Program Online

(คลิปข่าว) จ่อฟันซี 11 ร่วมทุจริต "อควาเรียมสงขลา" พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) จ่อฟันซี 11 ร่วมทุจริต "อควาเรียมสงขลา" พันล้าน

อีก 1 ประเด็นที่เรียกได้ว่าเป็นปัญหาธรรมาภิบาลในแวดวงการศึกษาเหมือนกัน ก็คือการตรวจสอบทุจริตโครงการก่อสร้าง "อควาเรียมสงขลา" หรือที่มีชื่อทางการว่า "โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ" ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ริมทะเลสาบสงขลา โครงการนี้ใช้งบไปแล้วกว่า 1,400 ล้าน และเริ่มโครงการมาราวๆ 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังสร้างไม่เสร็จเรียบร้อย เพราะพบปัญหารทุจริต ไม่โปร่งใส ทำสัญญาเอื้อเอกชนบางราย จนกระทรวงศึกษาธิการต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนกันวุ่นวาย

ปัญหาความไม่โปร่งใสโครงการนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะใช้งบไปแล้วกว่า 1,400 ล้านบาทก็ยังสร้างไม่เสร็จ โดยอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ทำให้รัฐมนตรีศึกษา คุณหมอธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ต้องดึงเรื่องมาดูเอง และตั้งคนระดับปลัดกระทรวงศึกษาธิการ คุณการุณ สกุลประดิษฐ์ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยตนเองล่าสุดวันนี้ คุณหมอธีระเกียรติ บอกว่า ผลการสอบสวนได้ข้อมูลสรุปชัดเจนว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน จนทำให้ราชการเสียหายจริง โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาชี้มูลความผิดในเรื่องนี้เริ่มจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้มูลมาว่ามีข้าราชการสังกัดกรมประมง 2 คน มีมูลความผิดจริง / ส่วนอีก 2-3 หน่วยงานกำลังส่งหนังสือตอบกลับมา คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะส่งหนังสือเป็นสรุปรายงานเสนอนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงสำหรับประเด็นทุจริตที่พบ ก็เช่น มีการจ่ายเงินล่วงหน้าให้เอกชน โดยไม่มีการทำข้อตกลงความร่วมมือรองรับ มีการเซ็นอนุมัติแก้ไขงวดงานในโครงการก่อสร้าง โดยผู้ลงนามเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา แทนที่จะเป็นเลขาธิการ เป็นต้นโดยกลุ่มบุคคลที่จะโดนตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อ เพราะอีกไม่นานก็คงจะทราบกัน แต่จะมีผู้บริหารระดับสูงของ สอศ. หรือสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา รวมอยู่ด้วย โดยเป็นข้าราชการระดับ 11 เป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา รวมถึงผู้บริหารใน สอศ.ที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งในส่วนของผู้ที่ดำรงตำแหน่งบริหารอยู่ ทางกระทรวงจะโยกย้ายออกจากตำแหน่ง เพื่อไม่ให้กระทบกับกระบวนการสอบสวนในขั้นตอนต่อไปมีรายงานด้วยว่า วันอังคารที่ 18 กันยายนนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะมีการประชุมติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการอควาเรียมสงขลา ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ซึ่งตามกำหนดการจะมี คุณสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมกันแถลงข่าวด้วย ซึ่ง "ล่าความจริง" จะส่งทีมข่าวลงไปเกาะติดมารายงานให้คุณผู้ชมทราบต่อไปโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ "อควาเรียมสงขลา" นี้ ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "อควาเรียมหอยสังข์" เพราะตั้งเด่นเป็นสง่าเป็นรูปหอยสังข์สีขาวขนาดยักษ์ อยู่ริมทะเลสาบสงขลา เชิงสะพานติณสูลานนท์ โดยพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา มีวัตถุประสงค์ให้เป็นสถานที่จัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ พันธุ์ไม้น้ำ และการเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำ ตลอดจนสถานที่ศึกษาวิจัย และจำลองระบบนิเวศทะเลสาบสงขลา โครงการเริ่มมาตั้งแต่ปี 51 จนถึงป่านนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1,400 ล้านบาท ข้อมูลที่ล่าความจริงได้รับมา พบว่ามีการแก้ไขแบบก่อสร้างเพื่อเอื้อเอกชนกว่า 100 ครั้ง รายละเอียดเป็นอย่างไร รอติดตามจากสกู๊ปเจาะลึกของล่าความจริง

(คลิปข่าว) จ่อฟันซี 11 ร่วมทุจริต "อควาเรียมสงขลา" พันล้าน (คลิปข่าว) จ่อฟันซี 11 ร่วมทุจริต "อควาเรียมสงขลา" พันล้าน (คลิปข่าว) จ่อฟันซี 11 ร่วมทุจริต "อควาเรียมสงขลา" พันล้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ