ดูดวงประจำวัน

เช็กก่อนอยู่ดูฮวงจุ้ย - ว่าด้วยเรื่อง "ภูเขา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูเขา องค์ประกอบที่สำคัญยิ่งในการพิจารณาสภาพแวดล้อมรอบทรัพย์สินของคุณ ภูเขาแทนรูปของชี่ ภูเขาในบริเวณนั้น จะดูดชี่ในสภาพแวดล้อม ดังนั้นการเข้าใจชี่ว่า เป็นชี่ประเภทใด จึงทำให้คุณสามารถเชื่อมเข้ากับบริเวณนั้น หรือละแวกบ้านนั้นได้ แต่คุณต้องสังเกตประเภทและ

 มีผู้คนมากมายบอกว่า พวกเขามองไม่เห็นภูเขาในบริเวณที่ดินของเขา แต่ที่เป็นเช่นนี้เพราะพวกเขาไม่เคยฝึกฝนสายตา ผมเดินทางมาแล้วทั่วโลก ทุกประเทศที่ผมเคยไป ผมเห็นภูเขา แม้แต่ในบริเวณที่มองดูราบเรียบ หรือในบริเวณที่ได้รับการพัฒนาอย่างมากแล้ว เช่น ในดัลลัส และโตรอนโต เมื่อผมไปถึงนครเหล่านี้

 นักศึกษาของผมยืนยันว่า นครของเขา “ราบเรียบ” เมื่อเราเริ่มขับรถไปรอบๆ เพื่อตรวจสอบฮวงจุ้ย ไม่ช้าพวกเขาก็พบว่ามีเนินเขาขนาดเล็กจริงๆ และมีโครงสร้างของที่ดิน ซึ่งพวกเขาไม่ได้สังเกตมาก่อนหน้านี้ คนทั่วไป หรือผู้เริ่มต้น อาจพบว่ายากที่จะตัดสินรูปทรงของภูเขา แต่คุณสามารถแยกแยะทิศและทำเลที่ตั้งของภูเขาได้ (ด้านขวา ด้านซ้าย ด้านหน้า หรือด้านหลัง) ดังนั้นแรกที่สุดจะกล่าวถึงเรื่องที่ว่า ควรมี และไม่ควรมีภูเขาตรงไหนในบริเวณใกล้ๆ ทรัพย์สินของคุณ (ภาพประกอบ 1)

 ภูเขาควรตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศใต้ โดยวัดจากศูนย์กลางของบ้าน ด้วยวิธีขนมพาย ภูเขาไม่ควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และทิศเหนือ (ภาพประกอบ 2)  

 ภูเขาที่อยู่ด้านหลังของทรัพย์สิน ตามหลักฮวงจุ้ยทั่วไปนั้น ภูเขาที่อยู่ด้านหลังถูกมองว่า เป็นสิ่งเกื้อหนุนที่ดีของบ้าน ซึ่งหมายความว่า ทิศหันของบ้านคือ หยาง และด้านหลังของบ้านคือ หยิน ภูเขาในฮวงจุ้ยรูปลักษณ์ที่ดินถือเป็นหยิน ดังนั้นการมีลักษณะหยินในทำเลที่ตั้งหยิน จึงเหมาะและควรด้วยประการทั้งปวง ทุกสิ่งล้วนมั่นคงและสมดุล ถ้าคุณชอบ คุณสามารถคิดถึงมันในฐานะ “ภูเขาที่เกื้อหนุนบ้านของคุณ” และนั่นคือความรู้สึกแห่งความมั่นคงของบ้าน เสถียรภาพ และความกลมเกลียวของครอบครัว โดยทั่วไปนั้นการไม่มีภูเขาอยู่ที่ด้านหลัง บ่งชี้ถึงการขาดลักษณะเหล่านี้ แต่ถ้าคุณไม่มีภูเขาอยู่ที่ด้านหลังของคุณ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ตราบเท่าที่ที่ดินไม่ลาดเอียงลงไปที่ด้านหลัง (ภาพประกอบ 3 และ 4)

 ภูเขาอยู่ที่ด้านหน้าของทรัพย์สิน ด้านหน้า หรือทิศหันของบ้านคือ หยาง และด้านหลังของบ้านคือ หยิน เมื่อคุณมีภูเขาอยู่ที่ด้านหน้า หมายความว่าลักษณะหยินอยู่ที่ด้านหน้า ทั้งๆ ที่ควรเป็นหยาง โดยทั่วไปแล้วถือว่ารูปแบบเช่นนี้ไม่ให้คุณ โดยเฉพาะถ้าภูเขามีขนาดใหญ่มาก และ/หรืออยู่ใกล้เกินไป การอยู่ใกล้เกินไปหมายความว่าอย่างไร? ถ้าภูเขาอยู่ในรัศมี 30 ฟุต จากบ้านหรือทรัพย์สินของคุณ และมองเห็นได้ชัด ในกรณีนี้ทรัพย์สินนั้นจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จากภูเขา
 อย่างไรก็ตาม ภูเขาที่อยู่ห่างออกไปนั้น ไม่เป็นไร แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่า อยู่ห่าง? ให้ยืนที่หน้าประตู หรือยืนที่ด้านหน้าของทรัพย์สิน และเหยียดแขนของคุณออกไปในระดับเดียวกับคิ้ว ถ้ายอดภูเขาอยู่ในระดับเดียวกับมือของคุณ จะไม่ถือว่าเป็นภูเขาที่มีลักษณะไม่ดี ที่จริงคือรูปแบบที่เป็นมงคล และพึงปรารถนา เพราะคุณมีสิ่งที่เรียกว่ารูปแบบของภูเขาโต๊ะ (ภาพประกอบ 5)

 ภูเขาอยู่ด้านซ้ายของทรัพย์สิน การศึกษาฮวงจุ้ยรูปลักษณ์ที่ดินขั้นพื้นฐาน จะถือว่า ภูเขาที่ทอดออกไปด้านซ้ายของทรัพย์สิน (เมื่อมองจากประตูใหญ่ออกภายนอก) คือการโอบของมังกรเขียว หมายถึง วงแขนที่โอบไว้มันปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินจากชี่ที่รุนแรง มังกรเขียวมักปกครองความเจริญรุ่งเรืองของผู้ชายภายในบ้าน ถ้าคุณพบเห็นภูเขาอยู่ที่ด้านซ้ายของทรัพย์สิน ขอให้แน่ใจว่า คุณได้ตรวจสอบว่า ไม่อยู่ใกล้ทรัพย์สินเกินไป มิฉะนั้นแทนที่จะทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครอง กลับก่อเกิดรูปแบบที่รู้จักกันในนามมังกรเขียวข่มบ้าน (ภาพประกอบ 6)

 ภูเขาอยู่ด้านขวาของทรัพย์สิน ภูเขาที่ทอดออกไปทางด้านขวาของทรัพย์สิน คือการโอบของเสือขาว เสือขาวควรอยู่ห่างปานกลาง และไม่สูงกว่ามังกรเขียว ถ้าสูงในระดับเดียวกันก็ไม่เป็นไร เพราะบ่งชี้ถึงความสมดุลของหยินและหยาง แต่ถ้าอยู่ใกล้เกินไปและสูงมาก จะก่อเกิดรูปแบบที่รู้จักกันในนาม “บังคับเสือให้กระโดดข้ามกำแพง” (ภาพประกอบ 7)

เขียนโดย... "โจอี ยิบ"
แปลโดย... "อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์"

 ***พบกับหนังสือ “อ่านคนได้ ใช้คนเป็น”  “ฮวงจุ้ยภายนอกบ้าน”  “ฮวงจุ้ยภายในบ้าน” และ “ฮวงจุ้ยคอนโดมิเนียมและอพาร์ตเมนต์” ผลงานเขียนของโจอี ยับ ฉบับภาษาไทย และพาเหรดหนังสือดี ราคาพิเศษ จาก สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์ ได้ที่งาน “อ่านช่วยชาติ...เหมาโหลถูกกว่า” วันนี้-30 มิถุนายน 2553  เวลา 11.00 - 21.00 น. ณ ลาน 1BC (หน้าบิ๊กซี) ชั้น 1 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2338-3702

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ