Program Online

(คลิปข่าว) นาทีชีวิต! ช่วยหนุ่มใหญ่ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมกับเป็นแพทย์ ช่วยชีวิตหนุ่มรุ่นใหญ่รอดตายขณะร่วมวิ่งมาราธอนการกุศลโรงพยาบาล

สุดเจ๋ง ทีมแพทย์งานวิ่ง 109 ปี 109 ล้าน โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ยื้อชีวิตนักวิ่งรุ่นใหญ่หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน โกงความตายวันเดียวหายเป็นปกติ หลังร่วมแข่งขันวิ่งชิงถ้วยพระราชสมเด็จพระเทพ ฯ ระยะทาง 21 กม. 10 กม. และ 5 กม.

(คลิปข่าว) นาทีชีวิต! ช่วยหนุ่มใหญ่ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 กรกฎาคม นายแพทย์ศุภฤกษ์ สัทธาพงศ์ นายแพทย์ชำนาญการกลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน พร้อม นพ.บัญชา สุขอนันต์ชัย หัวหน้าศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดและบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราช รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องการจัดโครงการงานวิ่ง 109 MAHARAT RUN FOR LIFE "109 ปี 109 ล้าน นักวิ่งหัวใจบุญ บนสนามวิ่งแห่งเกียรติยศ" นำไปสู่การช่วยเหลือมนุษยชาติร่วมสมทบทุนสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน) รพ.มหาราช นครราชสีมา " โดยมีนักวิ่งจากทั่วทุกสารทิศจำนวนกว่า 1.3 หมื่นคน ร่วมแข่งขันวิ่งชิงถ้วยพระราชสมเด็จพระเทพ ฯ ระยะทาง 21 กิโลเมตร 10 กม. และ 5 กม. เมื่อช่วงเช้าตรู่วานนี้ ( 15 กค.) ใช้เส้นทางในค่ายสุรนารีและกองบิน 1 นครราชสีมา
(คลิปข่าว) นาทีชีวิต! ช่วยหนุ่มใหญ่ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน (คลิปข่าว) นาทีชีวิต! ช่วยหนุ่มใหญ่ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

ร่วมกันแถลงกรณีสังคมออนไลน์ ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ@Saranyo Yo ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์กลุ่มนักวิ่งกำลังช่วยกันปั๊มหัวใจหรือยื้อชีวิตนักวิ่งชาย ความยาว 21 วินาที พร้อมระบุข้อความ " เหตุการณ์นาทีชีวิตเมื่อเช้านี้.15 ก.ค.61 หลังออกจากจุดสตาร์ทได้เพียง 5 กิโลเมตร ของการวิ่ง half marathon มหาราช109 "run for life" วิ่งการกุศลบริจาคเงินสร้างอาคารให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เกิดเหตุพี่นักวิ่งท่านหนึ่งล้มหมดสติ และหัวใจหยุดเต้น นักวิ่งกู้ชีพทุกท่านผลัดเปลี่ยนกัน CPR ก็กู้สัญญาณชีพคืนมาได้แต่ก็หยุดหายใจไปอีกถึงสามรอบ ในที่สุดรถพยาบาลก็มารับช่วงต่อ (Staff medical team ที่ปั่นจักรยาน ไม่มีเครื่อง AED มาด้วย)เหตุการณ์นี้บอกได้ว่า 1.Basic life support โดยเฉพาะการทำ CPR มีความสำคัญมากๆ 2.ผู้จัดงานวิ่งควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากที่สุด 3.นักกีฬาทุกท่านอย่าลืมสำรวจสุขภาพตัวเอง ตรวจcheck up เป็นประจำด้วยนะครับ สุดท้ายนักวิ่งท่านนี้ผู้ซึ่งมาวิ่งและบริจาคเงินให้กับ รพ.มหาราชฯ ก็ถูกส่งตัวไป ณ.ที่นั่นเอง เพื่อรักษาอาการทางด้านหัวใจอย่างรวดเร็วและอาการล่าสุดขณะนี้ ปลอดภัยแล้วครับ.....#มหาราช109 #runforlife#PMซึ่งมีการกดถูกใจและแสดงความคิดเห็นหลากหลายทรรศนะ ต่อมา กลุ่มเพจ 109 ปี 109 ล้าน เพื่อโรงพยาบาลมหาราช ได้โพสต์ชี้แจงว่า ข้อความที่กล่าวโทษเป็นเหตุที่ทำให้ทีมแพทย์ พยาบาลและจิตอาสาทุกๆท่าน รู้สึกแย่กับการกระทำที่เขียนไว้ เฉพาะเรื่องของตนเอง แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่เขียนรายละเอียดทั้งหมดที่ได้เกิดขึ้นจริง แม้ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ @Saranyo Yo ได้ลบโพสต์ดังกล่าวและเขียนข้อความว่าในเรื่องดังกล่าวในครั้งแรกครับ ในส่วนนี้ผมขอกราบขอโทษทีมงานผู้จัดงานวิ่งการกุศล มหาราช 109 ครั้งนี้ รวมถึงแพทย์ พยาบาลและทุกท่านที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เข้าใจผิดในบางประเด็นนพ.ศุภฤกษ์ ฯ เปิดเผยว่า แผนรองรับด้านการแพทย์ประกอบด้วยรถพยาบาล ระดับ A (เทียบเท่าโรงพยาบาล ) 9 คัน และรถพยาบาล ระดับ B 5 คัน รถจักรยานปั่นพร้อมวิทยุสื่อสาร 29 คัน เครื่องกระตุ้นหัวใจหรือเครื่อง AED โดยได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจาก รพ.รัฐ รพ.เอกชนและมูลนิธิกู้ชีพในพื้นที่รวม 34 เครื่อง ทีมแพทย์อาสา ทีมเวชกรฉุกเฉิน นักศึกษาแพทย์ประมาณ 300 คน กระจายตามจุดต่างๆ ทุกระยะ 1-2 ก.ม. เปิดโรงพยาบาลสนามที่ลานนวมินทร์ ในสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ ร.9 และจุดปล่อยตัว-เส้นชัย ได้ให้การช่วยชีวิตนายสวรรค์ สว่างพันธ์ อายุ 56 ปี ชาวจังหวัดนครสวรรค์ นักวิ่งประเภทฮาล์ฟมาราธอน 21 กม. ขณะวิ่งได้ประมาณ 5 กิโลเมตร ช่วงผ่านกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ได้เกิดปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันโชคดีที่มีแพทย์ลงวิ่งด้วยได้ผลัดกันช่วยปั๊มหัวใจหรือ CPR และเจ้าหน้าที่เวชกรฉุกเฉินที่ปั่นจักรยานตามได้วิทยุสื่อสารแจ้งให้รถพยาบาลพร้อมบุคลลากรทางการแพทย์รุดมาช่วยเหลือไม่ถึง 2 นาที สามารถปฏิบัติการเวชกรฉุกเฉินได้ทันท่วงที นำส่งไปรักษาที่ รพ.ค่ายสุรนารี และเคลื่อนย้ายไปที่ รพ.มหาราช ฯ หากช่วยเหลือช้ากว่า 4 นาที สมองขาดออกซิเจน แม้นไม่เสียชีวิตก็ต้องเป็นเจ้าชายนินทรา การรักษาได้ผ่าตัดทำลูกโป่งโดยใส่ขดลวดขยายหลอดเลือด 3 เส้น ผู้ป่วยซึ่งเคยมีอาการแน่นหน้าอกแต่ไม่เคยรักษาอย่างจริงจัง ล่าสุดมีสุขภาพดีขึ้นตามลำดับ ตอบสนองการรักษาเป็นอย่างดี พูดตาตอบโต้ได้ เชื่อมั่นสามารถกลับบ้านไปรักษาตัวได้ภายใน 1-2 วัน ทีมแพทย์ฯ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ