Program Online

เผยคลิปลูกเสือโค่รงเดินตามหลังแม่ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปวิดีโอลูกเสือโคร่งกำลังเดินตามหลังแม่เสือโคร่ง ในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งความหวังในการอนุรักษ์เสือโคร่ง

เฟซบุ๊กเพจ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ Mae Wong National Park เผยคลิปวิดีโอลูกเสือโคร่งกำลังเดินตามหลังแม่เสือโคร่ง ในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โดยทางเพจ ระบุข้อความว่า 

" พื้นที่แห่งความหวังในการอนุรักษ์เสือโคร่ง (Panthera tigris)

เมื่อเสือโคร่งโตเต็มวัย ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะอาศัยอยู่เพียงลำพัง จนกระทั่งถึงเวลาที่พร้อมจะผสมพันธุ์ โดยทั่วไป เสือโคร่งตัวเมียพร้อมที่จะผสมพันธุ์เมื่ออายุได้ 3 ปีขึ้นไป ในขณะที่ตัวผู้ที่อายุเท่ากันก็สามารถผสมพันธุ์ได้ เพียงแต่โอกาสมีน้อยกว่าตัวเมีย เนื่องจากเสือโคร่งตัวผู้ต้องหาอาณาเขตของตัวเองให้ได้ก่อน ซึ่งอาจใช้เวลาอีก 1–2 ปี ดังนั้นเสือโคร่งตัวผู้อาจมีอายุถึง 4-5 ปี จึงจะสามารถหาตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ได้ 

เสือโคร่งตัวเมียอุ้มท้องประมาณ 3 เดือนก่อนคลอดลูกจำนวน 2-7 ตัว แต่ส่วนใหญ่ลูกจะรอดชีวิตจนโตเต็มวัยประมาณ 2–3 ตัว เท่านั้น เสือโคร่งตัวเมียเท่านั้นที่ทำหน้าที่เลี้ยงลูก ในขณะที่ตัวผู้จะคอยปกป้องอาณาเขตไม่ให้เสือโคร่งตัวผู้อื่นๆ รุกล้ำ และอาจจะผสมพันธุ์กับเสือโคร่งตัวเมียอื่นๆ ที่อยู่ในอาณาเขตของตน เสือโคร่งตัวผู้ 1 ตัวอาจมีเสือตัวเมียได้ถึง 3 ตัวอาศัยอยู่ในอาณาเขตของตน อย่างไรก็ตามเสือโคร่งตัวเมียเองก็ป้องกันอาณาเขตของตนไม่ให้ตัวเมียตัวอื่นๆ รุกล้ำกล้ำกรายได้เช่นเดียวกัน 

เสือโคร่งตัวเมียจะเลี้ยงลูกประมาณ 2 ปี หากเป็นลูกเสือตัวผู้ มันจะเริ่มแยกตัวออกไปหาอาณาเขตของตัวเอง ในขณะที่ลูกเสือตัวเมียอาจอยู่กับแม่ต่อไปจนอายุประมาณ 2.5 ปี จึงแยกตัวออกไป การที่เสือจะเลี้ยงลูกได้ประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับจำนวนและชนิดของสัตว์ที่เป็นเหยื่อเป็นสำคัญ โดยเฉลี่ยใน 1 ปี เสือโคร่ง 1 ตัวกินเนื้อประมาณ 3,000 กิโลกรัม แต่แม่เสือที่ต้องเลี้ยงลูก 2–3 ตัว ต้องการเนื้อถึง 4,000 กิโลกรัม/ปี ลูกๆ จึงจะมีชีวิตรอด 

เสือโคร่งมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 15 ปี 
ดังนั้น การจะมาเที่ยวในบ้านของสัตว์ป่าควรนึกเสมอว่าควรให้เกียรติเจ้าของบ้าน และมีจิตสำนึกในการเข้ามาเยี่ยมเยือน

Cr. DNP ร่วมกับ WWF-ประเทศไทย #DNP #WWF #เสือโคร่ง #แม่วงก์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ