Program Online

ชัดมาก !! วาฬเพชฌฆาตในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีผู้บันทึกคลิปและภาพวาฬออร์ก้าได้ในทะเลทางฝั่งตะวันตกของภูเก็ต


               เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โพสต์ภาพข้อความเผยมีผู้บันทึกคลิปและภาพวาฬออร์ก้า (วาฬเพชฌฆาต) ได้ในทะเลทางฝั่งตะวันตกของภูเก็ต ระบุ

 

ชัดมาก !! วาฬเพชฌฆาตในไทย

 

               " มีผู้บันทึกคลิปและภาพวาฬออร์ก้าได้ในทะเลทางฝั่งตะวันตกของภูเก็ต วาฬชนิดนี้ไม่ใช่สัตว์ต่างถิ่น มีรายงานมาตลอดกว่า 20 ปี #วาฬเพชฌฆาตในไทย

 

ชัดมาก !! วาฬเพชฌฆาตในไทย

 

               Orca เป็นโลมาที่มีขนาดใหญ่สุด ตัวผู้ยาว 6 - 8 เมตร น้ำหนัก 3 - 4 ตัน หากินเป็นฝูง 5 - 6 ตัว หรือมากกว่า ออร์ก้าเป็นสัตว์อายุยืนหลายสิบปี

               หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าพบเฉพาะในเขตขั้วโลก แต่ออร์ก้าแพร่กระจายทั่วโลก รวมทั้งเขตร้อน โดยประชากรแต่ละกลุ่มจะล่าอาหารต่างกัน

               กลุ่มที่อยู่ใกล้ขั้วโลกล่าแมวน้ำเป็นหลัก พวกที่อยู่กลางมหาสมุทรล่าลูกวาฬและโลมา พวกที่อยู่เขตร้อนล่าฉลามและกระเบน แต่มีปริมาณน้อยกว่าแถวเขตหนาว

               ผมเคยไปดำน้ำดูออร์ก้าที่ปาปัวนิวกินี อากาศร้อนกว่าไทยด้วยซ้ำ ออร์ก้าแถวนั้นวนมาที่เดิมเป็นประจำแทบทุกปี กินฉลามกันให้ดูเลยครับ

               ในทะเลไทยมีรายงานการพบออร์ก้าที่หมู่เกาะสิมิลันเมื่อกว่า 20 ปีก่อน มีผู้เห็นเป็นระยะ มีการบันทึกภาพใต้น้ำได้ที่ใกล้กองหินริเชลิว โดยคุณนัท สุมนเตมีย์

               นอกจากนี้ ในช่วง 3 - 4 ปีหลัง ยังมีรายงานบริเวณเกาะภูเก็ตเป็นระยะ ล่าสุด น่าจะเป็นปีที่แล้ว ที่มีผู้ถ่ายคลิปได้

               แม้ออร์ก้าจะกินเนื้อ ล่าสัตว์ใหญ่ แต่แทบไม่มีรายงานว่าจู่โจมมนุษย์ ออร์ก้าในเขตร้อนจะล่ากระเบนและฉลามเป็นอาหารหลัก

               สำหรับการพบครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก ไม่ต้องแตกตื่น ไม่ต้องกลัวหรือทำอะไร แค่รับรู้ด้วยความดีใจว่าออร์ก้าฝูงนี้ยังอยู่แถวทะเลไทย และยังมาเยี่ยมภูเก็ตเป็นครั้งคราวครับ

               หมายเหตุ - เป็นภาพที่ชัดเจนมากครับ โชคดีจริงๆ "

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ