Program Online

(คลิปข่าว) ซาอุฯ เล็งลงโทษประหารทีมฆ่า "คาช็อกกี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) ซาอุฯ เล็งลงโทษประหารทีมฆ่า "คาช็อกกี"

ข้อสรุปจากอัยการซาอุดิอาระเบีย พบว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง เป็นผู้สั่งการฆ่า นายจามาล คาช็อกกี นักข่าววอชิงตันโพส และเสนอให้ลงโทษประหารทีมสังหาร 5 คน รวมถึงสหรัฐขึ้นบัญชีดำคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ที่เกี่ยวข้องกับคดี 17 คน

อัยการซาอุฯ แถลงเมื่อวานว่า อดีตรองหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง เป็นผู้บงการให้ทีมปฏิบัติภารกิจนำตัว คาช็อกกี กลับประเทศด้วยการเกลี้ยกล่อม แต่หากไม่สำเร็จ ก็ให้ใช้กำลังได้ และเมื่อหัวหน้าทีมเจรจาเห็นว่าไม่สามารถบังคับให้เขากลับซาอุฯ ได้จึงตัดสินใจฆ่าเขา แม้อัยการไม่ได้ระบุชื่อผู้บงการ แต่พลเอก อาห์หมัด อัล-อัสซิรีซึ่งถูกปลดจากตำแหน่งรองหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ถูกระบุในรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่าเป็นผู้บงการสังหารซาอุฯ ยอมรับว่า คาช็อกกีถูกฉีดยาและฆ่าหั่นศพ หลังเกิดการต่อสู้ภายในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบุลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.นอกจากนี้อัยการแจ้งว่า ได้ตั้งข้อหากับ ผู้ต้องสงสัย 11 คนจาก 21 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ และเสนอให้ลงโทษประหารกับตัวการหลัก 5 คนที่มีส่วนสั่งการและลงมือแต่อัยการยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารทรงไม่รู้เห็นกับการสังหาร และ อะเดล อัล-จูเบียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ ย้ำด้วยว่า เจ้าชายทรงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้นานาชาติสอบสวนคดีนี้ขณะที่ เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี บอกว่า การสอบสวนของซาอุฯมีความคืบหน้าแต่ยังไม่เพียงพอ และย้ำว่า การสังหารเกิดขึ้นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนรวมทั้งบอกว่า คดีนี้ต้องดำเนินการตามกฎหมายตุรกี แม้การฆาตกรรมเกิดขึ้นในสถานกงสุลซาอุฯ ก็ตาม และขอให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดให้ตุรกีในวันเดียวกันกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำคว่ำบาตรกับเจ้าหน้าที่ซาอุฯ17 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหาร โดยรวมถึง ซาอุด อัล-กาห์ตานี ที่ถูกปลดจากตำแหน่งที่ปรึกษาของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และโมฮัมเหม็ด อัล-โอไตบี กงสุลใหญ่ซาอุฯประจำตุรกี และทีมสังหารอีก 15 คน

(คลิปข่าว) ซาอุฯ เล็งลงโทษประหารทีมฆ่า "คาช็อกกี" (คลิปข่าว) ซาอุฯ เล็งลงโทษประหารทีมฆ่า "คาช็อกกี" (คลิปข่าว) ซาอุฯ เล็งลงโทษประหารทีมฆ่า "คาช็อกกี" (คลิปข่าว) ซาอุฯ เล็งลงโทษประหารทีมฆ่า "คาช็อกกี" (คลิปข่าว) ซาอุฯ เล็งลงโทษประหารทีมฆ่า "คาช็อกกี"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ