Program Online

(คลิปข่าว) "ทรัมป์" กำลังเดิมพันที่เสี่ยงกรณีนักข่าวซาอุฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) "ทรัมป์" กำลังเดิมพันที่เสี่ยงกรณีนักข่าวซาอุฯ

แม้จะเกิดเรื่องฉาวโฉ่สะท้านโลก กรณีการสังหารโหดนักข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย แต่ดูเหมือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แทบจะไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองสักเท่าไหร่ สร้างความสงสัยว่า ทำไมทรัมป์ถึงไม่อยากสร้างความระคายเคืองให้ซาอุดิอาระเบีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับทำเนียบขาว ถูกมองว่า กำลังเดิมพันที่เสี่ยงอย่างมากในการทำให้ซาอุดิอาระเบีย "ชดใช้อย่างเหมาะสม" ต่อการฆาตกรรมจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวของวอชิงตัน โพสต์ โดยถ้าซาอุฯ หาแพะรับบาปและบรรดาสมาชิกระดับสูงในพระราชวงศ์พ้นมลทินจากคดีนี้ได้ ทรัมป์ก็อาจพอโล่งอกได้บ้างด้วยเหตุผลด้านภูมิรัฐศาสตร์และการเมืองในประเทศ ทำให้ฝ่ายบริหารของทรัมป์ยังจำเป็นต้องรักษาหน้าตัวเองและพันธมิตรอย่างซาอุฯจากวิกฤตนโยบายต่างประเทศที่ใหญ่หลวงที่สุดในช่วงเกือบ 2 ปี ที่เข้ามาบริหารประเทศ เพราะซาอุฯได้ชื่อว่าเป็นรากฐานนโยบายด้านตะวันออกกลางของทรัมป์ ถ้าตัดสินใจทำอะไรรุนแรงก็อาจจะเกิดผลเสีย ที่ทำลายความหวังขณะเผชิญหน้ากับอิหร่าน ทั้งยังทำให้ตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคของสหรัฐฯ อ่อนแอลงและเปิดทางให้มหาอำนาจที่เป็นคู่แข่งเข้ามาแทนการปกป้องซาอุฯ เพื่อหวังผลประโยชน์ ย่อมหมายถึงทรัมป์กับจาเรด คุชเนอร์ ที่เป็นทั้งลูกเขยและที่ปรึกษาคนสำคัญ ต้องเสียหน้าทางการเมืองในบ้านของตัวเอง

(คลิปข่าว) "ทรัมป์" กำลังเดิมพันที่เสี่ยงกรณีนักข่าวซาอุฯ (คลิปข่าว) "ทรัมป์" กำลังเดิมพันที่เสี่ยงกรณีนักข่าวซาอุฯ (คลิปข่าว) "ทรัมป์" กำลังเดิมพันที่เสี่ยงกรณีนักข่าวซาอุฯ (คลิปข่าว) "ทรัมป์" กำลังเดิมพันที่เสี่ยงกรณีนักข่าวซาอุฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ