Program Online

แผนซ้อนแผน อิหร่านปล่อยคลิปหยาม สหรัฐฯ แฮ็ก-คุมโดรนได้หลายลำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผนซ้อนแผน อิหร่านปล่อยคลิปหยาม สหรัฐฯ แฮ็ก-คุมโดรนได้หลายลำ

สำนักข่าว ฟาร์ส ของอิหร่าน อ้างคำพูดของพลจัตวา อามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ว่า "โดรนสหรัฐ 7-8 ลำที่บินเหนือน่านฟ้าซีเรียและอิหร่าน ถูกทำให้อยู่ใต้การควบคุมของเรา ข่าวกรองของพวกเขาถูกเราสอดแนม และเราได้ข่าวกรองเหล่านั้นมาก่อนตั้งแต่แรก"

 

 
 

แผนซ้อนแผน อิหร่านปล่อยคลิปหยาม สหรัฐฯ แฮ็ก-คุมโดรนได้หลายลำ

 

พร้อมกับการเปิดเผยเรื่องนี้ สำนักข่าวฟาร์สได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ระบุว่าเป็นหนึ่งในหลักฐานมากมาย ที่ยืนยันถ้อยแถลงของพลจัตวาฮาจิซาเห์ ผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศ ของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม  

คลิปความยาว 3 นาที ที่รวบรวมการถ่ายทำในหลายโอกาสโดยโดรนสหรัฐ ครึ่งแรกของคลิป แสดงให้เห็นโดรน เอ็มคิว-9 รีพเปอร์ เริ่มขัดข้องและลงจอดกระแทกพื้นในพื้นที่ทะเลทราย  ก่อนถูกโจมตีทางอากาศทำลาย 

อิหร่านมีประวัติก่อกวนโดรนสหรัฐตลอดหลายปีมานี้ โด่งดังสุดคือการบังคับโดรนสอดแนม อาร์คิว-170 เซนทิเนล ตกทางตะวันออกของประเทศ ในสภาพแทบคงเดิม เมื่อปี 2554 หลังจากนั้น อิหร่านเริ่มผลิตโดรนล่องหนของตนเองด้วยการวิศวกรรมย้อนกลับ อาร์คิว-170 ลำที่ตก และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2557 

โดรนต้นแบบสหรัฐ เป็นโดรนสเตล์ทที่ผลิตเพื่อภารกิจสอดแนมและจารกรรม แต่ อาร์คิว-170 เวอร์ชันอิหร่าน ติดตั้งศักยภาพการทิ้งระเบิดไว้ด้วย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ