Program Online

จักษุแพทย์ เตือน ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานส่งผลเสียต่อดวงตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จักษุแพทย์แนะนำการรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่อดวงตา อันเนื่องมาจากผลกระทบจากฝุ่นละอองที่มีค่า PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน

นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์แนะนำการรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่อดวงตา อันเนื่องมาจากผลกระทบจาก สภาพอากาศในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งอยู่ระหว่างการเผชิญกับวิกฤติหนัก เกี่ยวกับฝุ่นพิษหรือฝุ่นละอองที่มีค่า PM 2.5 สูงเกินมาตรฐานที่กำหนด และอาจส่งให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

สำหรับฝุ่นละอองส่วนใหญ่มักมาจากการเผาไหม้จากไอเสียรถยนต์ที่มีควัน โรงงานอุตสาหกรรม หรือการเผาขยะ เป็นต้น ฝุ่นพิษหรือฝุ่นละอองที่มีค่า PM2.5 ส่งผลทำให้ร่างกายของมนุษย์มีปฏิกิริยากับมลภาวะฝุ่นได้ชัดเจน ทั้งระบบทางเดินหายใจ ผิวหนัง และดวงตา และควรระมัดระวังในกลุ่มเสี่ยงวัยเด็กเล็ก ผู้สูงวัย หรือผู้มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ ฯลฯ 

 

การสูดฝุ่นละอองพวกนี้เข้าไปจะทำให้รู้สึกหายใจลำบาก แสบคันจมูก คันคอ เมื่อสะสมในหลอดลมหรือปอดนานๆ จะส่งผลต่อสุขภาพและเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดได้ ที่สำคัญบริเวณรอบดวงตา อาจเกิดอาการระคายเคืองตา แสบคันตาได้ เนื่องจากฝุ่นมีอนุภาคเล็กมากกว่า 2.5 ไมครอนที่ลอยอยู่ในอากาศจนเราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ฝุ่นละอองจึงสามารถเข้าสู่ร่างกายและดวงตาได้มากกว่าฝุ่นขนาดใหญ่หลายเท่า ซึ่งมีความอันตรายต่อสุขภาพดวงตาด้วยเช่นกัน นายแพทย์นพวุฒิ กล่าว


ส่วนการดูแลดวงตา นั้น ผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ตา หรือผู้ใช้คอนแทคเลนส์ประจำ รวมไปถึงผู้ที่มีภาวะตาแห้ง ฝุ่นประเภทนี้มีเชื้อโรคปนเปื้อนเป็นสาเหตุการติดเชื้อที่ดวงตาและเปลือกตาจนเกิดเป็นตากุ้งยิงได้ โดยหากเกิดอาการดังกล่าวขึ้น ให้หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียมหรือน้ำยาล้างตาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและชำระล้างฝุ่น หากเกิดอาการคันตามากจากการแพ้ฝุ่นหรือตาแดงอักเสบมาก ควรรีบมาพบจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุและรักษาได้ทันท่วงที
 

ส่วนวิธีการป้องกันและดูแลทั้งร่างกายและสุขภาพดวงตาในระยะนี้ ทำได้โดยขณะอยู่ในบ้านควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิทเพื่อกันฝุ่น สวมเสื้อผ้าที่มิดชิดและทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ กรณีจำเป็นต้องออกจากบ้าน ไม่ว่าเวลาเดินหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะขณะอยู่ริมถนน ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นชนิด N95 หรือสวมใส่หน้ากากธรรมดาซ้อนกันหลายๆ ชั้นก็สามารถช่วยได้ 

 

ส่วนผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรสวมใส่แว่นตากันลมกันฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ และกรณีขับรถเดินทางไกลๆ อาจมีอาการตาล้าได้ง่ายจากทัศนวิสัยการมองที่ไม่ดีเนื่องจากมีหมอกควัน ควรพักสายตาหรือผ่อนคลายเพื่อลดอาการล้าตา ดื่มน้ำมากๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในร่างกาย และเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีและการมองเห็นที่ชัดเจนอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ