Program Online

(คลิปข่าว) จะรอดคดีอีกหรือไม่! ศรีวราห์ เผยแล้ว แก๊งล่าหมีขอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จะรอดคดีอีกหรือไม่! "ศรีวราห์" เผยแล้ว แก๊งล่าหมีขอ เป็นชุดเดียวกับ คดีเสือดำ

จากกรณี เพจทีมพญาเสือ ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า #ส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ด่วนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค เข้าตรวจสอบ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค ที่ ทย.6 (เขาพูล) พบกลุ่มรถออฟโรสจำนวน 6 คัน 

 

โดยจากการตรวจสอบโดยระเอียดนั้น คันที่ 5 พบ 1.อาวุธปืนไรเฟิล ติดกล้องและอุปกรณ์เก็บเสียง พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง

2.อาวุธปืนพก จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน

3.ซากสัตว์ป่า (หมีขอ)

กลุ่มออฟโรดดังกล่าวนำทีมโดยปลัดอำเภอ..และ อส. แห่งหนึ่ง

จนท.ไทรโยค นำตัวกลุ่มออฟโรสดังกล่าวไปทำบันทึกจับกุมที่ที่ทำการ อช.ไทรโยค

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ แจ้งข้อหากลุ่มอ๊อฟโรด 6 คัน รวม 11 คน รวม 9 ข้อหา คือ
1. ร่วมกันเก็บหานําออกไป ทําด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทําให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ยางไม้ น้ำมันยาง น้ำมันสน แร่ หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ตามมาตรา 16(2) ประกอบมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

2.ร่วมกันนําสัตว์ออกไป หรือทําด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ตามมาตรา 16(3) ประกอบมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชําติ พ.ศ.2504

3. ร่วมกันนํายานพาหนะเข้าออก หรือขับขี่ยานพาหนะ ในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้นเว้น แต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16(9) ประกอบมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติ อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504

4. ร่วมกันนําเครื่องมือสําหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออําวุธใด ๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับ อนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนั้นกําหนดไว้ ตามมาตรา 16(15) ประกอบมาตรา27 แห่งพระรําชบัญญัติอุทยํานแห่งชาติ พ.ศ.2504

5. ร่วมกันล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นการกระทํา โดยทางราชการที่ได้รับยกเว้น ตามมาตรา 26 ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 47

6 .ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือ ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่กําหนดตาม มาตรา 17 ที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ หรือซากของสัตว์ป่าดังกล่าว และต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดี และต้องปฏิบัติตามข้อกําหนดในกฎกระทรวง และเงื่อนไขที่กําหนดไว้ในใบอนุญําต ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ประกอบมาตรา 47

7. ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของ สัตว์ป่า อันได้มําโดยการกระทําความผิด ตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

8. ร่วมกันเก็บหาของป่า หรือกระทําด้วยประการใดๆ อันเป็นกํารเสื่อมเสียแก่สภาพป่า สงวนแห่งชาติ ตามมาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

9. ครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม

โดยล่าสุดในวันนี้นั้น (08/10/2561)  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหาณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการดำเนินคดีกับนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พร้อมพวกรวม 12 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี จับพร้อมด้วยซากสัตว์ขาหมีขอ  4 ขา อาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนหลายชนิดว่า การจับกุมมีจริง แต่ของกลางซึ่งเป็นหมีขอยังไม่ยืนยัน เพราะมีแต่ขาของหมี ได้สั่งการให้ตรวจสอบซากหมีในป่าว่าเป็นตัวเดียวกันหรือไม่ ถ้าเป็นคนละตัวยังไม่เข้าข้อหาล่าลัตว์ เพราะถ้าหมีขาขาดไปขาหนึ่งมันยังไม่ตาย  

"การครอบครองและการล่ามีความผิดคนละมาตรา ข้อหาล่าสัตว์โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 50,000 บาท ส่วนข้อหาครอบครองโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท คนละมาตรา รับโทษต่างกัน แต่ถ้าทั้ง 4 ขา เป็นตัวเดียวกันมันต้องตายแน่ เหมือนกับเสือดำกะโหลกใช่ หนังใช่ เนื้อใช่ มันก็เข้าข้อหาล่าสัตว์ ถ้ายังพิสูจน์ไม่ได้ก็เป็นครอบครองซากสัตว์"

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ซากสัตว์ทั้งหมดเจ้าหน้าที่กรมอุทยานอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนจะเป็นขาของตัวเดียวกันหรือไม่ตอบไม่ได้ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่เป็นขาซ้ายขาขวาพอดูได้ด้วยกายภาพ นอกจากการครอบครองซากสัตว์ได้ดำเนินคดีเรื่องอาวุธปืนและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้สั่ง พล.ต.ต.ธนา ชูวงษ์ รรท.ผบช.7 ไปแล้วให้ตั้ง รองผบช.ภ.7 เป็นหัวหน้าการสอบสวน โดยใช้ทีมงานคดีเสือดำ 

"ในสำนวนการสอบสวนปลัดอำเภอคนดังกล่าวยังให้การปฏิเสธทุกข้อหา ส่วนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งการให้เอาของกลางทั้งหมดทั้งปืน ซากสัตว์ รถยนต์ ส่งตรวจพิสูจน์ทางนิติเวช  อย่างไรก็ตามถ้าไม่พบซากหมีก็ไม่เป็นผล เพราะเข้าข่ายการล่าสัตว์ชัดเจนตัดแขนตัดขามันยังไงก็ตาย ส่วนที่สั่งให้ตั้งคณะทำงานทีมเดิมซึ่งเป็นทีมเดียวกันกับคดีเสือดำนั้นจะได้เร็ว เพราะรู้ขั้นตอนต่างๆ คณะทำงานชุดนี้ทำงานเร็วที่สุดแล้วอย่าลืมมีโจทย์มีจำเลยอยู่"  

(คลิปข่าว) จะรอดคดีอีกหรือไม่! ศรีวราห์ เผยแล้ว แก๊งล่าหมีขอ

(คลิปข่าว) จะรอดคดีอีกหรือไม่! ศรีวราห์ เผยแล้ว แก๊งล่าหมีขอ

(คลิปข่าว) จะรอดคดีอีกหรือไม่! ศรีวราห์ เผยแล้ว แก๊งล่าหมีขอ

(คลิปข่าว) จะรอดคดีอีกหรือไม่! ศรีวราห์ เผยแล้ว แก๊งล่าหมีขอ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ