Program Online

(คลิปข่าว) พาณิชย์เร่งส่งเสริมปลูกไม้มีค่าเป็นหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) พาณิชย์เร่งส่งเสริมปลูกไม้มีค่าเป็นหลักประกันธุรกิจ

รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เร่งสร้างการรับรู้ไม้ยืนต้นเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ พร้อมส่งเสริมชุมชนไม้มีค่า โดยไม้ยืนต้นที่ปลูกในที่ดินกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรและประชาชนเป็นทรัพย์สินที่สามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันเพื่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้

รมว.พาณิชย์ สนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์ เผยว่า กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจหลังจากที่กฎกระทรวงกำหนดให้ทรัพย์สินอื่นเป็นหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมาเป้าหมายหลักของการลงพื้นที่ในครั้งนี้ คือ การชี้แจงรายละเอียดสำคัญประเด็น"ไม้ยืนต้น ใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้"โดยไม้ยืนต้นที่ปลูกในที่ดินกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรและประชาชนเป็นทรัพย์สินที่สามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันเพื่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ซึ่งก่อนหน้านี้ไม้ยืนต้นที่ปลูกในที่ดินกรรมสิทธิ์จะไม่ได้รับการประเมินในการให้สินเชื่อจะประเมินเฉพาะส่วนที่เป็นที่ดินเท่านั้น แต่หลังจากที่กฎกระทรวงฯ มีผลบังคับใช้ทำให้สถาบันการเงินสามารถเพิ่มประเภททรัพย์สินในการให้สินเชื่อมากขึ้นส่งผลดีทั้งต่อสถาบันการเงินและเกษตรกรประชาชนที่ต้องการใช้ไม้ยืนต้นเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการขอสินเชื่อโดยมีกฎหมายรองรับอย่างชัดเจนโดยรัฐบาลกำหนดเป้าหมายให้เกิดชุมชนไม้มีค่าจำนวน 20,000 ชุมชนภายใน 10 ปี ส่งเสริมและขยายผลให้ประชาชน 2.6 ล้านครัวเรือน ปลูกต้นไม้รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,000 ล้านต้นซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 26 ล้านไร่เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 1 ล้านล้านบาทต่อปีทั้งนี้ บ้านท่าลี่ต.บ้านกง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่นเป็นแหล่งชุมชนที่เป็นธนาคารต้นไม้แห่งแรกของประเทศไทย ชื่อว่า"ธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่"และกำลังพัฒนาสู่การเป็นชุมชนไม้มีค่าที่มีความหลากหลายของสายพันธุ์ต้นไม้และเป็นต้นแบบสำหรับชุมชนอื่นๆ ที่กำลังจะพัฒนาให้เป็นชุมชนไม้มีค่าของประเทศ

(คลิปข่าว) พาณิชย์เร่งส่งเสริมปลูกไม้มีค่าเป็นหลัก (คลิปข่าว) พาณิชย์เร่งส่งเสริมปลูกไม้มีค่าเป็นหลัก (คลิปข่าว) พาณิชย์เร่งส่งเสริมปลูกไม้มีค่าเป็นหลัก (คลิปข่าว) พาณิชย์เร่งส่งเสริมปลูกไม้มีค่าเป็นหลัก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ