Program Online

(คลิปข่าว) รวมมิตรปัญหาธรรมาภิบาลมหาวิทยาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมมิตรปัญหาธรรมาภิบาลมหาวิทยาลัย

วันนี้เปิดรายการกันที่ "ประเด็นเกาะติด" ของล่าความจริง คือปัญหาธรรมาธิบาลในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งเรื่องนี้เป็นวิกฤติใหญ่ถึงขั้นที่ คสช.ต้องออกคำสั่งตามมาตรา 44 เปิดทางให้กระทรวงศึกษาฯ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.เข้ายึดอำนาจการบริหารมหาวิทยาลัยมาแล้วตั้งแต่ปี 59 จนถึงปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่โดน ม.44 ไปแล้ว 5 แห่ง

(คลิปข่าว) รวมมิตรปัญหาธรรมาภิบาลมหาวิทยาลัย

ผ่านมากว่า 2 ปี ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยที่โดน ม.44 บางแห่ง ก็ยังมีปัญหากันไม่จบมทร.ตะวันออก นัดรวมพล สกอ. 18 ต.ค.นี้ล่าสุดคือที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก หรือ มทร.ตะวันออก ซึ่งมีถึง 4 วิทยาเขต หนึ่งในนั้นคือ "อุเทนถวาย" ที่กำลังมีปัญหานักศึกษาถูกยิงเสียชีวิต เมื่อเร็วๆ นี้สภามหาวิทยาลัยที่ตั้งขึ้นตาม ม.44 ได้เดินหน้าสรรหาอธิการบดีคนใหม่ กระทั่งได้ รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ สมชาย ปฐมศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่อธิการฯ และกำลังอยู่ในกระบวนการเสนอให้ สกอ.นำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อดำรงตำแหน่ง "อธิการบดีตัวจริง"แต่ปรากฏว่ามีกระแสเคลื่อนไหวจากคณาจารย์ คณบดี และผู้อำนวยการส่วนงานต่างๆ ของ มทร.ตะวันออกทุกวิทยาเขต ได้รวมตัวกันเรียกร้องให้สภามหาวิทยาลัยที่ตั้งขึ้นตาม ม.44 ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ สมชาย เป็นอธิการบดี เพราะหลังจากเข้ามาทำหน้าที่ได้ไม่นาน เริ่มมีปัญหาเรื่องการบริหาร มีการสั่งอายัดทุนวิจัยโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่งบประมาณของมหาวิทยาลัย จนหน่วยงานเจ้าของทุนวิจัยต้องทำหนังสือทวงถาม นอกจากนั้นยังมีหลายเรื่องที่ถูกตั้งคำถามว่าดำเนินการส่อไปในทางผิดระเบียบกฎหมายหรือไม่ เพราะอาจมีปัญหาธรรมาภิบาลตามมาได้ ทำให้ไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมมหาวิทยาลัยทั้ง 4 วิทยาเขตมีรายงานว่า สภามหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้เป็นการด่วนแล้ว

(คลิปข่าว) รวมมิตรปัญหาธรรมาภิบาลมหาวิทยาลัย

ขณะที่วงประชุมตัวแทนประชาคม มทร.ตะวันออกทุกวิทยาเขต ได้เตรียมเดินทางไปที่ สกอ. เพื่อแสดงพลังให้รับทราบถึงปัญหา และเร่งจัดการปัญหาโดยเร็ว"ล่าความจริง" ได้พยายามโทรศัพท์เพื่อสอบถามถึงความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยกับ รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ สมชาย ปรากฏว่าโทรศัพท์มือถือ 2 หมายเลข หมายเลขแรกโทรติด มีคนรับ เมื่อทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าวโทรไป ก็บอกว่าเป็นการโทรผิด ส่วนอีกเบอร์หนึ่ง โทรติดแต่ไม่มีคนรับ จึงยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ จากทางผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี โดยก่อนหน้านี้ ปรากฏข่าว รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ สมชาย ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์บางฉบับว่า กำลังศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ จึงยังไม่สะดวกให้ข่าวราชภัฏเหนือฉาว นัดฉลอง ผศ.ทั้งที่ตกประเมินอีกเรื่องหนึ่งเป็นปัญหาธรรมาภิบาลเช่นกัน เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่งทางภาคเหนือตอนบน มหาวิทยาลัยนี้ไม่ได้โดน ม.44 แต่มีปัญหาเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการ ระดับ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์" สาขาภาษาจีน ของคณบดีคนหนึ่งในมหาวิทยาลัยกระบวนการพิจารณาเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งวิชาการ จะมี 2 ส่วน คือ 1.การประเมินงานสอน ซึ่งมหาวิทยาลัยจะประเมินเอง กับ 2.ส่งผลงานวิชาการให้ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกประเมิน ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ สกอ. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิโดยปกติจะมี 3 คน การจะผ่านประเมินได้ กรรมการต้องลงมติเป็นเอกฉันท์ หากไม่เป็นเอกฉันท์ ก็ต้องประชุมกันเพื่อลงมติปัญหาที่เกิดในมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งนี้คือ ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินผลงานวิชาการเล่มแรกของคณบดีคนนี้ สรุปว่าไม่ให้ผ่าน 2 ใน 3 ซึ่งจริงๆ ถือว่าตกไปเลย ต้องส่งผลงานประเมินใหม่ แต่มีความพยายามต่อรองส่งผลงานเพิ่ม ปรากฏว่าส่งเพิ่มแล้วก็ไม่ผ่านอีก แต่แล้วจู่ๆ ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยกลับโพสต์เฟสบุ๊คแสดงความยินดีกับคณบดีคนนี้ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้บริหารมหาวิทยาลัย อ้างว่าสภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้ผ่านแล้ว ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์แล้ว นัดฉลองกันเอิกเกริก ทำให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิท่านหนึ่งไม่พอใจ ถึงกับโพสต์เฟสบุ๊คตำหนิ และประกาศว่าจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาล่าสุดสภามหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งนี้ ต้องเรียกประชุมกรรมการสภามหาวิทยาลัยเป็นการด่วน เพื่อเคลียร์ปัญหานี่คือปัญหาธรรมาภิบาลที่ซุกซ่อนอยู่ในมหาวิทยาลัย เป็นปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการประเมินผลงานและขอตำแหน่งทางวิชาการ ยังมีปัญหาธรรมาภิบาลอีกหลายปัญหาจากหลายมหาวิทยาลัย ล่าความจริงจะตีแผ่มารายงานต่อในวันพรุ่งนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ