Program Online

(คลิปข่าว) ลุยตลาดนัดกลางคืนกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มหมอและบุคลากรด้านสาธารณสุขในนาม "สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่" เข้าร้องเรียนว่าบุหรี่ไฟฟ้าขายกันอย่างโจ๋งครึ่ม ทั้งๆ ที่ผิดกฎหมาย

กรรมการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ได้เข้าพบ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เร่งบังคับใช้กฎหมายกับขบวนการขายบุหรี่ไฟฟ้าและบารากู่อย่างเด็ดขาด หลังพบว่ามีการโฆษณาและจำหน่ายอย่างแพร่หลายะในโซเชียลมีเดีย ทั้งๆ ที่ "บุหรี่ไฟฟ้า" ผิดกฎหมายหลายฉบับ นำเข้ามาจำหน่ายไม่ได้ และการโฆษณาออนไลน์ก็น่าจะผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วยปรากฏว่าหลังเข้าร้องเรียน "บิ๊กโจ๊ก" ได้สั่งการให้กวาดล้างจับกุมแหล่งขายบุหรี่ไฟฟ้าย่านตลาดคลองถมทันที โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 11 ราย จำนวน 7 ร้านค้า ถือเป็นการประเดิมพื้นที่แรกล่าสุดเมื่อวาน ที่ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา "บิ๊กโจ๊ก" นำทีมแถลงผลการนำกำลังเข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ตลอดจนอุปกรณ์ประกอบการสูบ จำนวน 22 จุด ในแหล่งท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้ผู้ต้องหาพร้อมของกลางมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

 

"บิ๊กโจ๊ก" บอกว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีจำหน่ายอย่างแพร่หลายทางสื่อออนไลน์ และตลาดนัดกลางคืน เจ้าหน้าที่จึงลงตรวจสอบตามตลาดนัดชื่อดังในยามค่ำคืน คือตลาดคลองถม ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา ตลาดนัดตะวันนา ตลาดห้วยขวาง ตลาดซอยนานา ตลาดนัดอินดี้ และตลาดนกฮูก โดยสามารถจับกุมร้านที่กระทำความผิดได้จำนวน 30 ร้าน ผู้ต้องหา 23 คนพร้อมของกลาง 4,025 รายการ จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไปว่า การจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าก็มีอันตรายต่อร่างกายที่น่าสนใจก็คือ ตำรวจตั้งข้อหาอ่วมเลย มากถึง 8 ข้อหา สำหรับคนที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และอุปกรณ์สำหรับสูบบุหรี่ที่ผิดกฎหทายเหมือนกัน คือ1.ขายหรือให้บริการสินค้า "บารากู่ - บารากู่ไฟฟ้า - บุหรี่ไฟฟ้า"และตัวยา ผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค2.ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก ผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค3.ขายหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยฝ่าฝืนคำสั่งของห้ามขายหรือนำเข้า ผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ4.นำเข้าซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร5.ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซื้อรับจำนำ และอื่นๆ สำหรับสิ่งของที่ควรรู้ว่าเกี่ยวข้องกับความผิด ผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร6.นำเข้าซึ่งสินค้าต้องห้าม ผิดตาม พ.ร.บ.การส่งออกนำเข้าฯ7.มีไว้ในครอบครองและขาย หรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี หรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน ผิดตาม พ.ร.บ.สรรพสามิตและ 8.เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ข้อหานี้สำหรับคนขายที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งมีหลายคนเหมือนกันสำหรับ "บุหรี่ไฟฟ้า" กำลังสร้างปัญหาให้กับแคมเปญรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ เพราะเป็นตัวเสริมให้มีการเพิ่มนักสูบหน้าใหม่

 

 

โดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้สำรวจพฤติกรรมการบริโภคบุหรี่กับเยาวชนไทย อายุระหว่าง 13-15 ปี จากการสุ่มตัวอย่าง 30 โรงเรียน ทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน มีจำนวนนักเรียนร่วมตอบแบบสอบถามกว่า 2 พันคน พบว่า เยาวชนสูบบุหรี่ถึงร้อยละ 11.3 และมีเยาวชนร้อยละ 3.3 เข้าถึงการใช้บุหรี่ไฟฟ้า และยังเคยทดลองสูบบารากู่มาก่อนด้วยนอกจากนั้น องค์การอนามัยโลก ยังได้มีประกาศเกี่ยวกับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือบุหรี่ไฟฟ้า ว่าไม่ใช่อุปกรณ์หรือเครื่องมือสำหรับช่วยในการเลิกบุหรี่ จากการทบทวนการศึกษาวิจัยอย่างเป็นระบบในวัยรุ่นต่างประเทศ ช่วงอายุระหว่าง 14-30 ปี จำนวน 17,389 คน พบว่า วัยรุ่นที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อการเป็นผู้สูบบุหรี่ทั่วไปในอนาคตสูงถึง 3.6 เท่าของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ไฟฟ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ