Program Online

(คลิปข่าว) ไต้หวันเลือกตั้งท้องถิ่น ลงมติเลิกใช้ชื่อ จีนไทเป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) ไต้หวันเลือกตั้งท้องถิ่น-ลงมติเลิกใช้ชื่อ "จีนไทเป"

ชาวไต้หวันทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นในวันนี้ ที่ถูกจับตาว่าเป็นการลงประชามติต่อนโยบายของประธานาธิบดีหญิง และยังลงประชามติใน 10 เรื่อง รวมถึงประเด็นเลิกใช้ชื่อ "จีนไทเป" ลงแข่งขันโอลิมปิกด้วย

 ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ร่วมใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงไทเป และร้องขอให้ผู้สนับสนุนร่วมกันใช้สิทธิเพื่อปกป้องอธิปไตยและประชาธิปไตยของไต้หวัน การลงประชามติครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการลงประชามติต่อนโยบายของประธานาธิบดีไช่จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ DPP ที่โน้มเอียงไปทางสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน และตลอดสองปีที่ดำรงตำแหน่ง เธอพยายารักษาสมดุลโดยคงสถานะของไต้หวันที่เสียงส่วนใหญ่สนับสนุน และไม่ยอมตามเสียงเรียกร้องของกลุ่มสุดโต่งในพรรคที่อยากให้ไต้หวันประกาศแยกตัวเป็นเอกราช ขณะที่พรรคก๊กมินตั๋ง หรือ KMT ที่เป็นแกนนำฝ่ายค้าน คาดหวังว่าจะได้คะแนนเสียงมากขึ้นด้วยนโยบายที่สนับสนุนภาคธุรกิจและเป็นมิตรกับจีนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 19 ล้านคนจะใช้สิทธิเลือกฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติระดับท้องถิ่นรวมกว่า 11,000 ตำแหน่ง โดยมีตำแหน่งสำคัญ อย่าง สภาที่ปรึกษาและนายกเทศมนตรีกรุงไทเป และเมืองเกาสง   นอกจากนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังต้องตอบคำถามสำคัญ 10 คำถามในการลงประชามติ ควบคู่กับการเลือกตั้งครั้งนี้ และคำถามสำคัญที่เป็นประเด็นร้อนและอาจสร้างความไม่พอใจให้กับจีน คือ คณะนักกีฬาควรลงแข่งขันในโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวในนาม "ไต้หวัน" แทนชื่อ "จีนไทเป" ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2524 หรือไม่ แต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เตือนแล้วว่าหากมีการเปลี่ยนชื่ออาจส่งผลต่อสมาชิกภาพของไต้หวันนอกจากนี้การลงประชามติครั้งนี้ยังมีอีกคำถามว่าจะสนับสนุนแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้เกย์แต่งงานได้หรือไม่ แต่ผลสำรวจ พบว่า เสียงส่วนใหญ่ยังคัดค้านขณะที่ศาลฎีามีคำพิพากษาเมื่อปีที่แล้วว่า การห้ามเพศเดียวกันแต่งงานขัดต่อรัฐธรรมนูญ และให้เวลาสภานิติบัญญัติสองปีเพื่อแก้ไขกฎหมายหรือออกกฎหมายใหม่อนุญาตเกย์แต่งงานได้ ซึ่งจะปูทางให้ไต้หวันเป็นชาติแรกในเอเชียที่มีกฎหมายรับรองการแต่งงานของเพศเดียวกัน

(คลิปข่าว) ไต้หวันเลือกตั้งท้องถิ่น ลงมติเลิกใช้ชื่อ จีนไทเป (คลิปข่าว) ไต้หวันเลือกตั้งท้องถิ่น ลงมติเลิกใช้ชื่อ จีนไทเป (คลิปข่าว) ไต้หวันเลือกตั้งท้องถิ่น ลงมติเลิกใช้ชื่อ จีนไทเป (คลิปข่าว) ไต้หวันเลือกตั้งท้องถิ่น ลงมติเลิกใช้ชื่อ จีนไทเป (คลิปข่าว) ไต้หวันเลือกตั้งท้องถิ่น ลงมติเลิกใช้ชื่อ จีนไทเป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ