Program Online

(คลิปข่าว) เตรียมกู้ซากฟินิกซ์ ทะเลภูเก็ต 7 พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังพยายามมาระยะหนึ่งแต่ไม่สำเร็จ จากนี้เป็นหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อ ขณะที่มีกระแสข่าวว่า มีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากสิงคโปร์มาดำเนินการภายในสัปดาห์นี้

วันนี้ (5 พ.ย.61) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการรับมอบสะพานลอยข้ามถนนวิชิตสงครามหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟอเรสต้า และรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของศูนย์ไปโป้ภูเก็ต เกี่ยวกับความคืบหน้าในการกู้เรือฟินิกซ์ ซึ่งจมใต้ท้องทะเล ระหว่างเกาะราชากับเกาะเฮ อ.เมือง จ. ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจำนวน 47 ราย และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ว่า ภายหลังเกิดเหตุกรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนรายหนึ่งเข้าทำการกู้ซากเรือฟินิกซ์ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานทางคดี โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถกู้เรือลำดังกล่าวขึ้นได้ ด้วยอุปสรรคเรื่องของระดับน้ำลึกถึง 45 เมตร รวมทั้งปัญหาสะภาพคลื่นลมและคลื่นใต้น้ำที่ค่อนแรง แม้ว่าทางบริษัทดังกล่าวจะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถแล้วก็ตาม ดังนั้นจึงได้มีการสั่งให้ยุติการกู้เรือดังกล่าวไปแล้ว จากนี้จะเป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการต่อ เพราะเรือฟินิกซ์เป็นวัตถุพยานสำคัญในการดำเนินคดีเอาผิดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป และเข้าใจว่าได้มีการติดต่อประสานงาน

(คลิปข่าว) เตรียมกู้ซากฟินิกซ์ ทะเลภูเก็ต 7 พ.ย.นี้

ผู้กู้รายใหม่แล้วอย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทางทะเล ว่า ในเรื่องการท่องเที่ยวทางทะเล จะมี 2 ส่วน คือ เรือโดยสารกับเรือท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการกับนักท่องเที่ยวจะต้องให้ความร่วมมือ โดยกรมเจ้าท่ามีมาตรการในการดูแลความปลอดภัย เช่น ตัวเรือ กัปตันเรือ การสวมเสื้อชูชีพ เป็นต้น และในมีการสั่งการเน้นย้ำไปแล้วในเรื่องของรายชื่อผู้โดยสารของเรือทุกลำก่อนออกจากท่า และเรือทุกลำที่จะออกจากท่าเรือได้จะต้องมีความปลอดภัยสูงสุด เพราะเมื่อเกิดความสูญเสียขึ้นจะไม่คุ้ม อีกส่วน คือ การจัดระเบียบชายหาด ซึ่งทางเจ้าท่าก็มีการดำเนินการเป็นระยะๆ และได้ร่วมมือกับท้องถิ่นในการแบ่งโซนระหว่างการเล่นน้ำ กับการทำกิจกรรมทางน้ำ เพื่อความปลอดภัย แต่ก็อาจจะทำเป็นช่วงๆ แต่ได้สั่งการไปแล้วให้กรมเจ้าท่าดำเนินการเรื่องอย่างต่อเนื่องผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวออกมาว่าในการกู้เรือฟินิกซ์รอบใหม่นั้นได้มีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญการกู้เรือจากประเทศสิงคโปร์มาดำเนินการ คาดว่าจะเดินทางมาถึง จ.ภูเก็ตภายในช่วงปลายสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่าเป็นบริษัทใด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ