Program Online

(คลิปข่าว) "เบตงต้าน" โกงบุกจี้ ศอ.บต.ริบ 2 ขั้นปลัด อบต.ฉาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) "เบตงต้าน" โกงบุกจี้ ศอ.บต.ริบ 2 ขั้นปลัด อบต.ฉาว

เรื่อง "คนโกงกำลังจะได้ดี" กันบ้าง / เป็นอีกหนึ่งประเด็นเจาะลึกของ "ล่าความจริง" ที่ได้เปิดโปงโครงการ "แจก 2 ขั้นกรณีพิเศษ" ให้กับปลัด อบต.รายหนึ่งในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริต ต้องลงโทษให้ออกจากราชการ จนชาวบ้านร้านตลาดวิจารณ์กันให้แซ่ด

โครงการนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "เลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือโควต้าปกติ" สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายพลเรือนซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2560 พูดง่ายๆ คือการขึ้นเงินเดือน "2 ขั้นกรณีพิเศษ" ซึ่งเป็นโครงการของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ทำนองสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยจำปีงบประมาณ 2560 พูดง่ายๆ คือการขึ้นเงินเดือน "2 ขั้นกรณีพิเศษ" ซึ่งเป็นโครงการของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ทำนองสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย แต่ปัญหามาเกิดขึ้นเนื่องจากในจำนวน 555 รายชื่อที่มีการเสนอรับโบนัส "2 ขั้นกรณีพิเศษ" ของจังหวัดยะลา ดันมีชื่อ "ปลัดอบต." ที่เพิ่งถูก ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริต ประพฤติชั่วร้ายแรง รวมอยู่ด้วย โดยพฤติการณ์ของ ปลัด อบต.รายนี้ คือ นำงบดูงานไปท่องเที่ยวเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย แล้วทำเอกสารเบิกเป็นเท็จ โทษหนักถึงไล่ออกจากราชการล่าสุดวันนี้ "ศูนย์เบตงต้านโกง" นำโดย คุณปรีชา ศรีสุวรรณ ประธานศูนย์ฯ ได้เป็นตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดยะลาที่พร้อมใจกันลงชื่อมากว่า 50 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ศูนย์ดำรงธรรม ของ ศอ.บต. ทบทวนการขึ้นเงินเดือน 2 ขั้นกรณีพิเศษให้กับปลัด อบต.ฉาวที่ตกเป็นข่าว และให้ถอดถอนขั้นเงินเดือนที่ได้อนุมัติให้กับปลัด อบต.รายนี้ไปแล้ว คุณปรีชา บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าทำลายระบบธรรมาภิบาลของประเทศ / ข้ออ้างที่ว่าปลัดอบต.คนนี้เพิ่งถูก ป.ป.ช.ชี้มูลในปีนี้ คือปี 61 แต่การเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ เป็นของปี 60 นั้น ถือว่าฟังไม่ขึ้น เพราะปลัด อบต.ถูกสอบสวนทางวินัยโดยทางจังหวัดมาก่อนแล้วตั้งแต่ปี 58 ฉะนั้นเรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้่น ที่สำคัญทั้งๆ ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดชัดเจนแล้ว กฎหมายเขียนให้ออกจากราชการภายใน 30 วัน แต่ปัจจุบันผ่านมา 3-4 เดือน ปลัด อบต.ยังทำงานอยู่ตามปกติ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ประชาชนไม่เข้าใจว่าระเบียบกฎหมายทำไมถึงมีช่องโหว่ช่องลอดตลอดเวลา ประธานศูนย์เบตงต้านโกง บอกด้วยว่า ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ไม่ได้มีเป้าหมายดำเนินการอะไรกับใคนเป็นกรณีพิเศษ เพียงแต่อยากให้คนดีๆ ได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นและตำแหน่งบ้าง จะได้เป็นขวัญกำลังใจให้คนทำดีอย่างแท้จริง ด้านผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. คุณอิสระ ละอองสกุล / ซึ่งออกมารับหนังสือ และพูดคุยกับแกนนำศูนย์เบตงต้านโกง / บอกว่า ศอ.บต.จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ / โดยให้ศูนย์ดำรงธรรมดำเนินการ หากพบความผิดพลาดบกพร่อง ก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด และหลังจากนี้จะเสนอให้เลขาธิการ ศอ.บต.ปรับปรุงระเบียบขั้นตอนการขออนุมัติขึ้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้รัดกุมมากขึ้น โดยเฉพาะคุณสมบัติของผู้ที่ควรได้รับการปูนบำเหน็จ  ภาคประชาสังคมอย่าง "ศูนย์เบตงต้านโกง" แสดงบทบาทไปแล้ว คำถามคือแล้วหน่วยงานรัฐที่เสนอชื่อ เช่น อำเภอเบตง หรือสำนักงานจังหวัดยะลา ได้ดำเนินการแก้ไขอะไรไปบ้างหรือยัง / "ล่าความจริง" ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง / นายอำเภอยืนยันว่า ได้หารือนอกรอบเป็นวาระพิเศษเพื่อพิจารณาระงับการเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษให้กับปลัด อบต.รายนี้แล้ว และในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมและขอมติอย่างเป็นทางการต่อไป

(คลิปข่าว) "เบตงต้าน" โกงบุกจี้ ศอ.บต.ริบ 2 ขั้นปลัด อบต.ฉาว (คลิปข่าว) "เบตงต้าน" โกงบุกจี้ ศอ.บต.ริบ 2 ขั้นปลัด อบต.ฉาว (คลิปข่าว) "เบตงต้าน" โกงบุกจี้ ศอ.บต.ริบ 2 ขั้นปลัด อบต.ฉาว (คลิปข่าว) "เบตงต้าน" โกงบุกจี้ ศอ.บต.ริบ 2 ขั้นปลัด อบต.ฉาว (คลิปข่าว) "เบตงต้าน" โกงบุกจี้ ศอ.บต.ริบ 2 ขั้นปลัด อบต.ฉาว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ