Program Online

(คลิปข่าว) เผยคำพูดมือสังหารโยง มกุฎราชกุมารซาอุฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) เผยคำพูดมือสังหารโยง มกุฎราชกุมารซาอุฯ

เผยเทปเสียงที่รวบรวมโดยหน่วยข่าวกรองตุรกี มีเสียงหนึ่งในทีมสังหารแจ้งผู้บงการว่า ให้ไปบอก "เจ้านาย" ว่า ภารกิจลุล่วงแล้ว ที่เชื่อว่าจะโยงมกุฎราชกุมารซาอุฯ

เพียงไม่กี่อึดใจหลังจากจามาล คาช็อกกี นักข่าววอชิงตัน โพสต์ ถูกฆ่าที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบุล ของตุรกี หนึ่งในทีมสังหารก็แจ้งต่อผู้บงการผ่านทางโทรศัพท์ว่า"บอกนายของท่าน" ว่าภารกิจลุล่วงแล้ว โดยเชื่อว่า "นาย"ในที่นี้ หมายถึงมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้มีอยู่ 3 คนที่ได้ฟังเทป ซึ่งถูกแชร์ต่อให้จินา แฮสเปล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯหรือ CIA เมื่อเดือนที่แล้วและเชื่อว่าจะเป็นหลักฐานที่แน่นหนาที่สุดที่โยงมกุฏราชกุมารกับการปลิดชีพคาช็อกกีที่ลี้ภัยตัวเองไปอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนีย และเขียนคอลัมน์ให้วอชิงตัน โพสต์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดกระแสโจมตีจากนานาชาติและกลายเป็นวิกฤตทางการทูตระหว่างซาอุฯกับตุรกีขณะที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ เชื่อว่า มาเฮอร์ อับดุลลาซิซมูเทรบ หนึ่งในมือสังหาร 15 คน ที่ส่งตรงจากซาอุฯไปยังอิสตันบูล เป็นคนโทรศัพท์แจ้งเป็นภาษาอารบิคไปถึงผู้บงการที่เชื่อว่าเป็นหนึ่งในคนใกล้ชิดมกุฎราชกุมารส่วน "นาย" ก็คือ มกุฎราชกุมารนั่นเองเจ้าหน้าที่ข่าวกรองตุรกีเคยแจ้งต่อสหรัฐฯว่าเชื่อว่า มูเทรบคือองครักษ์ที่ติดตามมกุฎราชกุมารบ่อยครั้งและแม้การแปลคำในภาษาอารบิคอาจจะมีความแตกต่างออกไป แต่ก็จับใจความได้ว่า"สิ่งที่กระทำได้สำเร็จแล้ว" ซึ่ง ดร.บรูซ รีเดล อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ปัจจุบันอยู่ที่สถาบัน Brookingsบอกว่าเสียงในโทรศัพท์เป็นหลักฐานคาหนังคาเขาแต่เจ้าหน้าที่ทางการตุรกีเตือนว่าในเทปไม่มีตรงไหนที่เอ่ยชื่อมกุฏราชกุมาร หลักฐานนี้อาจถูกหักล้างได้แม้จะเชื่อว่า มูเทรบลงมือตามคำสั่งของมกุฏราชกุมารแต่ก็อาจแก้ต่างว่า เขาตีความคำสั่งผิด ขณะที่ทางการซาอุฯ ยังคงยืนกรานปฏิเสธว่าพระองค์ทรงไม่รู้ไม่เห็นด้วยส่วนในเทปเสียงที่ตุรกีให้ฟังก็ไม่มีเสียงส่วนที่ว่า "บอกนายของท่าน" แต่อย่างใด

(คลิปข่าว) เผยคำพูดมือสังหารโยง มกุฎราชกุมารซาอุฯ (คลิปข่าว) เผยคำพูดมือสังหารโยง มกุฎราชกุมารซาอุฯ (คลิปข่าว) เผยคำพูดมือสังหารโยง มกุฎราชกุมารซาอุฯ (คลิปข่าว) เผยคำพูดมือสังหารโยง มกุฎราชกุมารซาอุฯ (คลิปข่าว) เผยคำพูดมือสังหารโยง มกุฎราชกุมารซาอุฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ