Program Online

(คลิปข่าว) กาฬสินธุ์คืบหน้า! ผู้ว่าฯสั่งสอบโกงคนพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาฬสินธุ์คืบหน้า! ผู้ว่าฯสั่งสอบโกงคนพิการ

อีกหนึ่งประเด็นเกาะติดของ "ล่าความจริง" คือการเปิดโปงขบวนการทุจริตเงินอุดหนุนและสิทธิประโยชน์ของคนพิการ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีเหยื่อสาวผู้ดูแลคนพิการจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ร้องเรียนมายังรายการว่า เธอถูกชมรมดูแลคนพิการแห่งหนึ่งโกง ด้วยวิธีการหักหัวคิวค่าแรงจากการทำงาน จากปกติที่ควรจะได้ราวๆ 1 แสนบาทต่อปี เหลือแค่ไม่ถึง 2 หมื่นบาท

(คลิปข่าว) กาฬสินธุ์คืบหน้า! ผู้ว่าฯสั่งสอบโกงคนพิการ

เมื่อเร็วๆ นี้เธอตัดสินใจออกมาเปิดตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ที่ควรจะได้ หลังจากร้องเรียนผ่าน "ล่าความจริง" แล้ว เธอได้พาตัวแทนผู้ปกครองคนพิการที่ถูก "ชมรมดูแลคนพิการ" แห่งเดียวกันให้ทำสัญญาจ้างเหมาบริการกับสถานประกอบการแห่งหนึ่ง ออกมาเปิดตัวร้องเรียนด้วย เพราะถูกแนะนำให้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับค่าจ้าง แต่ยึดบัตรเอทีเอ็มและสมุดบัญชีเอาไว้เหมือนกัน แล้วก็จ่ายให้เธอกับเพื่อนๆ เพียงเดือนละ 2 พันถึง 4 พันบาทเท่านั้น ทั้งที่จริงๆจะต้องได้เดือนละ 9 พันกว่าบาทตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำนี่คือเหยื่อผู้ดูแลคนพิการอีกหนึ่งรายในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ออกมาร้องเรียนว่า ถูกชมรมดูแลคนพิการแห่งเดียวกันอมเงินค่าแรงผู้ดูแลคนพิการในโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 ของกฎหมายส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยต้องเสียสิทธิ์และสูญเสียเงินที่ควรได้มานานเกือบ 2 ปีล่าสุด

(คลิปข่าว) กาฬสินธุ์คืบหน้า! ผู้ว่าฯสั่งสอบโกงคนพิการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ออกมาบอกว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาฬสินธุ์ หรือ พมจ.กาฬสินธุ์ ให้เร่งหารือกับนิติกรเกี่ยวกับข้อกฎหมาย และประสานกับอัยการคุ้มครองสิทธิ์ เพื่อดูแลปัญหาให้คนพิการ โดยสั่งการไปตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว เพื่อตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวกับโครงการ รวมทั้งศึกษารายละเอียดในข้อสัญญา และต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเอกสารและสัญญาจ้างเหมาบริการด้วย ว่ามีความเป็นธรรมกับคนพิการหรือไม่ปมโกงคนพิการ ทำไม "พม.-แรงงาน" โยนกลอง?ด้านประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล บอกกับ "ล่าความจริง" ว่า กรณีการโกงเงินคนพิการที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีการไปร้องเรียนกับ พมจ.กาฬสินธุ์ ไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่กลับมีการแจ้งมายังผู้ร้องเรียนว่า กรอบหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องนี้ เป็นของ "สำนักงานจัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์" สังกัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งหากพิจารณาตามมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามกฎหมายก็ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าพัฒนาสังคมฯจังหวัด สามารถเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ได้ทันที แต่น่าแปลกใจที่ไม่ยอมเข้าไปตรวจสอบ และโยนไปที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์แทน คุณผู้ชมดูในกราฟฟิกจะเห็นว่าตามกฎหมายได้กำหนดบทบาทหน้าที่ของหน่วยราชการที่รับผิดชอบเอาไว้ชัดเจน แต่น่าแปลกที่ยังมีการโยนกลองกันไปมาล่าสุดมีข่าวว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ ได้พยายามวิ่งเต้นให้มีการแก้ไขสัญญา ทำนองว่าผู้ดูแลคนพิการทราบอยู่แล้วว่าจะได้รับค่าจ้างเท่านี้ แต่ถึงอย่างไร ก็ยังเป็นความผิดอยู่ดี เพราะอัตราจ้างเหมาบริการไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ