Program Online

(คลิปข่าว) อสังหาฯ ถกแบงก์ชาติขอลด "เงินดาวน์" หวั่นช็อกตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) อสังหาฯ ถกแบงก์ชาติขอลด "เงินดาวน์" หวั่นช็อกตลาด

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หารือ ธปท.วันนี้้ เสนอลดเงินดาวน์จาก 20% เหลือ 11-15% หาก ธปท.เลือกใช้ยาแรง หวั่นช็อกตลาด จนทำให้ผู้บริโภครายย่อยทิ้งเงินดาวน์ หรือทิ้งการโอน หรือผู้ประกอบการหาทางออกไม่ทัน

วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย จะหารือและรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ ถึงมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งจะบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.2562 โดยมาตรการคือการกำหนดอัตราเงินดาวน์ขั้นต่ำ 20% หรือคิดเป็นสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน หรือแอลทีวี 80% สำหรับบ้านหลังที่สองและบ้านที่ราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท ส่วนบ้านหลังแรกยังให้วางเงินดาวน์ 5-10% หรือคิดเป็นแอลทีวีที่ 90-95% แต่การให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์แก่ลูกค้าในส่วนที่เพิ่มเติมเพื่อซื้อเครื่องตกแต่งบ้าน หรือ สินเชื่อท็อปอัพ รวมกันต้องไม่เกิน 100% ของหลักประกันด้านนายกสมาคมอาคารชุดไทย ระบุ คาดหวังว่า ธปท.จะไม่เลือกใช้ยาแรงที่สุดกำหนดให้วางเงินดาวน์จาก 10% เป็น 20% เพราะจะช็อกตลาด จนทำให้ผู้บริโภครายย่อยทิ้งเงินดาวน์ หรือทิ้งการโอน หรือผู้ประกอบการหาทางออกไม่ทันในการพัฒนาธุรกิจ จึงเสนอให้ลดการวางเงินดาวน์ระดับต่ำ ประมาณ 11-15%

(คลิปข่าว) อสังหาฯ ถกแบงก์ชาติขอลด "เงินดาวน์" หวั่นช็อกตลาด (คลิปข่าว) อสังหาฯ ถกแบงก์ชาติขอลด "เงินดาวน์" หวั่นช็อกตลาด (คลิปข่าว) อสังหาฯ ถกแบงก์ชาติขอลด "เงินดาวน์" หวั่นช็อกตลาด (คลิปข่าว) อสังหาฯ ถกแบงก์ชาติขอลด "เงินดาวน์" หวั่นช็อกตลาด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ