Program Online

(คลิปข่าว) นายกฯ แนะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิปข่าว) นายกฯ แนะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ

นายกฯ เป็นประธานเปิดงาน Thailand Industry Expo 2018 พร้อมแนะผู้ประกอบการไทย นำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ยกระดับศักยภาพการแข่งขัน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.61 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Thailand Industry Expo 2018 ว่าประเทศไทยกำลังเดินมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะทำให้แข่งขันกับประเทศอื่นไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของประเทศ ด้วยการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ระบบดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการกลุ่มหลักของประเทศ มีจำนวนผู้ที่เกี่ยวข้องรวมกันกว่า 10 ล้านราย

(คลิปข่าว) นายกฯ แนะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ

โดยเชื่อมั่นว่าหากเอสเอ็มอีไทยได้รับคำแนะนำที่ดีจากผู้ประกอบรายใหญ่ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งประยุกต์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ จะช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และพัฒนาจาก Small & Medium Enterprise ขึ้นเป็น Smart Enterprise ได้อย่างมั่นคง

(คลิปข่าว) นายกฯ แนะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดหวังว่าภายใน 20 ปี ข้างหน้าประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับสูง แต่การที่จะไปถึงจุดนั้นได้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต้องช่วยกัน โดยเริ่มต้นจากการพัฒนาคน เนื่องจากการศึกษาถือเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุด ควรต้องมีการพัฒนาคนในสายงานที่ขาดแคลน เช่น สายงานทางด้านวิทยาศาสตร์ สนับสนุนให้มีการวิจัยและทดลองเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ภาคธุรกิจควรนำระบบอัตโนมัติมาใช้ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแล้ว ยังสามารถทดแทนแรงงานที่ไม่มีฝีมือ ซึ่งปัจจุบันในหลายอุตสหกรรมของไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงต้องหันไปพึ่งพาแรงงานจากต่างชาติ

(คลิปข่าว) นายกฯ แนะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ

ส่วนภาพรวมการจัดงาน Thailand Industry Expo 2018 ปีนี้ ถือว่าสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลตามกรอบแนวทาง การปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักเพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศก้าวเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เห็นความสำคัญของนโยบายดังกล่าว และสามารถนำนโยบายมาขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรม มีมาตรการที่จับต้องได้ สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้อย่างแท้จริง ซึ่งในงานมีการนำผลงานเด่น ผลงานเชิงนวัตกรรมมาจัดแสดงเพื่อเป็นต้นแบบ แรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าชมงานเพื่อสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจของตนเองในอนาคตต่อไปได้

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า งาน Thailand Industry Expo 2018 จัดถึงภายใต้แนวคิด Change to shift เปลี่ยนเพื่อปรับยกระดับอุตสาหกรรมไทย โดยเป็นการแสดงศักยภาพและผลสำเร็จของอุตสาหกรรมไทยในการเตรียมพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยมีการนำเสนอเทคโนโลยี นวัตกรรม สินค้าและบริการที่ทันสมัย รวมทั้งยังเป็นเวทีที่รวบรวมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศที่มาร่วมกันแสดงผลงานและนวัตกรรมแห่งอนาคต

(คลิปข่าว) นายกฯ แนะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมคาดว่าตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน จะมีผู้เข้าร่วมชมงานทั้งสิ้นกว่า 200,000 คน และคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการซื้อขายสินค้าและบริการรวมกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถมาร่วมงานกันได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 5 สิงหาคม นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี

(คลิปข่าว) นายกฯ แนะนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ