Program Online

(คลิปข่าว) คาด "แข่งดุ" ประมูลแหลมฉบัง เฟส 3 กว่าแสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) คาด "แข่งดุ" ประมูลแหลมฉบัง เฟส 3 กว่าแสนล้าน

การท่าเรือฯ คาดการประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท หนึ่งในโครงการลงทุนสำคัญในพื้นที่ EEC จะมีความคึกคัก แข่งขันรุนแรง หลังนักลงทุนไทย-ต่างชาติ แห่ซื้อซองประมูลเกินความคาดหมายถึง 32 ราย ทั้งกลุ่มซีพี-ปตท.ฮัทชิสัน-พีเอสเอ

รักษาการผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ระบุ ในการยื่นเอกสารประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 วงเงิน 114,047 ล้านบาท ในวันที่ 14 มกราคม 2562 คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศที่ซื้อเอกสารรวม 32 ราย โดยกทท.ตั้งเป้าว่าจะสรุปผลการคัดเลือกในเดือนกุมภาพันธ์ และลงนามสัญญาต้นเดือนมีนาคม เริ่มก่อสร้างเดือนพฤษภาคม 2562 กำหนดเปิดให้บริการ 2566เชื่อว่าการประมูลครั้งนี้จะแข่งขันกันรุนแรง โดย 90% ของบริษัทที่ซื้อซองเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์บริหารท่าเรือ และหลายบริษัทมีประสบการณ์ระดับโลก ถือว่ามีผู้ซื้อซองเกินความคาดหมาย คาดว่าเอกชนที่ไม่ใช่ผู้รับเหมาจะรวมกลุ่มกันยื่นประมูล ส่วนการเพิ่มพันธมิตรภายหลังสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นบริษัทที่ซื้อซองประมูลกทท.กำหนดว่ากลุ่มผู้เข้าประมูลต้องมีบริษัทไทย 1 ราย ถือหุ้นเกินกว่า 25% และต้องมีผู้ถือหุ้นที่คนไทยรวมกันเกินกว่า 51%  ส่วนนิติบุคคลหลายรายรวมกันเป็นกิจการร่วมค้า จะต้องมีคนไทย 1 ราย มีสัดส่วนการลงทุนเกินกว่า 25% และต้องมีสมาชิกที่เป็นนิติบุคคลไทยมีสัดส่วนการลงทุนรวมกันเกิน 51% และมีประสบการณ์บริหารท่าเทียบเรือตู้สินค้าระหว่างประเทศไม่น้อยกว่า 10 ปี ขนส่งตู้สินค้าอย่างน้อย 1 ล้านทีอียูต่อปีการเปิดให้บริการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับสายเดินเรือ และภาคอุตสาหกรรมที่ต้องส่งออกและนำเข้ามากขึ้น โดย กทท.จะเชื่อมโยง 3 ท่าเรือในภาคตะวันออกด้วยรถไฟทางคู่ คือ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือจุกเสม็ด และท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งจะทำให้ท่าเรือแหลมฉบังสามารถเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเรือสำหรับบริษัทที่ซื้อซองประมูลเป็นบริษัทไทย 17 ราย และบริษัทต่างชาติ 15 ราย เช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์ บริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง บริษัท บริษัท มิตซุย บริษัท อิโตชู รวมทั้ง บริษัท พีเอสเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทท่าเรือรายใหญ่ของสิงคโปร์

(คลิปข่าว) คาด "แข่งดุ" ประมูลแหลมฉบัง เฟส 3 กว่าแสนล้าน (คลิปข่าว) คาด "แข่งดุ" ประมูลแหลมฉบัง เฟส 3 กว่าแสนล้าน (คลิปข่าว) คาด "แข่งดุ" ประมูลแหลมฉบัง เฟส 3 กว่าแสนล้าน (คลิปข่าว) คาด "แข่งดุ" ประมูลแหลมฉบัง เฟส 3 กว่าแสนล้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ