ดูดวงประจำวัน

หัตถศาสตร์ : สวลี ผกาพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวลี ผกาพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ : คอลัมน์... หัตถศาสตร์ เรื่องที่คุณต้องรู้  โดย... นิโรจณม์วัฒร ชินปัญช์ธนะ

 

          ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดในการสูญเสีย สวลี ผกาพันธ์ ศิลปินแห่งชาติที่วิเศษสุด นักร้องนักแสดงลูกครึ่งไทย–สวีเดน รุ่นบุกเบิกชื่อดัง ใครหนอ รักเราเท่าชีวี ใครหนอปรานี ไม่มีเสื่อมคลาย เป็นเพลงที่เด็กทุกคนต้องรู้จักในวิชาดนตรีและเคยรับบทเป็นพจมาน แห่งบ้านทรายทองปี 2494 ก่อนเธอได้ลาโลกเธอก็ยังฝากผลงานเพลงไว้บนแผ่นดินอีกมากมาย

 

          วันนี้เรามาดูมือบุคคลที่ได้รับการยกย่องเป็นปูชนียบุคคลของวงการเพลงลูกกรุง สวลี ถือเป็นนักแสดงรุ่นบุกเบิกของวงการภาพยนตร์ไทยยุคฟิล์ม 16 มิลลิเมตร

          เป็นดาวจรัสแสงที่ไม่มีวันดับ เส้นอาทิตย์ที่ไร้ที่ติ เส้นอาทิตย์ที่งดงามแบบนี้ยากที่จะหาดูได้ เพราะเส้นนี้จะมีได้บุคคลนั้นต้องเป็นตำนานเท่านั้น เรียกว่าเป็นคนดังมีชื่อเสียงดังทะลุโลก เส้นอาทิตย์ที่ยาวๆ แบบนี้ บ่งถึงชื่อเสียงจะยาวนานเกริกก้อง แม้จะตายไปแล้วก็ยังเป็นที่รู้จักแก่ผู้คนทั้งหลายทั่งทั้งแผ่นดิน

 

หัตถศาสตร์ : สวลี ผกาพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ

 

          เสียงที่มีมนต์ขลังจากเนินพุธ
          คนที่ใช้เสียงทำมาหากิน เช่น นักอ่านข่าว พีธีกร นักร้อง กลุ่มคนเหล่านี้จะต้องมีเนินพุธที่กว้างเต็มนูน ถ้าเล็กๆ หรือมีเนินที่แคบๆ จะไม่ใช่อาชีพนี้แน่นอน จะเห็นว่าเนินพุธของนักร้องเสียงทองท่านนี้ เต็มไปด้วยเนื้อเนิน และกว้างจนล้ำเข้าไปที่เนินอาทิตย์!! นี่จึงเป็นที่มาของนักร้องเสียงทอง ศิลปินแห่งชาติ เรียกว่ามือนี้ที่โดดเด่นที่สุดคือเนินพุธครับ

          เนินที่เสริมส่งให้พลังบุคคลที่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ไม่มีตัวตนให้ผู้อื่นได้รับทราบได้ อัศจรรย์มากแค่ไหน ใช่แล้ว เธอคนนี้ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก จากก้นบึ้งของจิตใจออกมาได้อย่างไร้ที่ติ จนเป็นตำนานและได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานถึง 4 ครั้ง และรับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ถ้าไม่เก่งจริงไม่มีทางทำได้ นั่นเพราะฝ่ามือที่มีเนื้อเนินเต็มฟู บ่งบอกถึงอารมณ์ความรู้สึกที่เปรียมล้นไปด้วยพลัง จนสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างวิเศษสุด

 

 

หัตถศาสตร์ : สวลี ผกาพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ

 

          เกิดมาไม่เสียชาติเกิด เมื่อสองสิ่งนี้มารวมกันกับจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความรักทางดนตรีและการแสดงจึงทำให้ก่อเกิดบุคคลระดับตำนาน ที่สามารถถ่ายทอดเสียงเพลงได้อย่างไพเราะจนเป็นผู้มีพรสวรรค์ด้านโสตะ ที่ใครฟังแล้วต้องตกอยู่ในภวังค์ไปกับเสียงเพลง แบบนี้เรียกว่า คนของแผ่นดิน เกิดมาไม่เสียชาติเกิด ขอให้ดวงจิตวิญญาณเข้าสู่พระนิพพานด้วยเถอญ

 

หัตถศาสตร์ : สวลี ผกาพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ

 

          ร่วมทำบุญหล่อพระอรหันต์แปดทิศกับหลวงพ่อวิชัย เขมิโย ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ได้ที่ ธ.กรุงเทพ พระครูเกษมวรกิจ (วิชัย คล่องแคล่ว) เลขบัญชี 946-0-34296-8, ร่วมสร้างเจดีย์กับหลวงพ่อทวี จิตฺตคุตฺโต วัดป่าอรัญญวิเวก เชียงราย ได้ที่ ธ.กรุงไทย เลขบัญชี 539-0-38813-5 ดูลายมือเจาะลึกได้ที่ line: www.benjateler.com, 08-6556-3665 ดูฟรีได้ที่ Fb: Do2hands

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ