Program Online

(คลิปข่าว) แฉ!!! สารพัดวิธี "หักหัวคิว" คนพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นว่าด้วยการทุจริตงบคนพิการ ถือว่าซับซ้อนพอสมควร เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนช่วยเหลือ อุดหนุนคนพิการในรูปแบบต่างๆ ค่อนข้างหลากหลาย

เฉพาะที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกับกระทรวง พม. มีถึงกว่า 1 ล้าน 9 แสนคน ฉะนั้นเงินที่เกี่ยวกับคนพิการ ทั้งจ่ายผ่านกองทุน และจ่ายตรงถึงมือคนพิการ จึงรั่วไหลได้หลายรูปแบบ หลายวิธีการ ซึ่งนั่นก็คือการ "กินหัวคิว" กับคนพิการตาดำๆ นั่นเอง

(คลิปข่าว) แฉ!!! สารพัดวิธี "หักหัวคิว" คนพิการ

ตรวจสอบเบื้องต้นเฉพาะเงินช่วยเหลือคนพิการในเรื่องของการจ้างงาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งมีมาตราที่เกี่ยวข้องในส่วนนี้อยู่ 3 มาตรา สรุปง่ายๆ คือ1.มาตรา 33 ให้นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการ หรือหน่วยงานของรัฐ รับคนพิการเข้าทำงาน ในอัตราส่วน 1 คนต่อการจ้างงาน 100 คน2.มาตรา 34 หากนายจ้างไม่รับผู้พิการเข้าทำงาน สามารถส่งเงินเข้า "กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ" แทนได้ ในอัตราเท่ากับการจ้างจริง คือ 1 คน คิดค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท คูณด้วยจำนวนวันใน 1 ปี คือ 365 วัน สรุปต้องจ่าย 109,500 บาทต่อคนต่อปี หรือ 9,150 บาทต่อเดือน ส่วนจะจ่ายกี่คน ก็คิดตามสัดส่วน 1 คนต่อการจ้างงาน 100 คนตามข้อแรก3.ถ้าไม่ทำทั้ง 2 ข้อ (คือไม่จ้างงาน และไม่จ่ายเงินเข้ากองทุน) นายจ้างหรือหน่วยงานรัฐก็อาจให้สัมปทานจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการโดยกรณีพิเศษ หรือให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการก็ได้นี่คือเรื่องที่กฎหมายบังคับ แต่ก็เขียนเป็นทางเลือกเอาไว้ 3 แบบ ทีนี้มาดูว่าพวกที่จ้องจะโกง เอาเปรียบคนพิการ เขาทำกันแบบไหน

(คลิปข่าว) แฉ!!! สารพัดวิธี "หักหัวคิว" คนพิการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ