Program Online

(คลิปข่าว) 13 เดือน คืนความเป็นธรรมให้เสือดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เราจะพาไปย้อนรอย 1 ปีเศษของคดีล่าเสือดำ คดีใหญ่ที่สังคมไทยจับจ้องมากที่สุดคดีหนึ่ง ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ตลอด 13 เดือนที่ผ่านมา

คดีล่าเสือดำเป็นคดีใหญ่ที่สังคมไทยจับจ้องมากที่สุดคดีหนึ่ง ตั้งแต่ตกเป็นข่าวใหญ่โต มีเจ้าสัวคนดังถูกจับ กระทั่งศาลอ่านคำพิพากษา เราจะพาไปย้อนรอย 1 ปีเศษของคดีนี้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

4 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช จับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด พร้อมพวก ประกอบด้วย นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน และนายธานี ทุมมาศ หลังเดินทางเข้าไปพักแรมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฟากตะวันตก เจ้าหน้าที่ตรวจพบอาวุธปืน ซากไก่ฟ้าหลังเทา และเนื้อเก้งที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงคุมตัวนายเปรมชัยกับพวกไปที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ เพื่อดำเนินคดีตามอำนาจเจ้าหน้าที่ ต่อมามีคลิปหลุด เป็นเสียงบุคคลปริศนาเสนอสินบนให้เจ้าหน้าที่แลกกับการปล่อยตัว

5 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ตรวจพื้นที่ตั้งแคมป์ของคณะนายเปรมชัย พบหนังเสือดำถูกถนอมซากด้วยการทาเกลือ และยังพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนอีกจำนวนมากที่ถูกซุกซ่อนไว้ภายในแคมป์ที่พัก

6 กุมภาพันธ์ 2561 นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ นำตัวนายเปรมชัยและพวก เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อยื่นหลักฐานบันทึกการจับกุม ต่อมาตำรวจแจ้งข้อหากับนายเปรมชัยและพวกรวม 9 ข้อหา โดยข้อหาหนักที่สุดคือร่วมกันล่าสัตว์ป่าและสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แต่นายเปรมชัยและพวกให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และประกันตัวออกไป

13 มีนาคม 2561 ภายใต้แรงกดดันจากกระแสสังคม ตำรวจได้สรุปสำนวนคดีส่งให้อัยการภาค 7 พร้อมความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัย และพวกทั้ง 4 คน อัยการภาค 7 ใช้เวลาพิจารณาสำนวนในเบื้องต้น ก่อนสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มใน 3 ประเด็น จนหลายฝ่ายเกรงว่าจะสรุปสำนวนสั่งฟ้องนายเปรมชัยไม่ทันเวลาจนต้องปล่อยตัวเป็นอิสระ

30 เมษายน 2561 อัยการภาค 7 ได้แถลงผลการพิจารณาสำนวนคดีนายเปรมชัยกับพวกตามคำชี้ขาดอัยการสูงสุด ให้สั่งฟ้อง นายเปรมชัย จำนวน 6 ข้อหา นายยงค์ โดดเครือ 7 ข้อหา นางนที เรียมแสน 5 ข้อหา และนายธานี ทุมมาศ 8 ข้อหา และได้เพิ่มการเรียกค่าเสียหายทางอาญา จากเดิมที่ให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 ชดใช้ จำนวน 462,000 บาท เป็น 3,012,000 บาท โดยใช้วิธีคิดจากราคาจัดซื้อเสือดำของสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2549 บวกกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเพื่อนำเสือดำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

2 พฤษภาคม 2561 นายเปรมชัยกับพวกเดินทางไปรายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ศาลได้สอบคำให้การ แต่จำเลยทั้ง 4 คนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอต่อสู้คดีระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานโจทก์ 32 ปาก พยานจำเลย 17 ปาก และยื่นคำแถลงปิดคดีในวันที่ 25 มกราคม 2562 กระทั่งศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ และพิพากษาจำคุกนายเปรมชัยเป็นเวลา 16 เดือนโดยไม่รอลงอาญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ