Program Online

เปิดใจ 'ผู้กองภู' มือปราบผีสิงเผยเคยบวช 9 ปี ก่อนเป็น ตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีคลิปที่ถูกแชร์เป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ กรณีที่นายตำรวจท่านหนึ่งที่อาสาไล่ผีที่สิงอยู่ในร่างของหญิงสาวนั้น

ล่าสุดทราบแล้วว่า ตำรวจรายนี้ชื่อว่า ร.ต.อ.ภูริทัตต์ ภูริทัตตานนท์ รอง สวป. สภ.นาแก ซึ่งเจ้าตัวเปิดใจหลัง พ.ต.อ.มานพ มั่นยิ่ง ผกก.มอบหมายให้นำกำลังตำรวจออกไปตรวจสอบ และระงับเหตุ เพื่อช่วยเหลือหลังมีหญิงสาวอายุประมาณ 35 ปี เกิดอาการประหลาดคลุ้มคลั่ง พูดจาไม่รู้เรื่อง สังเกตลักษณะท่าทาง เหมือนคนถูกผีเข้าตามความเชื่อของชาวอีสาน จึงได้ใช้ความรู้ความสามารถทางธรรมที่เคยร่ำเรียนมา ก่อนจะสอบเข้ารับราชการตำรวจ ดำเนินการ จนมีการเผยแพร่ภาพ เป็นข่าวดังทางโซเชียล ไม่ได้มีเจตนาหลบหลู่ความเชื่อ หรืออวดใคร แต่อยากสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน

การเผยคลิปภาพการทำงานดังกล่าว ไม่ได้มีเจตนาหลบหลู่ความเชื่อ หรืออวดใคร แต่อยากสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน ว่า การทำงานของตำรวจเจอทุกรูปแบบ ทุกสถานการณ์ หากเราเอาสติ ความสามารถที่มีอยู่มาใช้ จะทำให้ทุกอย่างจบด้วยดี ปราศจากการสูญเสีย หรือเหตุการณ์รุนแรง หลังแจ้งเหตุมีหญิง ที่มีอาการผิดปกติ คลุ้มคลั่ง ใส่ชุดขาว เนื่องจากเคยมีอาการป่วยทางประสาท ชาวบ้านเชื่อว่า มีผีเข้า ตนจึงได้ร่วมกับทีมงานตำรวจ ออกไปตรวจสอบ เกรงว่าจะเกิดปัญหาวุ่นวาย เพราะหญิงผู้นี้เข้าไปโวยวายในบ้านของฝรั่งเบื้องต้นใช้วิธีเจรจาต่อรองสอบถาม ซึ่งพบว่าไม่สามารถพูดคุยรู้เรื่อง มีอาการขาดสติ ตามความเชื่อและศึกษาทางธรรมมา น่าจะมาจากผีเข้า ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล จึงได้ใช้หลักธรรมะที่ร่ำเรียนมาพูดคุยให้เกิดสติ และมีการสวดมนต์เป็นบทแผ่เมตตา สวดสาธยายธรรม ตามตำราพระไตรปิฎก เรียกบทสวด ปฏิจจสมุปบาท ที่พระพุทธเจ้าเคยสวดให้พระสาวกฟังที่เกี่ยวกับอริยสัจ 4 โดยหลักคำสอนพระพุทธเจ้า คือความจริงอันประเสริฐ ทุกข์ มรรค สมุทัย นิโรธ ทำให้เกิดเรื่องแปลก จากหญิงที่พูดจาไม่รู้เรื่องเหมือนผีเข้า มีอาการสงบ และทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

 

ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของความเชื่อที่ต้องใช้วิจารณญาณ โดยการทำงานของตำรวจ ในการดูแลประชาชน อยากให้ประชาชน ต้องเข้าใจว่าไม่ได้ ใช้เฉพาะหลักกฎหมาย หรือความรุนแรง จะต้องมีการพิจารณานำหลักธรรมะ หรือหลักความเป็นจริงเกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธา เข้ามาใช้ด้วย จึงจะทำให้การทำงานเกิดความสงบสุขในสังคม ซึ่งส่วนตัวทุกวันนี้ ยังชอบเข้าวัดปฏิบัติธรรมตลอด 

 

สำหรับประวัติเส้นทางการทำงานของ ร.ต.อ.ภูริทัตต์ ภูริทัตตานนท์ หรือผู้กองภู รอง สวป.สภ.นาแก จ.นครพนม ปัจจุบันอายุ 49 ปี พื้นเพเป็นชาวจังหวัดอุดรธานี จบ นพต.รุ่น 68 กองร้อย 3 โรงเรียนตำรวจนครบาล เข้ารับราชการครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2538 ที่กองกำกับการป้องกันและปรามปราบจราจล กองบังคับการสายตรวจปฎิบัติการพิเศษ หลังจากนั้นย้ายไป สน.พระราชวัง สน.พลับพลาไชยเขต 2 เเละ สน.บางรัก จากนั้นย้ายมาที่ สภ.นาแก ตั้งแต่ปี 2552 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ป้องกันปราบ เนื่องจากภรรยาเป็นชาว อ.นาแก จ.นครพนม ต่อมาสอบเลื่อนตำแหน่งชั้นสัญญาบัตรได้เมื่อปี 2556 ที่สำคัญชีวิตในช่วงเด็ก ถือว่าครอบครัวลำบาก ต้องบวชเรียน ตั้งแต่อายุ 13 ขวบ และอุปสมบทเป็นพระภิกษุในเวลาต่อมา รวมบวชเรียนในร่มผ้ากาสาวพัสตร์ 9 ปี 9 เดือน ศึกษาความรู้ถึงหลักธรรมมะ จนเป็นพื้นฐานมาช่วยในการทำงานจนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญผู้กองภู ยังถือว่าเป็นตำรวจต้นแบบ เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนในพื้นที่ และทำงานมีผลงานดีเด่นมาตลอด ในเรื่องของการดูแลประชาชน และเคยได้รับผลงานดีเด่นมากมาย อาทิ มีรางวัลเกียรติบัตรตำรวจสีขาว จริยธรรมดีเด่น และรางวัลดาวคุณธรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2561

 

 

อ่านข่าว : พลิกบทบาท ตร. ท่องคาถาสวดไล่วิญญาณออกจากร่างหญิงสาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ