Program Online

(คลิปข่าว) ซีไอเอสรุปแล้ว เจ้าชายซาอุฯ สั่งฆ่า "คาช็อกกี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) ซีไอเอสรุปแล้ว เจ้าชายซาอุฯ สั่งฆ่า "คาช็อกกี"

ซีไอเอสรุปแล้วว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงบงการให้สังหารจามาล คาช็อกกี คอลัมน์นิสต์ชาวซาอุฯ ขณะที่ตุรกีอ้างมีคลิปเสียงชุดที่สองบ่งชี้ว่า การสังหารเป็นแผนการที่ไตร่ตรองไว้ก่อน

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ของสหรัฐ รายงานเมื่อวานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า สำนักงานข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ ได้ข้อสรุปจากข่าวกรองหลายแหล่งว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงบงการสังหารจามาล คาช็อกกี คอลัมน์นิสต์ของวอชิงตัน โพสต์ ภายในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อวันที่ 2 ต.ค.แต่โฆษกสถานทูตซาอุฯ ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า การประเมินของซีไอเอไม่เป็นความจริงวอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ข้อมูลหนึ่งที่ซีไอเอใช้ประกอบการวิเคราะห์ คือ เจ้าชายคาหลิด บิน ซัลมาน พระอนุชาของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงโทรศัพท์ถึงคาช็อกกีตามคำสั่งของพระเชษฐาเพื่อโน้มน้าวให้คาช็อกกีไปที่สถานกงสุลเพื่อรับเอกสารแต่เจ้าชายคาหลิด ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐ ทวีตตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ โดยระบุว่า ไม่เคยคุยโทรศัพท์กับคาช็อกกีและขอให้ทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลสนับสนุนข้อกล่าวหาด้วยขณะที่หนังสือพิมพ์ ฮูร์ริเยต์ ของตุรกี รายงานว่า ทางการตุรกีมีหลักฐานคลิปเสียงชุดที่สองยาว 15 นาที ที่เป็นหลักฐานบ่งชี้ได้ว่า การสังหารนี้เกิดขึ้นโดยการวางแผนและไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า โดยมีเสียงสนทนาภายในทีมสังหารเพื่อทบทวนแผนสังหารที่เตรียมไว้และย้ำเรื่องหน้าที่ของแต่ละคน และทีมสังหารได้โทรศัพท์ไปต่างประเทศหลังการสังหารด้วยนอกจากนี้บรรดาเพื่อนๆของคาช็อกกี พร้อมด้วยนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ตุรกีเข้าร่วมพิธีศพของคาช็อกกีที่จัดขึ้นในมัสยิดในนครอิสตันบุลเมื่อวาน โดยมีการสวดพิเศษให้กับผู้เสียชีวิตที่ยังหาศพไม่พบ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าศพของคาช็อกกีอยู่ที่ไหน พิธีศพมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังอัยการซาอุฯเสนอให้ลงโทษประหารผู้ต้องสงสัย5 คนที่เป็นตัวการหลักในคดีฆาตกรรมครั้งนี้จากจำนวน 11 คนที่ถูกตั้งข้อหา

(คลิปข่าว) ซีไอเอสรุปแล้ว เจ้าชายซาอุฯ สั่งฆ่า "คาช็อกกี" (คลิปข่าว) ซีไอเอสรุปแล้ว เจ้าชายซาอุฯ สั่งฆ่า "คาช็อกกี" (คลิปข่าว) ซีไอเอสรุปแล้ว เจ้าชายซาอุฯ สั่งฆ่า "คาช็อกกี" (คลิปข่าว) ซีไอเอสรุปแล้ว เจ้าชายซาอุฯ สั่งฆ่า "คาช็อกกี"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ