Program Online

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ชี้แจงข่าวลือ 9 จังหวัดระวังสึนามิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงข่าวลือ กรณีเกิดภูเขาไฟอานักกรากะตั้วที่ปะทุขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย และเกรงว่าจะส่งผลมาถึงประเทศไทย

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงข่าวลือ กรณีเกิดภูเขาไฟอานักกรากะตั้วที่ปะทุขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมากเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและเกิดความสับสนเกี่ยวกับข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ทางกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุ ฯ ชี้แจงว่า 

แนวภูเขาไฟที่มีอยู่บริเวณทะเลอันดามันมีความแตกต่างทั้งทางด้านลักษณะทางกายภาพ ระยะทางของแหล่งกำเนิดถึงชายฝั่งที่มากกว่า ความลึกและลักษณะของท้องทะเลและขอบของชายฝั่งที่ลึกกว่า ตลอดจนพฤติกรรมของการเกิดภูเขาไฟแถบนี้ที่เกิดน้อยกว่า ซึ่งมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงและไม่สามารถเทียบเคียงบริบทกับเหตุการณ์คลื่นสึนามิที่ประเทศอินโดนีเซียนี้ได้ 

ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยลักษณะดังกล่าวน้อยกว่าและมีผลกระทบน้อยเช่นกัน โดยปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิเคลื่อนเข้าหาฝั่งที่มีผลกระทบรุนแรงเกิดขึ้นมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในทะเล

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2547 ภาครัฐได้ลงทุนและพัฒนาระบบการตรวจวัดแผ่นดินไหวของประเทศไทยให้มีศักยภาพและมาตรฐานสากลในปัจจุบัน และมีเครื่องมือหลากหลายชนิดเพื่อติดตามการเกิดแผ่นดินไหวในภูมิภาคนี้ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและแม่นยำ อีกทั้งการประสานความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐในการทำงานเชิงบูรณาการข้อมูล และบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้นและขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อความที่มาจากแหล่งที่ไม่มีข้อมูลอ้างอิงและขาดความน่าเชื่อถือท่านสามารถติดตามข่าวจาก กรมอุตุนิยมวิทยาในช่องทางต่างๆ ดังนี้

1. สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง
2. เว็บไซต์ของกรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th และ http://www.earthquake.tmd.go.th
3. Facebook และ Twitter : Earthquaketmd

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ชี้แจงข่าวลือ 9 จังหวัดระวังสึนามิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ