Program Online

(คลิปข่าว) "กลุ่มคนร่วมทาง" เผยทาสีวัดเพราะศรัทธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) "กลุ่มคนร่วมทาง" เผยทาสีวัดเพราะศรัทธา ใช้เงินส่วนตัวทั้งหมด

 "กลุ่มคนร่วมทาง" ในฐานะแกนนำบูรณะวัด เตรียมนัดหารือหลังจากเป็นข่าวใหญ่ เพื่อชี้แจง และกำหนดท่าทีในการบูรณะวัดอื่น ยืนยันก่อนทำไม่มีหน่วยใดเข้าไปช่วยจึงอยากเข้าไปช่วยบูรณะวัดให้กลับมาสวยงามด้วยเงินส่วนตัวทั้งหมด ส่วนบริษัทสีช่วยเป็นครั้งคราว

ประเด็นการบูรณะวัดโดยทาเป็นสีทองทั้งหลัง กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในสังคม โดยมีเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี ไปแสดงความคิดเห็นในภาพที่มีการโพสต์ทำนองว่า "ทางกรมศิลปากรไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายในกรณีที่วัดนั้นมีสถานะเป็นโบราณสถาน ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้สอบถามไปยัง "กลุ่มคนร่วมทาง" ซึ่งเป็นกลุ่มจิตอาสาที่ได้บูรณะวัดมากว่า 20 ปี จำนวนกว่า 200 วัด สมาชิกในกลุ่มนี้เล่าให้ถึงที่มาของการไปบูรณะวัด เริ่มต้นจาก คุณแม่ของพี่ที่เป็นผู้นำกลุ่มในการบูรณะวัดชอบเดินทางไปทำบุญตามสถานที่ต่างๆ แล้วเห็นว่าวัดที่มีอายุเยอะๆ มีสภาพทรุดโทรม ไม่มีหน่วยงานไหนสนใจ หรือทางวัดไม่มีงบประมาณมาดูแล จึงชักชวนเพื่อนมาร่วมกันทำบูรณะให้วัดกลับมาสวยงามอีกครั้ง การเข้าไปบูรณะวัดครั้งแรก วัดแรกต้องคุยกันเพื่ออธิบายวัตถุประสงค์อยู่นานถึงความต้องการอยากเข้าไปช่วยซ่อมแซมวัด เมื่อวัดแรกสำเร็จจึงทำต่อไปเรื่อยๆ ในแถบจังหวัดอยุธยา สุพรรณบุรี          ส่วนมากวัดที่เข้าไปทำจะเป็นวัดในสมัย รัชกาลที่ 5 และในสมัยพระนเรศวร เพราะเลื่อมใสศรัธทรา ช่วยทำกันแบบเงียบๆ ไม่ป่าวประกาศบอกให้ใครรู้  ทำกันมานาน 20 กว่าปีแล้ว สมาชิกในกลุ่มตอนนี้มีประมาณ 30 คน ในจำนวนนี้ก็มีผู้ชำนาญทางด้านงานศิลปะ งานศิลป์ ทั้งเรื่องปูน เรื่องสี และส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มเกษียณจากการทำงานแล้ว เงินในการบูรณะมาจากสมาชิกในกลุ่มทั้งหมด การทาสี ใช้เงินขั้นต่ำประมาณ 500,000 บาท ส่วนเรื่องที่ บริษัทผลิตสี ได้นำรูปไปโพสนั้น ปกติทางทีมงานจะซื้อสีกับบริษัทนี้อยู่แล้ว เมื่อซื้อจำนวนมาก ทางบริษัทได้สอบถามและร่วมทำบุณด้วยเป็นบางกรณี แต่ไม่ใช่ผู้สนับสนุนหลักอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะปกติแล้วเงินจะมาจากสมาชิกออกเงินซื้อสีกันเอง และสีที่ทามีที่มาที่ไปไม่ใช่ว่าจะทาสีทองแบบภาพที่เป็นข่าวในวันพรุ่งนี้  "กลุ่มคนร่วมทาง" จะประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ที่ วัดแห่งหนึ่งใน จังหวัดสิงห์บุรี

(คลิปข่าว) "กลุ่มคนร่วมทาง" เผยทาสีวัดเพราะศรัทธา (คลิปข่าว) "กลุ่มคนร่วมทาง" เผยทาสีวัดเพราะศรัทธา (คลิปข่าว) "กลุ่มคนร่วมทาง" เผยทาสีวัดเพราะศรัทธา (คลิปข่าว) "กลุ่มคนร่วมทาง" เผยทาสีวัดเพราะศรัทธา (คลิปข่าว) "กลุ่มคนร่วมทาง" เผยทาสีวัดเพราะศรัทธา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ