Program Online

(คลิปข่าว) ศาลทุจริตสั่งจำคุก 5 ปีอดีตที่ดินภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาจำคุก "ศักรินทร์ สุทธิชรวัฒนะ" อดีตช่างรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต 5 ปี ร่วมออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินบนทะเลงอก

ที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ป่าลายัน มูลค่าที่ดินกว่า 700 ล้านบาท

(คลิปข่าว) ศาลทุจริตสั่งจำคุก 5 ปีอดีตที่ดินภูเก็ต

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาจำคุก นายศักรินทร์ สุทธิชรวัฒนะ อดีตช่างรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต 5 ปี ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีร่วมกันออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินโดยมิชอบ และแบ่งหน้าที่วางแผนการจัดทำเอกสารราชการให้สอดรับกับเอกสารของ นายอนุภาพ เวชวณิชสนอง ผู้ขอออกโฉนดสำหรับที่ดินแปลงพิพาทอยู่ในหาดลายัน ที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ป่าลายัน ส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติสิรินาถคำพิพากษาระบุว่า ที่ดินตามสค.1 เลขที่ 164 ม.4 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เดิมเป็นของนายลำส้า สร้อยสน ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของน.ส.สุรีย์ บูรณกิจ และนางเบญพร ตันติทวีวัฒนา ส่วนที่ดินตามโฉนดเลขที่ 20777 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง แปลงเกิดเหตุพิพาท ที่นายอนุภาพ เข้าครอบครอง และแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในแบบบันทึกการสอบสวนสิทธิ์และพิสูจน์การทำประโยชน์ เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน โดยนำสำเนาสค. 1 เลขที่ 164 ซึ่งเป็นหลักฐานที่ดินเดิมของนายลำส้า มา แสดงว่าได้เข้าทำประโยชน์มาต่อเนื่องจากนายลำส้า

(คลิปข่าว) ศาลทุจริตสั่งจำคุก 5 ปีอดีตที่ดินภูเก็ต

โดยมีการปลูกที่พักอาศัย และปลูกพืชผล เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการออกโฉนดที่ดิน พร้อมทั้งนำชี้แนวเขตที่ดิน จนกระทั่งนำไปสู่การออกโฉนดที่ดินบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติและที่ดินสาธารณะจำนวน 7 ไร่จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ของดีเอสไอ พบว่า ที่ดินแปลงพิพาทไม่มีการครอบครองและทำประโยชน์ที่ดินก่อนปี 2497 สภาพที่ดินในอดีตเป็นทะเล และเป็นสันทรายเพียงเล็กน้อย ไม่มีการทำประโยชน์ทั้งแปลง ดังนั้น ที่ดินแปลงเกิดเหตุ จึงไม่ใช่ ส.ค. 1 หากเป็นที่ดินส.ค. 1 จริงต้องเข้าทำประโยชน์ก่อนวันที่ 1 พ.ค. 2497อุทยานฯจึงได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดีเอสไอเข้าดำเนินการกับขบวนการทุจริตออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบกับกลุ่มของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงา และเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2544 ดีเอสไอ มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 ราย เป็นราษฎร 3 ราย และเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย ในข้อหาออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายสำหรับที่ดินพิพาท จากเดิมในปี 2547 เอกชนเข้าไปทำประโยชน์ปลูกบ้านและที่พักอาศัย แต่อุทยานฯได้เข้าไปขับไล่ และเข้าใช้ประโยชน์

(คลิปข่าว) ศาลทุจริตสั่งจำคุก 5 ปีอดีตที่ดินภูเก็ต

โดยปัจจุบันใช้เป็นที่ตั้งของหน่วยลาดตระเวนหาดลายัน แต่ยังมีปัญหาเนื่องจากที่ดินดังกล่าวยังมีเอกสารสิทธิ์อยู่ จึงต้องดำเนินคดีให้สิ้นสุด เพื่อส่งผลคำพิพากษาไปให้กรมที่ดิน เพิกถอนโฉนดที่ดินทั้งนี้ ที่ดินแปลงดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล มีราคาประเมินไร่ละ 100 ล้านบาท มีการบุกรุกออกเอกสารสิทธิไม่ชอบ 7 ไร่ รวมมูลค่าความเสียหาย 700 ล้านบาท ดีเอสไอ จึงจำเป็นต้องเข้าดำเนินคดี เพราะหากปล่อยให้เนิ่นนานออกไปจะทำให้มูลค่าความเสียหายเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ