Program Online

(คลิปข่าว) 'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยพุ่งต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) 'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยพุ่งต่อเนื่อง

'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยสูงต่อเนื่อง หลังรัฐบาลโละสต็อกจำนำข้าวจนไม่มีผลกระทบต่อราคาในตลาด เมื่อรวมกับมาตรการของรัฐบาลทำให้ชาวนาได้เงินจากการขายข้าวหอมมะลิสูงถึงตันละ 22,000 บาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ระบุ ได้ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว โดยตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศได้บริหารจัดการข้าวที่ค้างสต็อกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก จนทำให้ไม่มีผลกระทบต่อราคาตลาดอีกต่อไป รวมทั้งมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าจะรักษาปีทองของชาวนาสามารถขายข้าวหอมมะลิได้ราคาดีเช่นนี้ต่อไปสำหรับการดำเนินการในระยะต่อไป รัฐบาลจะมุ่งสู่การตลาดนำการผลิตอย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่บิดเบือนให้กลไกตลาดเสียหาย และจะรักษาระดับราคาให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อไป โดยจูงใจให้ทั้งห่วงโซ่การผลิตและการค้าข้าว เก็บข้าวไว้ในช่วงออกสู่ตลาดโดยไม่บิดเบือนกลไกตลาดสำหรับในฤดูกาลผลิต 2561/62 คณะรัฐมนตรีมีมาตรการช่วยเหลือชาวนาและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว โดยให้ค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพแก่เกษตรกรทุกรายที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 12 ไร่ หรือไม่เกิน 18,000 บาท คิดเป็นรายได้ที่เกษตรกรได้รับต่อตัน 2,500 - 3,750 บาทส่วนเกษตรกรที่มียุ้งฉางสามารถนำข้าวเปลือกมาร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกจะได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท เกษตรกรจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวตันละ 4,000 - 5,250 บาทเมื่อเกษตรกรนำข้าวเปลือกออกจากยุ้งฉางจำหน่ายจะได้รับราคาสูงกว่าช่วงที่ผลผลิต ออกสู่ตลาดมาก ซึ่งคาดว่าจะได้รับราคาข้าวเปลือกหอมมะลิไม่ต่ำกว่าตันละ 16,000 - 17,000 บาท หรือเป็นราคาที่สูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อรวมกับมาตรการที่เกษตรกรได้รับ จะทำให้เกษตรกรได้รับราคาจำหน่ายข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 22,000 บาท ซึ่งมั่นใจว่าจากมาตรการของรัฐบาล จะทำให้ชาวนาได้รับเงินจากการจำหน่ายข้าวเปลือกในเกณฑ์สูงต่อไป

(คลิปข่าว) 'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยพุ่งต่อเนื่อง (คลิปข่าว) 'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยพุ่งต่อเนื่อง (คลิปข่าว) 'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยพุ่งต่อเนื่อง (คลิปข่าว) 'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยพุ่งต่อเนื่อง (คลิปข่าว) 'สนธิรัตน์' มั่นใจราคาข้าวไทยพุ่งต่อเนื่อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ