Program Online

(คลิปข่าว) UN มีมติช่วยชาติที่แบกรับผู้ลี้ภัยกว่า 25 ล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) UN มีมติช่วยชาติที่แบกรับผู้ลี้ภัยกว่า 25 ล้านคน

ที่ประชุมยูเอ็นมีมติเมื่อวานให้การช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ ที่แบกรับผู้ลี้ภัยไว้รวมกว่า 25 ล้านคน และ 9 ใน 10 ของผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ปัจจุบันมีประชากรราว 68.5 ล้านคนถูกบังคับให้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติลงมติด้วยเสียงท่วมท้นสนับสนุนข้อตกลงโลกว่าด้วยผู้ลี้ภัย โดยมีเพียงสหรัฐและฮังการีที่ออกเสียงคัดค้านและอีก 3 ชาติงดออกเสียง ข้อตกลงนี้ ซึ่งไม่มีผลผูกมัด กำหนดเป้าหมาย 4 ข้อได้แก่ แบ่งเบาภาระของประเทศที่รองรับผู้ลี้ภัยรวมกว่า 25 ล้านคน, พัฒนาให้ผู้ลี้ภัยสามารถพึ่งพาตัวเอง, ขยายโอกาสให้ผู้ลี้ภัยสามารถโยกย้ายเข้าสู่ประเทศที่สาม และสนับสนุนสภาพแวดล้อมให้ผู้ลี้ภัยสามารถกลับประเทศได้ ฟิลิปโป้ กรันดี้ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ทวีตว่า ข้อตกลงฉบับนี้เป็นความพยายามครั้งใหญ่ที่สุดที่จะแบ่งเบาความรับผิดชอบต่อผู้ลี้ภัยอย่างกว้างขวางที่สุดในตลอดระยะเวลา 34 ปีที่เขาทำงานเพื่อผู้ลี้ภัยปัจจุบันมีประชากรราว 68.5 ล้านคนถูกบังคับให้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ซึ่ง 25.4 ล้านคนข้ามพรมแดนไปประเทศอื่นและกลายเป็นผู้ลี้ภัย ส่วนที่เหลือเป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศบ้านเกิด และ 9 ใน 10 ของผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ที่มีข้อจำกัดด้านบริการพื้นฐาน เช่น สาธารณสุข หรือ การศึกษา ข้อตกลงจึงมุ่งให้ภาครัฐและเอกชนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและบริการเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

(คลิปข่าว) UN มีมติช่วยชาติที่แบกรับผู้ลี้ภัยกว่า 25 ล้านคน (คลิปข่าว) UN มีมติช่วยชาติที่แบกรับผู้ลี้ภัยกว่า 25 ล้านคน (คลิปข่าว) UN มีมติช่วยชาติที่แบกรับผู้ลี้ภัยกว่า 25 ล้านคน (คลิปข่าว) UN มีมติช่วยชาติที่แบกรับผู้ลี้ภัยกว่า 25 ล้านคน (คลิปข่าว) UN มีมติช่วยชาติที่แบกรับผู้ลี้ภัยกว่า 25 ล้านคน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ