Program Online

(คลิปข่าว) พาณิชย์เอาผิดล้งส่งออกทุเรียน ไม่ได้คุณภาพไปจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) หวั่นโดนขึ้นบัญชีดำ!!! พาณิชย์เอาผิดล้งส่งออกทุเรียนอ่อนไม่ได้คุณภาพไปจีน

รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ วิชัย โภชนกิจ กล่าวว่า จากกรณีมีผู้นำเข้าจากจีนตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อนไม่สามารถรับประทานได้ ซึ่งนำเข้าจากประเทศไทย เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงโทษล้งส่งออกทุเรียนอ่อนไปจีน เพราะทำลายชื่อเสียงทุเรียนไทย ซึ่งอาจถึงขั้นโดนขึ้นบัญชีดำ หากตรวจพบทำโดยเจตนา รวมถึงเกษตรกรเจ้าของสวนที่ตัดทุเรียนอ่อนก็ต้องร่วมรับผิดด้วย

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นผู้ส่งออกที่รับซื้อทุเรียนจากล้งในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายทุเรียนส่งออกรายใหญ่ของภาคใต้ เพื่อทำการส่งต่อไปยังตลาดปลายทางที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน 6 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยในจำนวนนี้ตรวจพบทุเรียนที่ไม่ได้คุณภาพ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ล่าสุดเจ้าของล้งทุเรียนในจังหวัดชุมพรยอมรับผิดและชดใช้ค่าเสียหายในการทำลายทุเรียนล็อตนี้ทิ้งเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของประเทศและผู้ส่งออก โดยเฉพาะตลาดจีนเป็นตลาดส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของประเทศไทย มีสัดส่วนถึงร้อยละ 40 ของการส่งออกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ถือว่าโชคดีที่สามารถจัดการแก้ปัญหาได้เร็ว เพราะหากช้าอาจจะทำให้ชื่อเสียงทุเรียนไทยเสียหายหนัก แต่ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ดำเนินการลงโทษล้งส่งออกทุเรียนอ่อนไปจีน เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้กำหนดเงื่อนไขคุณภาพทุเรียนส่งออก เพราะกรณีดังกล่าวเท่ากับทำลายชื่อเสียงทุเรียนไทย โทษอาจถึงขั้นโดนขึ้นบัญชีดำ หรือ black list หากพิสูจน์ได้ว่ากระทำโดยเจตนา รวมถึงเกษตรกรเจ้าของสวนที่ตัดทุเรียนอ่อนก็ต้องร่วมรับผิดด้วย โดยตามกฎหมายอาญาการกระทำผิดดังกล่าวมีการกำหนดบทลงโทษทั้งปรับและจำคุก แต่เรื่องเกิดที่จีนอาจต้องไปดูในรายละเอียดว่าเอาผิดได้แค่ไหน โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลก ปี 2560 ส่งออกได้ 600,000 ตัน มูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 7 เดือนของปีนี้ มูลค่าส่งออกทุเรียนอยู่ที่ 24,000 ล้านบาท คาดว่าปีนี้มูลค่าการส่งออกทุเรียนจะสูงถึง 50,000 ล้านบาท

(คลิปข่าว) พาณิชย์เอาผิดล้งส่งออกทุเรียน ไม่ได้คุณภาพไปจีน (คลิปข่าว) พาณิชย์เอาผิดล้งส่งออกทุเรียน ไม่ได้คุณภาพไปจีน (คลิปข่าว) พาณิชย์เอาผิดล้งส่งออกทุเรียน ไม่ได้คุณภาพไปจีน (คลิปข่าว) พาณิชย์เอาผิดล้งส่งออกทุเรียน ไม่ได้คุณภาพไปจีน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ