Program Online

'ปรีชาพล' ประชุมกรรมการพรรค ลั่นสู้คดีอย่างเต็มที่แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ประชุมกรรมการพรรค ลั่นสู้คดีอย่างเต็มที่แล้ว

15.00 วันนี้ก็จะได้รู้กันแล้วว่าอนาคตของพรรคไทยรักษาชาติจะเป็นเช่นไร ขณะที่บรรยากาศที่ทำการพรรคตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารก็ได้เดินทางมาประชุมพรรคก่อนที่จะไปรับฟังคำพิพากษา โดยหัวหน้าพรรคยืนยันว่า ที่ผ่านมาพรรคมีการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่และเป็นไปตามขั้นตอนทางรัฐธรรมนูญ ส่วนจะมีการแถลงปิดคดีด้วยวาจาอีกหรือไม่ ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ไปติดตามกับคุณ กลยุทธ โหงวเกิด

จากกรณีคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ สืบเนื่องจากการเสนอเเคนดิเดต นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต. ได้พิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบว่าการเสนอรายชื่อผู้สมัครนายกของพรรคดังกล่าวเข้าข่าย ผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ และที่ประชุม กกต.มีมติ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรคต่อไป ซึ่งตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 ระบุว่า เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นจากนั้นวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเอกฉันท์รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมมีคำสั่งกำหนดขั้นตอนปฏิบัติหลังรับคำร้องไว้พิจารณา และกำหนดนัดลงมติในวันที่ 7 มี.ค. ซึ่งก็คือวันนี้ เวลา 15.00 น.

 

โดยที่ผ่านมา ในส่วนของแกนนำและผู้สมัครของพรรคก็ยังคงทำหน้าที่ ลงหาเสียงและขึ้นเวทีปราศรัยมาโดยตลอด แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของกระบวนการต่อสู้คดี ซึ่งมีคณะกรรมการบริหารและฝ่ายกฏหมายของพรรคเป็นผู้รับผิดชอบ แยกจากกลุ่มแกนนำชัดเจนขณะที่บรรยากาศที่ทำการพรรคในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ศาลนัดอ่านคำวินิจฉัย ตลอดช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ คณะกรรมการบริหารพรรค อาทิ หัวหน้าพรรคร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช เลขาธิการพรรคมิตติ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค สุณีย์เหลืองวิจิตร รองเลขาธิการพรรค ต้น ณ ระนอง ที่เดินทางมาประชุมงานกันตามปกติ โดยร้อยโทปรีชาพล บอกว่า คาดว่ากรรมการบริหารและแกนนำพรรคน่าจะไปฟังคำตัดสินทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีความสะดวก เพราะวันนี้ถือว่าเป็นวันสำคัญที่จะชี้อนาคตของพรรค ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฏหมายได้ยื่นเอกสารปิดคดีไปยังศาลแล้วแต่จะมีการแถลงปิดคดีด้วยวาจาอีกหรือไม่ ต้องรอความชัดเจน ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้สู้คดีไปอย่างเต็มที่ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ในส่วนทีมกฏหมายยังมีการประชุมกันก่อนที่พรรค จากนั้นจึงจะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่าย ขณะเดียวกันยังมีสื่อมวลชนหลายสำนักที่มาเฝ้าติดตามทำข่าวบรรยากาศที่พรรคอย่างเนืองแน่น ส่วนการรักษาความปลอดภัยในบริเวณพรรค พบว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เดินทางมาอำนวยความสะดวกและดูแลความเรียบร้อยเช่นกัน จับตา 15.00 น.วันนี้ หากผลออกมาเป็นเช่นไรทั้งยุบพรรคหรือไม่ยุบพรรค ก็ต้องคอยดูท่าทีของกรรมการบริหารและแกนนำพรรค ถึงการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่พรรคเลยหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ