Program Online

(คลิปข่าว) มูลนิธิบุกช่วยสุนัขป่วย ในฟาร์มแม่สาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) มูลนิธิบุกช่วยสุนัขป่วย ในฟาร์มแม่สาย

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ ร่วมมือกับ "sos animal Thailand" บุกช่วยเหลือสุนัขกว่า 80 ตัวในฟาร์ม จ.เชียงราย พบสถานที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่ปศุสัตว์กำหนดแถมเจ็บป่วยระนาว

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ และกลุ่ม sos animal Thailand ได้เข้าช่วยเหลือและขนย้ายสุนัขจากฟาร์มสุนัขแห่งหนึ่งในบ้านน้ำจำเหนือ ม.5 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในบริเวณฟาร์มเลี้ยงสุนัขดังกล่าวว่าได้ยินเสียงโหยหวนของสุนัข และฟาร์มสุนัขส่งกลิ่นเหม็น จึงได้เข้าไปตรวจสอบทั้งนี้พบว่ามีสุนัขอยู่ในการดูแลของฟาร์มแห่งนี้มากว่า 100 ตัว ซึ่งพบสุนัขเกือบ 80 ตัวอยู่ในอาการป่วยหนัก จึงได้ขอเจรจากับเจ้าของฟาร์ม เพื่อขนย้ายสุนัขมาไว้ที่ศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าของฟาร์มก็ยินยอมให้ขนย้ายสุนัขได้บางส่วน ทางมูลนิธิจึงเคลื่อนย้ายมาทั้งหมด 61 ตัวประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ นางแสงเดือน ชัยเลิศ บอกว่า ทางมูลนิธิเข้าไปตรวจสอบพบว่าสภาพแวดล้อมของฟาร์มสุนัขไม่เอื้ออำนวยต่อการเลี้ยงสุนัข รวมถึงไม่ได้มาตรฐานตามที่ปศุสัตว์กำหนด และพบว่าสุนัขจำนวนกว่า 80 ตัวมีอาการป่วยหนัก เราและทีมแพทย์จึงเจรจาขอเคลื่อนย้ายสุนัขมารักษาที่ จ.เชียงใหม่ โดยเจ้าของฟาร์มก็ให้ความร่วมมือให้ขนมาในครั้งแรก 42 ตัว แต่ยังเหลืออีก 19 ตัวที่ตกค้างอยู่ฟาร์ม ซึ่งขณะนี้ทางฟาร์มยินดีให้ย้ายสุนัขมาครบทุกตัวแล้วสำหรับสุนัขส่วนใหญ่เป็นสุนัขที่มีอายุมาก หลังจากเคลื่อนย้ายมา ทางทีมสัตวแพทย์ได้เข้าตรวจอาการสุนัขพบว่าสุนัขส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคปอดบวม และติดเชื้อในระบบต่างๆ ตอนนี้มีสุนัข 4 ตัวถูกส่งต่อไปที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่แล้ว ซึ่งขณะนี้ทีมสัตวแพทย์กำลังตรวจอย่างละเอียดทุกตัว โดยสุนัขที่นำมาส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ชิวาวา โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ปักกิ่ง และไซบีเรียน ฮัสกี้ตอนนี้เราได้จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งของศูนย์บริบาลช้าง ซึ่งแยกออกมาจากส่วนของช้าง ทำเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวที่จะใช้ในการรักษาสุนัขที่ป่วย โดยในขั้นตอนต่อไปเราจะฟื้นฟูสุขภาพสุนัข พอสุขภาพแข็งแรง เราจะจัดหาบ้านหลังใหม่ให้สุนัขอีกครั้งด้านประธานกลุ่ม sos animal Thailand/ นางสาวฎายิน เพชรรัตน์ บอกว่า ฟาร์มแห่งนี้เรากำลังตรวจสอบถึงใบอนุญาตต่างๆ ที่จัดตั้งฟาร์ม เพราะเดิมทีฟาร์มนี้เป็นของลูกสาวเจ้าของฟาร์ม ต่อมาลูกสาวเสียชีวิตผู้เป็นพ่อจึงดูแลต่อ แต่เข้าใจว่าคงไม่ได้ดูแลต่อเป็นอย่างดี จึงทำให้สุนัขเกิดอาการเจ็บป่วย ซึ่งขณะนี้เราได้นำสุนัขทุกตัวส่งไปให้ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ ดูแลต่อทั้งหมดแล้ว ส่วนสุนัขที่เหลือทางปศุสัตว์ อ.แม่สาย ได้ตรวจยึดเอาไว้แล้วส่วนเรื่องจะเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ นางสาวฎายิน ตอบว่า กำลังปรึกษากับกองสวัสดิการสัตว์ของกรมปศุสัตว์ และทางปศุสัตว์อำเภอแม่สาย เรื่องของการแจ้งความตามพรบ.คุ้มครองสัตว์ว่าจะแจ้งข้อหาไหนบ้าง ขณะนี้กำลังรอผลตรวจโรคและสุขภาพของสุนัขให้ละเอียด ก่อนจะเข้าแจ้งความต่อไป

(คลิปข่าว) มูลนิธิบุกช่วยสุนัขป่วย ในฟาร์มแม่สาย (คลิปข่าว) มูลนิธิบุกช่วยสุนัขป่วย ในฟาร์มแม่สาย (คลิปข่าว) มูลนิธิบุกช่วยสุนัขป่วย ในฟาร์มแม่สาย (คลิปข่าว) มูลนิธิบุกช่วยสุนัขป่วย ในฟาร์มแม่สาย (คลิปข่าว) มูลนิธิบุกช่วยสุนัขป่วย ในฟาร์มแม่สาย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ