Program Online

(คลิปข่าว) ทั่วโลกผวา สั่งระงับโบอิ้ง 737 แม็กซ์ขึ้นบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายชาติและหลายสายการบิน มีคำสั่งระงับการนำเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบิน

หลายชาติและหลายสายการบิน มีคำสั่งระงับการนำเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบิน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นนี้ตกที่เอธิโอเปีย ขณะที่ก่อนหน้านี้เพียง 5 เดือนเครื่องบินรุ่นเดียวกันก็ตกที่อินโดนีเซีย เครื่องบินรุ่นนี้เพิ่งนำออกมาให้บริการได้ประมาณ 2 ปีและปัจจุบันทำการบินอยู่ตามประเทศต่าง ๆ ประมาณ 350 ลำ

สำหรับประเทศที่ตัดสินใจให้เครื่องบินรุ่นนี้ระงับการบินเอาไว้ก่อน เพื่อรอผลการสอบสวนสาเหตุการตกก็มีอย่างเช่นจีน ที่อ้างว่าเหตุเครื่องบินตกที่เอธิโอเปียและอินโดนี เซียมีหลายอย่างที่คล้ายกัน และจะอนุญาตให้เครื่องกลับมาบินได้ก็ต่อเมื่อมีมาตรการมารับประกันเรื่องความปลอดภัยในการบินแล้วเท่านั้น โดยจีนเป็นลูกค้าใหญ่ของโบอิ้ง โดยมีเครื่องบินรุ่นนี้อยู่ในประเทศราว 1 ใน 5 ของทั้งโลกในตอนนี้อินโดนีเซียก็ระงับการบินของเครื่องรุ่นนี้เช่นกัน โดยในประเทศมีเครื่องรุ่นนี้อยู่ 11 ลำ เป็นของสายการบิน Lion Air 10 ลำ และ Garuda 1 ลำ โดยจะมีการตรวจสอบเครื่องบินตั้งแต่วันนี้ และจะไม่ให้เครื่องขึ้นบินจนกว่าจะมีการเคลียร์เรื่องความปลอดภัยทั้งหมดแล้ว เกาหลีใต้ก็ให้เครื่องรุ่นนี้ 2 ลำของสายการ Eastar Jet  สายการบินต้นทุนต่ำระงับการบินระหว่างรอการตรวจสอบเช่นกัน ส่วนสายการบิน  MIAT Mongolian Airlines ของทางการมองโกเลียที่มีเครื่อง MAX 8  อยู่ลำเดียว ก็ได้รับคำสั่งให้ระงับการบินเอาไว้ก่อนด้วย

นอกจากนั้น ก็ยังมีสายการบินอีกหลายแห่งที่ประกาศระงับการบินเครื่องรุุ่นนี้ อันดับแรกสุดก็คือ Ethiopian Airlines สายการบินใหญ่ที่สุดของแอฟริกา ซึ่งลำที่ตกเมื่อวันอาทิตย์ก็เป็นเครื่องบินของพวกเขา โดยระบุว่ามาตรการเรื่องนี้เป็นเรื่องของการปลอดภัยเอาไว้ก่อน สายการบิน Comair ของแอฟริกาใต้ก็ระงับการบินของเครื่อง 737 แม็กซ์ เช่นเดียวกับ Cayman Airways ของหมู่เกาะเคย์แมน ที่มีเครื่องอยู่ 2 ลำสำหรับ ประเทศที่ยังให้เครื่องบินรุุ่นนี้ขึ้นบินได้ตามปกติ ก็มีอย่างเเช่นสหรัฐ แต่ก็บอก ว่าพร้อมจะดำเนินการโดยทันที หากว่ามีความวิตกกังวลด้านความปลอดภัย อย่างสายการบิน Southwest Airlines ที่มีเครื่องรุ่นนี้อยู่ 34 ลำ บอกว่าตอนนี้ยังมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของ 737 MAX 8 อยู่  ส่วน American Airlines ก็จะเดินหน้าใช้เครื่องรุ่นนี้ที่มีอยู่ 24 ลำต่อไป 

ส่วนสายการบิน S7 ของรัสเซียก็บอกว่าติดตามการสอบสวนเรื่องการตกอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานกับทางโบอิ้ง และก็ยังไม่ได้รับคำสั่งจากทางโบอิ้งให้หยุดบินแต่อย่างใดด้าน Turkish Airlines ของตุรกี ที่มีเครื่องอยู่ 11 ลำ ก็บอกว่าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยอย่างมาก แต่จะบินเครื่องรุุ่นนี้ต่อไป เช่นเดียวกับ  Air Italy ของอิตาลี ส่วน Icelandair ของไอซ์แลนด์ ที่มีเครื่องอยู่ 3 ลำบอกว่าตอนนี้ยังเร็วไปที่จะเชื่อมโยงการตกของเครื่อบิน 2 ลำเข้าด้วยกัน จึงยังไม่มีการดำเนินการอะไรเป็นพิเศษ Norwegian Air Shuttle ที่มีเครื่องรุ่นนี้ 18 ลำ ก็บอกว่าจะทำการบินต่อไปส่วน Airline flydubai  ของดูไบ ก็บอกว่ายังคงมั่นใจในศักยภาพของฝูงบินของพวกเขาด้าน Oman Air  ของโอมาน ก็บอกว่าได้ติดต่อกับทางโบอิ้งเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวข้องกับเครื่องบินลำอื่น ๆของรุ่นนี้หรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ