Program Online

(คลิปข่าว) ปล้นปืน 15 ปี เจาะสถานะพื้นที่ 37 อำเภอชายแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) ปล้นปืน 15 ปี เจาะสถานะพื้นที่ 37 อำเภอชายแดนใต้

ขึ้นปีใหม่ ปี 2562 แบบนี้ วาระสำคัญช่วงเปลี่ยนปี มีประเด็นเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย เพราะถ้ายังจำกันได้ วันที่ 4 มกราคม หรืออีก 3 วันข้างหน้า จะเป็นวันครบรอบ 15 ปีเหตุการณ์ปล้นปืน ซึ่งว่ากันว่าเป็น "ปฐมบท" ของความรุนแรงรอบใหม่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กันเลยทีเดียว

ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นนับไม่ถ้วน ทั้งยิง ทั้งเผา ทั้งวางระเบิด ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวมกันนับหมื่นคน มีการประกาศใช้กฎหมายพิเศษที่ให้อำนาจเต็มกับเจ้าหน้าที่ในการจับกุมผู้ต้องสงสัยแบบไม่ต้องรอหมายจับ หมายค้น จากมาตรการเข้มของฝ่ายความมั่นคง สลับกับการทุ่มงบพัฒนา ทำให้วันนี้สถิติเหตุรุนแรงลดลง แต่ก็ยังไม่สงบอย่างเด็ดขาด เพราะล่าสุดช่วงส่งท้ายปี เพิ่งมีระเบิดลุกลามไปที่อำเภอเมือง กับอีกบางอำเภอของจังหวัดสงขลาข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคงยืนยันว่า พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส บวกกับอีก 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 37 อำเภอ ทุกวันนี้แปรสภาพเป็นพื้นที่เดินหน้าพัฒนาไปเกือบหมดแล้ว พื้นที่สีแดงที่เรียกกันแบบเดิม ที่ยังมีปฏิบัติการทางทหารอยู่ เรียกว่า "พื้นที่เสริมสร้างความมั่นคงและ 8 เมืองเศรษฐกิจ" มีทั้งหมด 11 อำเภอ เป็นพื้นที่ "ไข่แดง" ที่ต้องรักษาความปลอดภัยกันอย่างเข้มข้น ส่วนพื้นที่สีเหลือง หรือ "พื้นที่เร่งรัดพัฒนา" มี 16 อำเภอ เหตุรุนแรงเริ่มเบาบาง ใช้กำลังทหารพรานกับตำรวจช่วยกันดูแลความปลอดภัยที่เหลือเป็นพื้นที่สีเขียว 10 อำเภอ เรียกว่า "พื้นที่เสริมสร้างการพัฒนา" พื้นที่เหล่านี้มีเหตุรุนแรงเบาบาง สถานการณ์เกือบๆ จะเป็นปกติ จึงมุ่งต่อยอดงานพัฒนา และส่งเสริมการลงทุน ใช้กำลังตำรวจโรงพัก และกองกำลังภาคประชาชนในการดูแลความปลอดภัย สำหรับกำลังพลที่ใช้ในภารกิจดับไฟใต้ รวมทั้งหมดอยู่ที่ 39,465 นาย แยกเป็นทหาร 24,004 นาย ตำรวจ 9,809 นาย พลเรือน อส. 5,652 นาย นอกจากนั้นยังมีกองกำลังภาคประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานความมั่นคงอีก 95,974 คน รวมกำลังพลทุกฝ่าย 135,439 นาย กำลังพลขนาดนี้ เทียบกับจำนวนประชากรเกือบๆ 2 ล้านคนที่ชายแดนใต้ ต้องบอกว่ามีกำลังของภาครัฐดูแลพี่น้องประชาชนเฉลี่ยเกือบๆ 1 ต่อ 10 เลยทีเดียวขณะที่งบดับไฟใต้ที่ทุ่มลงไปแก้ไขปัญหา ใช้ไปแล้วกว่า 3 แสนล้านบาท ไม่มีใครอยากให้งบละลายหายไปเหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ล่าความจริงก็จะเกาะติดปัญหาไฟใต้ต่อไป และจะมีรายงานพิเศษชุดใหญ่ในวันที่ 4 มกราคมนี้ ครบรอบ 15 ปีปล้นปืน

(คลิปข่าว) ปล้นปืน 15 ปี เจาะสถานะพื้นที่ 37 อำเภอชายแดนใต้ (คลิปข่าว) ปล้นปืน 15 ปี เจาะสถานะพื้นที่ 37 อำเภอชายแดนใต้ (คลิปข่าว) ปล้นปืน 15 ปี เจาะสถานะพื้นที่ 37 อำเภอชายแดนใต้ (คลิปข่าว) ปล้นปืน 15 ปี เจาะสถานะพื้นที่ 37 อำเภอชายแดนใต้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ