Program Online

(คลิป) โลมาหัวบาตรเกยหาดเกาะช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลมาหัวบาตร 10 ปี หนักประมาณ 45 กิโลกรัม ตายเกยชายหาดเกาะช้าง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด อีกแล้ว พบร่องรอยถูกใบพัดเรือฟันหัวเป็นแผลฉกรรจ์

นายนิตย์ชัย พันธุเดช หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ กช.2 (คลองสน) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้รับแจ้งจากสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถาน ตราด เขต อ.เกาะช้างว่า มีโลมาตายลอยมาติดที่หาดทราย หน้าทานตะวัน บังกะโลบ้านหาดทรายขาว  ขอให้มาตรวจสอบด้วย หลังรับแจ้งจึงได้รายงานให้นายโกสิทธิ์ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะข้าทราบเบื้อง และได้นำกำลังเจ้าหน้าอุทยานฯ พร้อมด้วยอาสาสมัครกู้ภัยสว่างบุญฯ เขต อ.เกาะช้าง รุดไปตรวจสอบไปถึงที่เกิดเหตุ หน้าทานตะวัน บังกะโล หาดทรายขาว ม.4 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราดพบโลมาตายเกยหาดทราย

 

จากการตรวจสอบเป็นโลมาหัวบาตร หลังเรียบ เพศผู้วัดลำตัวยาว 143 เซ็นติเมตร ลำตัวโต 79 เซ็นติเมตร อายุประมาณ 10 ปี หนักประมาณ 45 กิโลกรัม ที่หัวและแก้มซ้ายมีบาดแผลฉีกขาดลึกคาดว่าโดนใบพัดเรือฟัน ส่วนลำตัวไม่มีบาดแผล เริ่มส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 2 วันจากนั้นได้นำซากโลมาไปเก็บรักษาไว้ในโรงเย็นโรงพยาบาล เกาะช้าง และได้ติดต่อประสานงานไปที่ จนท.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยองมานำโลมาไปผ่าชันสูตรหาสาเหตุของการตายที่แท้จริงต่อไปนายนิตย์ชัย บอกว่า โลมาทะเลเกาะช้าง ถูกใบพัดเรือฟันตายมาแล้วหลายตัว คาดว่าน่าจะเป็นเรือสปีดโบ้ทที่และในระดับใกล้ผิวน้ำ เพราะโลมาจะว่ายน้ำในทะเลกระจายไปทั่ว เป็นเหตุให้ถูกใบพัดเรือฟันจนเป็นบาดแผลฉกรรจ์และตายดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ยังหาแนวทางป้องกันไมได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ