Program Online

(คลิปข่าว) เหยื่อสึนามิอินโดฯ พุ่ง 280 หายเกือบ 900

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) เหยื่อสึนามิอินโดฯ พุ่ง 280 หายเกือบ 900

ยอดเหยื่อสึนามิอินโดนีเซียพุ่งเป็น 280 สูญหายเกือบ 900 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว แต่ไม่มีต่างชาติ ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้เหตุที่ไม่รู้ถึงมหันตภัย เพราะไม่ได้เกิดแผ่นดินไหว ทำให้ผู้คนไม่ตื่นตัว

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า สึนามิที่ถาโถมเข้าใส่บ้านเรือน โรงแรมและถนน ริมชายหาดบริเวณช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย น่าจะเกิดจากดินถล่มใต้น้ำเพราะแรงปะทุของภูเขาไฟอะนัก กรากาตัว ที่แปลว่า เด็กน้อยแห่งกรากาตัว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 280คน บาดเจ็บเกือบ 900 คน สูญหาย 35 คน แต่กลุ่มบรรเทาทุกข์ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ เพราะมีคนอีกจำนวนมากที่ถูกคลื่นซัดหายไปดร.ไซมอน บ็อกซอลล์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ให้ความเห็นว่า การเกิดดินถล่มใต้น้ำควบคู่กับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ทำให้สึนามิรุนแรงและเดินทางรวดเร็วขึ้น และแม้จะรู้ว่าเกิดการปะทุของภูเขาไฟเมื่อวันศุกร์ แต่สึนามิเพิ่งจะเกิดในวันถัดมา แต่ไม่ว่าจะเป็นการเกิดธุลีหลาก (pyroclastic flow) หรือเกิดดินถล่มใต้น้ำ ที่ล้วนเป็นผลจากภูเขาไฟปะทุ ก็มักทำให้เกิดคลื่นสูงแค่ 3 เมตร แต่ขณะที่เกิดเหตุเป็นช่วงน้ำขึ้นในวันพระจันทร์เต็มดวง ทำให้คลื่นสูงกลายเป็นกำแพงน้ำ และใช้เวลาแค่ 10 นาที สึนามิก็กระหน่ำชายฝั่งด้านตะวันตก และใช้เวลา 1 ชั่วโมง ซัดเข้าชายฝั่งตะวันออกดร.บ็อกซอลล์ บอกด้วยว่า นอกจากไม่มีทุ่นเตือนภัยล่วงหน้าบริเวณที่เกิดภัยพิบัติแล้วยังไม่ได้เกิดแผ่นดินไหวที่จะทำให้ผู้คนตื่นตัว ส่วนที่ผู้คนพากันตั้งคำถามว่า ทำไม่ถึงไม่มีระบบเตือนภัยหลายๆ จุด ในมหาสมุทรอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบๆ อินโดนีเซีย ซึ่งถ้าทำจริง ก็ต้องใช้ทุ่นหลายพันลูก ยากต่อการบำรุงรักษาและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่ปัญหาก็คือ เครือข่ายทุ่นที่วางไว้ ตรวจจับสึนามิได้สำเร็จตามเป้าหรือไม่อินโดนีเซียประกอบด้วยเกาะมากกว่า 17,000 เกาะ เป็นที่อยู่อาศัยของประชากร 260 ล้านคน และยังอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟ" ซึ่งมีทั้งภูเขาไฟและรอยเลื่อนใน "แอ่งแปซิฟิก" (Pacific Basin) // สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่าวัดความสูงของสึนามิได้มากกว่า 1,700 ฟุต // หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว เพราะจุดที่โดนกำแพงคลื่นถล่มคือชายฝั่งจังหวัดบันเติน ที่ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม นอกจากนี้ยังมี ปันเดอกลัง, เซรังและเซาท์ ลัมปุงสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่า ไม่มีชาวต่างชาติเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากภัยพิบัติ ส่วนความเสียหายล่าสุด มีบ้าน 611 หลัง, โรงแรม 9 แห่ง, ร้านค้า 60 ร้านและเรือ 420 ลำ

(คลิปข่าว) เหยื่อสึนามิอินโดฯ พุ่ง 280 หายเกือบ 900 (คลิปข่าว) เหยื่อสึนามิอินโดฯ พุ่ง 280 หายเกือบ 900 (คลิปข่าว) เหยื่อสึนามิอินโดฯ พุ่ง 280 หายเกือบ 900 (คลิปข่าว) เหยื่อสึนามิอินโดฯ พุ่ง 280 หายเกือบ 900

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ