Program Online

(คลิปข่าว) ป่าในเมืองสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป่าในเมืองสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) เปิดโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย 2 แห่ง ณ สวนรุกขชาติบ้านดุง จ.อุดรธานี และ สวนรุกขชาติ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ลาว อำเภอเมืองหนองคาย

(คลิปข่าว) ป่าในเมืองสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย

ด้วยนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เล็งเห็นความสำคัญของป่าในเมืองที่ให้ประโยชน์ต่อประชาชนในด้านต่างๆ จึงมอบนโยบายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พัฒนาป่าไม้ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือใกล้เคียง โดยรัฐร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นและประชาชน ดำเนินการในลักษณะของพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ หน่วยงานต่างๆ ภายในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดทำโครงการป่าในเมือง "สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย" เพื่อให้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เป็นแหล่งศึกษาความรู้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ช่วยลดมลภาวะและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และสร้างความสุขให้ประชาชนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดพื้นที่ที่มีความเหมาะสมเพื่อดำเนินโครงการ 35 แห่ง ต่อมาได้พิจารณาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมเพิ่มเติมจำนวน 16 แห่ง ทำให้มีพื้นที่จะดำเนินโครงการรวมทั้งสิ้นจำนวน 51 แห่ง ประกอบด้วย สวนพฤกษศาสตร์ สวนรวมพรรณไม้ป่า 60 พรรษามหาราชินีสวนพฤกษศาสตร์วรรณคดี สวนรุกขชาติ วนอุทยาน อุทยานแห่งชาติ เขตห้ามล่าสัตว์ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า และศูนย์วิจัยกีฎวิทยาป่าไม้ ซึ่งได้จัดกิจกรรมและกำหนดการจัดกิจกรรมเปิดโครงการแล้วจำนวน 7 แห่ง

(คลิปข่าว) ป่าในเมืองสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย

ยังคงเหลือพื้นที่ที่จะจัดกิจกรรม เปิดโครงการ อีกจำนวน 44 แห่งและที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ได้ดำเนินการเปิดโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย 2 แห่ง ณ สวนรุกขชาติบ้านดุง อำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี และ สวนรุกขชาติ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ลาว อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคายเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุภชัย ท้าวกลาง ปลัดอำเภออาวุโส อำเภอบ้านดุง เป็นประธาน (ผู้แทน ผวจ.อุดรธานี) เปิดโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย ณ สวนรุกขชาติบ้านดุง อำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี โดยมีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 เป็นผู้กล่าวรายงานกิจกรรมภายในงาน มีการจัดแสดงความรู้ด้านทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า แมลง น้ำดื่มสมุนไพร โดยหน่วยงานในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) และหน่วยงานสังกัดสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช การจัดแสดงผลิตภัณฑ์สมุนไพรพื้นบ้าน โดยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง การสาธิตการทำผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานจากพืชชนิดต่างๆ การสาธิตการจัดทำพานพุ่มถวายเจ้าปู่ศรีสุทโธ คำชะโนด โดยกลุ่มแม่บ้านชุมชนและที่ สวนรุกขชาติ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ลาว อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย เป็นประธาน (ผู้แทน ผวจ.หนองคาย) เปิดโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงความรู้ด้านทรัพยากรป่าไม้ ความหลากหลายของกล้วยไม้ สัตว์ป่า แมลง น้ำดื่มสมุนไพร และแจกจ่ายกล้าไม้ โดยหน่วยงานในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) และหน่วยงานสังกัดสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากกลุ่ม กศน. อำเภอเมืองหนองคาย และกลุ่มแม่บ้าน ต.มีชัย ต.โพธิ์ชัย ต.หาดคำ ต.สีกาย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย อาทิเช่น สบู่ สมุนไพรพื้นบ้าน ผลไม้ ข้าวเกรียบงา พรมเช็ดเท้า ไม้กวาดสาธิตการเรียนรู้ปูนปั้นไม้เทียม และสาธิตการทำน้ำสมุนไพร โดยเจ้าหน้าที่ของสวนสวนรุกขชาติ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ลาว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ