Program Online

(คลิป) โรงอาหารยุค 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จะล้ำอะไรเบอร์นั้น !! โรงอาหารของนักเรียนจีนในยุค 4.0 แค่วางถาดแล้วแตะข้อมือก็จบ

 

          เชื่อว่าทุกๆวันที่โรงอาหารของนักเรียนจะต้องมีเวลาที่แออัดและเบียดเสียดมากที่สุด เด็กนักเรียนต่อแถวเข้าคิวยาวเหยียดรอกินข้าวกลายเป็นภาพที่คุ้นเคยของหลายๆโรงเรียน แต่วันนี้แม้แต่ “บัตรกินข้าว” ที่ใช้สแกนเพื่อจ่ายค่าอาหารในโรงอาหารของเด็กจีนก็ยังกลายเป็นของตกยุคไปเสียแล้ว! เพราะเมื่อไม่นานมานี้โรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในเขตเทียนฝู่ของเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนได้ทำ “ริสแบนด์อัจฉริยะ” ออกมาให้กับนักเรียน

          โดยเวลาซื้ออาหารในโรงอาหารก็แค่ยกถาดมาวางที่โต๊ะอัจฉริยะ และแตะข้อมือลงไปที่ด้านข้างเบาๆ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการชำระเงิน เพราะโต๊ะอัตโนมัตินี้จะคำนวณราคาอาหารให้เสร็จสรรพ แถมข้อมูลโภชนาการต่างๆ ของเด็กว่ากินอะไรไปบ้างเสียเงินไปเท่าไหร่ ก็จะถูกบันทึกไว้ในระบบของมหาวิทยาลัยด้วย โรงอาหารเผยว่าแม้นักเรียนจะต่อแถวยาว 3 เมตรก็สามารถจ่ายครบทุกคนได้ภายในเวลา 1 นาทีเท่านั้น

          ความไฮเทคยังไม่หมดเพียงแค่นี้ เพราะริสแบนด์อัจฉริยะนี้ยังสามารถเอาไว้ดูเวลา นับจำนวนก้าวที่เดิน วัดอัตราการเต้นของหัวใจ และมีฟังก์ชั่นตารางสอนของนักเรียนแต่ละคนอีกต่างหาก แค่เอาริสแบนด์ไปสแกนที่จออิเล็กทรอนิกส์หน้าห้องเรียนก็จะสามารถดูตารางสอนของตัวเองได้ทันที

 

-------------------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ