Program Online

(คลิปข่าว) จำคุกตลอดชีวิต 2 อดีตผู้นำเขมรแดงฆ่าล้างเผาพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) จำคุกตลอดชีวิต 2 อดีตผู้นำเขมรแดง ฆ่าล้างเผาพันธุ์

ศาลพิเศษคดีเขมรแดงมีคำตัดสินคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งแรกในวันนี้ โดยสั่งจำคุกตลอดชีวิตสองอดีตผู้นำเขมรแดง สำหรับความผิดในการฆ่าล้างชาวกัมพูชาเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว

ประธานผู้พิพากษา นิล นวน ของศาลพิเศษภายใต้การสนับสนุนของสหประชาชาติมีคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ว่า นวน เจีย วัย 92 ปี อดีตผู้นำหมายเลข 2 ของเขมรแดงและเขียว สัมพัน วัย 87 ปี อดีตประมุขของกัมพูชาสมัยเขมรแดงปกครองประเทศกระทำความผิดในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตคำตัดสินระบุว่า นวน เจีย ซึ่งเป็นมือขวาของ พอล พต อดีตผู้นำสูงสุดของเขมรแดงมีความผิดเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทั้งชาวมุสลิมจาม และชาวเวียดนาม ส่วนเขียว สัมพัน มีความผิดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวเวียดนาม นอกจากนี้ทั้งคู่มีส่วนรับผิดชอบต่อฆาตกรรม สังหารหมู่ บังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาส ขับไล่ กักขัง ทรมาน บังคับให้สูญหาย ดำเนินคดีอาญาด้วยเหตุผลทางการเมือง ศาสนาและเชื้อชาติ และข่มขืนผ่านการบังคับแต่งงานก่อนหน้านี้ในปี 2557 ทั้งสองคนถูกศาลตัดสินให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตในคดีอาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากการบังคับให้ประชาชนอพยพออกจากกรุงพนมเปญในเดือนเม.ย. 2518 การอพยพครั้งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของความโหดร้ายทารุณ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1.7 ล้านคนจากการเจ็บป่วย ความหิวโหย การสังหาร การทรมาน และการบังคับใช้แรงงานหนัก ในช่วง 4 ปีที่เขมรแดงปกครองกัมพูชาระหว่างปี 2518-2522คำตัดสินครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายของศาลพิเศษ หลังจากเพิ่งตัดสินเอาผิดกับอดีตผู้นำเขมรแดงได้เพียง 3 คน ซึ่งรวมถึงนาย คัง เก็ก เอียบ หรือสหายดุจ อดีตผู้คุมเรือนจำ โตล สเลง แต่สิ้นเปลืองเงินไปแล้ว 300 ล้านดอลลาร์ และนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เคยประกาศว่า ไม่อยากให้มีการสอบสวนอีกต่อไป

(คลิปข่าว) จำคุกตลอดชีวิต 2 อดีตผู้นำเขมรแดงฆ่าล้างเผาพันธุ์ (คลิปข่าว) จำคุกตลอดชีวิต 2 อดีตผู้นำเขมรแดงฆ่าล้างเผาพันธุ์ (คลิปข่าว) จำคุกตลอดชีวิต 2 อดีตผู้นำเขมรแดงฆ่าล้างเผาพันธุ์ (คลิปข่าว) จำคุกตลอดชีวิต 2 อดีตผู้นำเขมรแดงฆ่าล้างเผาพันธุ์ (คลิปข่าว) จำคุกตลอดชีวิต 2 อดีตผู้นำเขมรแดงฆ่าล้างเผาพันธุ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ