Program Online

(คลิปข่าว) "ผู้การคลองท่อม" งัดภาพโต้ข่าวพลทหารกินลูกชิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้การคลองท่อม" งัดภาพโต้ข่าวพลทหารกินลูกชิ้น

ประเด็นดราม่า "คุณภาพชีวิตทหารเกณฑ์" ยังไม่จบ หลังจากเรื่องราวของ "พลทหารเลี้ยงไก่" ที่ค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เงียบไปได้ไม่นาน ล่าสุดมีเรื่องร้องเรียนใหม่เข้ามาอีกแล้ว จากการเปิดเผยของ "จอมแฉ" คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรมนูญไทย โดยวันนี้คุณศรีสุวรรณ บุกไปที่ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตรวจสอบค่ายทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ หลังได้รับข้อมูลร้องเรียนจากสื่อสังคมออนไลน์ว่า จัดอาหารเป็นข้าวราดน้ำแกง และมีลูกชิ้นเพียง 2 ลูก ให้พลทหารรับประทาน

(คลิปข่าว) "ผู้การคลองท่อม" งัดภาพโต้ข่าวพลทหารกินลูกชิ้น

นี่คือภาพจากเฟสบุ๊ค ที่คุณศรีสุวรรณอ้างว่าได้รับการร้องเรียนจากทหารเกณฑ์ ซึ่งประจำการอยู่ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ ทหารเกณฑ์รายนี้อ้างว่า อาหารที่ทางค่ายทหารประกอบเลี้ยงให้นั้น ไม่พอกินและไม่อร่อย บางมื้อได้กินเพียงน้ำแกงและลูกชิ้น 2 ลูกเท่านั้น จึงต้องออกไปหาซื้อกินเอง แถมร้านค้าสวัสดิการในค่ายทหารยังมีราคาแพงกว่าร้านค้าทั่วไปอีกต่างหาก คุณศรีสุวรรณ จึงเรียกร้องให้นายกฯสั่งให้กระทรวงกลาโหมตรวจสอบ ว่าค่ายทหารแห่งนี้ดำเนินการประกอบเลี้ยงตามระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเลี้ยงดูทหาร และการใช้เงินเบี้ยเลี้ยงทหารเพื่อการประกอบเลี้ยงครบถ้วนหรือไม่ เพราะระเบียบฯระบุชัดว่าต้องเลี้ยงพลทหารให้อิ่มและครบตามหลักโภชนาการ"ล่าความจริง" ตรวจสอบเรื่องนี้เพิ่มเติม ได้ความว่า ค่ายทหารที่คุณศรีสุวรรณอ้างว่ามีการร้องเรียน คือ ค่ายคลองท่อม กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 จังหวัดกระบี่

(คลิปข่าว) "ผู้การคลองท่อม" งัดภาพโต้ข่าวพลทหารกินลูกชิ้น

ซึ่งล่าสุด ผู้บังคับกองพัน คือ พันเอก ธายุทธ สวนกูล ได้ส่งหนังสือชี้แจงสื่อมวลชน ยืนยันว่าเรื่องร้องเรียนนี้ไม่เป็นความจริง ภาพที่เห็นในข่าว เป็นการถ่ายภาพเฉพาะในจานอาหารที่ทหารตักมารับประทานแล้วเท่านั้น ไม่ได้ถ่ายครบองค์ประกอบภาพทั้งหมด เพราะทางหน่วยจะจัดอาหารให้ทานเป็นวง วงละ 4 นาย มีกับข้าว 2 อย่าง และมีขนมหวานด้วยผู้พันค่ายคลองท่อม ยืนยันด้วยว่า การประกอบเลี้ยงทุกมื้อจะมีนายสิบที่รับผิดชอบ ส่งภาพอาหารที่ทำเสร็จแล้วให้ผู้บังคับหน่วยตรวจสอบ เพื่อจะได้ทราบว่าพลทหารได้ทานอะไรบ้าง และทุกมื้ออาหารจะมีนายทหารเวรและสิบเวรร่วมรับประทานด้วย จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดอาหารแบบนี้ให้พลทหารรับประทาน เรื่องนี้เป็นการคุยแชทกับเพื่อนผ่านเฟซบุ๊คของพลทหารคนหนึ่ง และมีการส่งภาพให้เพื่อนดูลูกชิ้นในถาดอาหาร เพราะตนเองไม่ชอบทานลูกชิ้น โดยเมนูอาหารในวันนั้นเป็นมื้อเย็น ประกอบด้วย แกงกะทิลูกชิ้นเอ็นไก่ กับผัดผักรวม ของหวานคือมะละกอ หลังเกิดเรื่อง ทางหน่วยได้เรียกเจ้าตัวมาสอบถามพร้อมกับเพื่อนพลทหารคนอื่นๆ เพื่อยืนยันว่าไม่มีการข่มขู่คุกคาม

(คลิปข่าว) "ผู้การคลองท่อม" งัดภาพโต้ข่าวพลทหารกินลูกชิ้น

ปรากฏว่าพลทหารที่ส่งภาพ ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์สำหรับทหารเกณฑ์แต่ละคน เมื่อสมัครเข้าไป หรือจับได้ "ใบแดง" ต้องเข้าไปรับใช้ชาติ (ไม่ใช่รับใช้นายนะ) ทหารเกณฑ์แต่ละคนจะมีรายได้เป็นเงินเดือน / เดือนหนึ่ง 9,904 บาท หรือเกือบๆ 1 หมื่น เงินก้อนนี้มาจากเงินเดือน เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว และเบี้ยเลี้ยง โดยเบี้ยเลี้ยงจะได้เท่ากันทุกคน คือ วันละ 96 บาท หรือคิดเป็นเดือน ก็ราวๆ เดือนละ 2,880 บาทแต่รายได้ในส่วนของเบี้ยเลี้ยงคนละ 96 บาทนี้ จะถูกหักค่าข้าว 20 บาท ค่ากับข้าว 42 บาท และค่าเชื้อเพลิง 8 บาท รวมหักทั้งสิ้น 70 บาท เหลือรับจริงๆ วันละ 26 บาท หรือต่อเดือน คือ 780 บาทเท่านั้น จากเบี้ยเลี้ยงรวม 2,880 บาทหักค่าอาหารวันละ 70 บาทต่อคน ถือว่าไม่น้อย ถ้านำเงินมารวมๆ กัน เพื่อทำกับข้าวกินด้วยกันสำหรับคนหมู่มาก ฉะนั้นต้องบอกว่างบไม่ได้ขาด จึงต้องจัดอาหารให้ครบทั้งคาว หวาน และมีคุณค่าทางโภชนาการตรงตามระเบียบของกองทัพ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ