Program Online

(คลิปข่าว) ชาวบ้านผวาดินถล่ม ร้อง มท.1 ขอที่ทำกินใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านผวาดินถล่ม ร้อง มท.1 ขอที่ทำกินใหม่

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ที่บ้านห้วยขาบ ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน พังเสียหายไป 4 หลัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ทั้งเป็น 8 คนนี้เป็นญาติกันนามสกุลเหมือนกันเด็กสุดอายุเพียงแค่ 3 ขวบ วันนี้ก็มีการทำพิธีเผาตามศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ชาวบ้านอีกชาวบ้านอีกสองร้อยกว่าคนได้รับผลกระทบต้องอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย โดยทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสูง

(คลิปข่าว) ชาวบ้านผวาดินถล่ม ร้อง มท.1 ขอที่ทำกินใหม่

ชาวบ้าน บ้านห้วยขาบ หมู่ 7 ตำบลบ่อเกลือเหนือ ได้อพยพมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านสว้าเป็นการชั่วคราวหลังจากเกิดดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดที่อพยพมานั้นยังอยู่ในอาการหวาดผวา และไม่ประสงค์ที่จะกลับเข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่เดิม และขอให้ช่วยย้ายครอบครัวทั้งหมด 65 ครัวเรือนออกมาจากพื้นที่เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดเหตุดินสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนซ้ำขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยขาบ ได้เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอให้พิจารณาอนุมัติใช้พื้นที่ใหม่ประมาณ 20 ไร่ ใช้เป็นที่ทำกินและปลูกสร้างบ้านให้กับทั้ง 65 ครัวเรือน ที่ประสบภัยและได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้ สำหรับสิ่งของที่จะนำมาบริจาคที่ศูนย์พักพิงนั้น ยังคงต้องการสิ่งของที่จำเป็น คือ ชุดชั้นใน ชาย-หญิง , ผ้าอนามัย , นมผง ขวดนม , ผ้าอ้อมสำเร็จรูป เสื้อผ้า สบู่ ยาสีฟันด้านแม่ทัพภาคที่ 3 พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ ได้เดินทางไปดูสถานที่เกิดเหตุ และพื้นที่ที่จะทำการปลูกสร้างบ้านให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ไม่เสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่มซ้ำ โดยแม่ทัพภาค 3 ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลเรื่องที่อยู่และที่ทำกิน จะหาที่ปลอดภัยและสะดวกให้มากที่สุดแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านผวาดินทรุดอพยพไปที่ปลอดภัยเช้าวันนี้ชาวบ้านบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แจ้งไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ บอกว่ามีถนนแตกร้าวตรงบ้านห้วยกองก๊าด หมู่ 1 เป็นถนนสายหลักจากบ้านห้วยกองไปบ้านแม่สามแลบ ตอนนี้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว 3 หลังคาเรือน เร่งขนสิ่งของออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย

(คลิปข่าว) ชาวบ้านผวาดินถล่ม ร้อง มท.1 ขอที่ทำกินใหม่

เนื่องจากด้านหลังเป็นลำน้ำแม่สามแลบ อาจเกิดดินทรุดตัวและถล่มลงมาได้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบคุณไตรรัตน์ วนาศิริสุข บอกว่าหลังจากอพยพชาวบ้านแล้วได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรณีจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่แขวงการทาง ให้มาตรวจสอบประเมินความปลอดภัยและแนวทางการแก้ไขปัญหา"ประวิตร" สั่งทหารช่วย ปชช.ประสบภัยพิบัติทางด้านรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ก่อนหน้านี้มีอาการป่วยจากอาหารเป็นพิษ ล่าสุดหายดีแล้วและเตรียมเข้าประชุม ครม.พรุ่งนี้ ท่านก็ได้สั่งการให้หน่วยทหารทุกพื้นที่เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมดินถล่มโฆษกกระทรวงกลาโหม พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ บอกว่า พลเอก ประวิตร ได้กำชับให้หน่วยทหารในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือประชาชน ทั้งกรณีน้ำป่า ดินถล่ม ที่ จังหวัดน่าน และน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำโขงที่มีแนวโน้มจะท่วมพื้นที่ที่อยู่ริมน้ำ รวมถึงติดตามมรสุมที่จะเข้ามาใหม่ในพื้นที่ภาคอีสาน และให้ความช่วยเหลือประชาชน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ