Program Online

(คลิปข่าว) ปศุสัตว์จังหวัด ตรวจสอบฟาร์มจระเข้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) ปศุสัตว์จังหวัด ตรวจสอบช้างผอม ฟาร์มจระเข้

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มจระเข้ สมุทรปราการ หลังมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าพบสัตว์ในฟาร์มจรเข้ โดยเฉพาะช้างผอมผิดปกติ

จากการกรณีมีการนำเสนอภาพช้างภายในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ และระบุว่าช้างเชือกดังกล่าวอยู่ในสภาพซูบผอมคล้ายกับไม่แข็งแรง และเหมือนกับทางด้านฟาร์มปล่อยอดอาหาร จนทำให้กระแสสังคมออกมาวิจารณ์หนักถึงสภาพของช้างที่ปรากฏในโลกออนไลน์ล่าสุด วันนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เดินทางไปยังฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อพิสูจน์สภาพความเป็นอยู่ของช้างตัวที่ปรากฏในโลกออนไลน์ โดยเมื่อเดินทางไปถึง นายอุเทน ยังประภากร ผู้บริหารฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ได้ออกมาให้การต้อนรับ และนำเจ้าหน้าที่เข้าพูดคุยหารือในห้องโดยไม่ได้ให้สื่อมวลชลเข้าไปนายอุเทน ยังประภากร ผู้บริหารฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ บอกว่า กรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่อุทธยาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบจากภาพที่มีการโพสลงในโลกสังคมออนไลน์ว่าเป็นความจริง หรือมีการกลั่นแกล้ง ซึ่งความจริงก็คือความจริงและได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว เช่น ม้าก็เป็นมาที่มีอายุมากถึง 15 ปี เทียบกับคนกี่ปีก็ลองคำนวณดู เราเลี้ยงเขาโดยให้ตายไปโดยธรรมชาติ ซึ่งอยู่ได้นานขนาดนี้ถือว่าดูแลขนาดไหนลองคิดดูขณะที่จรเข้นั้น ก็เป็นบ่อดังเดิมสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยคุณพ่อ ดังนั้นต้องอนุรักษ์ไว้ ไม่ทำลาย อายุจรเข้เทียบอายุคนแล้วก็ประมาณ 80 ปี ตอนนี้อยากขอความยุติธรรมให้ทางเราด้วย ถ้าผมไม่เลี้ยง ถ้าทางเราไม่ดูแล ก็คงไม่อยู่มาถึงตรงนี้ ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ทำดีที่สุดแล้ว อยากให้คนเข้ามาเยี่ยมชมลองใช้วิจารณญาณด้วยก่อนหน้านี้ นายอุเทน ได้ออกมายืนยันว่า เรื่องที่ช้างผอมนั้น ทางเรานั้นได้มีการตรวจสุขภาพช้างเป็นประจำทุกปี โดยมีสัตว์แพทย์จากกรมปศุสัตว์ เข้ามาตรวจสุขภาพช้างที่มีทั้งหมด 5 ตัว และตรวจครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยที่เห็นช้างผอมนั้นเพราะทางเราได้จำกัดการกิน เพื่อไม่ให้ช้างนั้นอ้วนเกินไปและช่วงนี้จะเข้าสู่ฤดูผสมพันธ์ ถ้าช้างนั้นมีไขมันมากเกินไป จะทำให้ช้างนั้นตกมันได้ จะเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว เพราะที่นี้เป็นช้างบ้านต่างกับช้างป่าที่ต้องการอาหารเยอะ ส่วนมุมมองช้างที่ผอมนั้นอยู่ที่ท่าทางของช้างด้วยทั้งนี้ในฐานะของผู้บริหารยืนยันว่าฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการไม่ได้ขาดทุนหรือปล่อยให้สัตว์ทุกชนิดอดอาหารแต่อย่างใด กลับกันได้สั่งให้พนักงานคอยดูแลเรื่องอาหารและสุขภาพของสัตว์ทุกชนิดพร้อมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญมาควบคุมกำกับดูแลทั้งเรื่องสุขภาพของสัตว์และการควบคุมอาหารของสัตว์ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์บ้าน ซึ่งแตกต่างจากสัตว์ที่อาศัยตามธรรมชาติหรือป่าเขาที่ต้องการอาหารมากจึงมีรูปร่างอ้วน

(คลิปข่าว) ปศุสัตว์จังหวัด ตรวจสอบฟาร์มจระเข้ (คลิปข่าว) ปศุสัตว์จังหวัด ตรวจสอบฟาร์มจระเข้ (คลิปข่าว) ปศุสัตว์จังหวัด ตรวจสอบฟาร์มจระเข้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ