Program Online

ปรากฏการณ์ประหลาดหมึกยักษ์เกยตื้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยคลิปวิดีโอปรากฏการณ์ไม่ปกติมาก ได้แค่คาดเดา อะไรเป็นสาเหตุให้หมึกยักษ์กว่า 25 ตัว โผล่เลื้อยจากทะเลมาเกยตื้นบนหาดทราย

 

               ซีมอร์ บริษัทที่ให้บริการล่องเรือชมโลมาในอ่าวคาร์ดิแกน แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร โพสต์คลิปวิดีโอบนเพจเฟซบุ๊กเมื่อสุดสัปดาห์ แสดงภาพหมึกยักษ์หลายสิบตัว โผล่เลื้อยจากทะเลมาบนหาดทราย ที่ชายหาดนิวคีย์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์สร้างความฉงนและตื่นเต้นแก่ผู้ไปเยือนอย่างมาก ในคลิปมีการเขียนบรรยายว่า พวกเขาช่วยกันเก็บหมึกหลายตัวกลับไปลงน้ำ หวังว่าจะช่วยให้พวกมันรอดจากเกยตื้นได้ แต่ในเช้าวันถัดมา พบซากหมึกยักษ์หลายตัวอยู่บนหาด

               เบร็ต สโตนส์ จากบริษัทซีมอร์ ที่อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า เห็นหมึกยักษ์ราว 25 ตัว บนหาดนิวคีย์ และคิดว่าอาจเป็นเพราะพวกมันสับสนกับแสงไฟจากท่าเรือนิวคีย์ หรือขึ้นมาตายหลังฤดูร้อน หรือหมดแรงจากพายุหลายลูกเมื่อไม่นานมานี้ แต่ไม่ง่ายที่จะเห็นพวกมันในลักษณะนี้

               หลังรู้ข่าวจากโพสต์เฟซบุ๊กของซีมอร์ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาช่วยส่องไฟฉายมองหา และพากลับลงทะเล ซึ่งปีเตอร์ กอดฟรีย์-สมิธ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยซิดนีย์ กล่าวว่า การพาหมึกยักษ์ลงน้ำโดยเร็วเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะพวกมันจะไม่รอดแน่หากอยู่บนหาดนานเกินไป พร้อมระบุว่า ปรากฏการณ์เช่นนี้ถือว่าไม่ปกติมาก และยากจะรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุ ทำได้แค่คาดเดา ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งคือ หมึกยักษ์มีอายุสั้น เมื่อแก่ตัวลง อาจหลงทางและสับสน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ