Program Online

(คลิปข่าว) ร่วมฉลอง ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) มูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ฯ ร่วมฉลอง ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทย

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2561 ที่ผ่านมา มูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ฯ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดการแสดงโขนประจำปีครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองการที่ยูเนสโก จะขึ้นบัญชีโขนไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

เรียกว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทางยูเนสโก ได้เตรียมประกาศขึ้นบัญชีโขนไทยเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์ ก็ถือโอกาสนี้ในการร่วมฉลองศิลปะของชาติ ด้วยการเปิดการแสดงโขนรามเกียรติ์ ชุดศึกกุมภกรรณ ตอน ปริศนาอสุรี- ขุนกระบี่หลงกล รวมถึงมีการบรรเลงวงมโหรี รำถวายพระพร และรำซัดชาตรีที่เก่าแก่และแพร่หลายในทางภาคใต้ของไทยมาแสดงให้ได้รับชม  สำหรับโขนรามเกียรติ์  ชุด ศึกกุมภกรรณ  ตอน ปริศนาอสุรี- ขุนกระบี่หลงกล ครูสุดจิตต์ พันธ์สังข์  ศิลปินศิลปาธรผู้ที่ดูแลการแสดงชุดนี้ก็บอกว่าเรื่องนี้จะให้ข้อคิดดีๆ กับผู้ที่มาชมและยังคงท่วงท่าดั้งเดิมของโขนศิลปากรเอาไว้ ส่วนตัวดีใจที่ยูเนสโกจะขึ้นทะเบียนโขนไทยเร็วๆ นี้แล้ว ต้องบอกว่าโขนถือเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงที่ควรคู่แก่การอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบทอดต่อไป

(คลิปข่าว) ร่วมฉลอง ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทย (คลิปข่าว) ร่วมฉลอง ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทย (คลิปข่าว) ร่วมฉลอง ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทย (คลิปข่าว) ร่วมฉลอง ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทย (คลิปข่าว) ร่วมฉลอง ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ