ดูดวงประจำวัน

ไฝคืออะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฝคืออะไร : คอลัมน์... อ่านใบหน้ารู้ชะตาชีวิต เขียนโดย โจอี ยับ / แปลโดย อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์

 

          ในทางการแพทย์ไฝเป็นรอยโรคของผิวหนังประเภทหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า เนวี (Nevi) ไฝที่สังเกตเห็นได้ชัดที่สุดมักมีสีน้ำตาลหรือสีดำ ไฝสามารถปรากฏขึ้นในแบบเม็ดเดียวโดดๆ หรือหลายเม็ดเป็นกลุ่มที่ไหนก็ได้บนผิวหนัง วิทยาศาสตร์ได้ระบุไฝไว้หลายประเภท ไฝหลายชนิดที่สามารถปรากฏขึ้นบนร่างกายของผู้คน ไฝส่วนใหญ่สามารถจำแนกออกเป็นสองประเภทคือ ไฝ (หม่า) และปานแต่กำเนิด (จื่อ) ซึ่งมักทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณลักษณ์ของไฝว่าเป็นอย่างเดียวกันอยู่เสมอนั้น ที่จริงไฝมีลักษณะที่แตกต่างอย่างสำคัญในแง่ของสี ความนูน หรือเส้นขนที่ขึ้นอยู่ ซึ่งส่งผลให้ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ต่อความหมายโดยนัยที่แตกต่างกัน

          คัมภีร์โบราณเกี่ยวกับศาสตร์แห่งการอ่านใบหน้าตามตำราจีนที่ชื่อ สุดยอดพยากรณ์ง้าวเหล็ก (เสินเซียงเถี่ยกวนเตา) นิยามไฝว่าเป็นตุ่มๆ สีคล้ำที่ขึ้นบนผิวหนังและมักมีสีดำ มีการระบุไว้ในคัมภีร์ว่ายังมีไฝแดงอีกด้วย แต่เป็นสภาวการณ์ที่หาได้ยาก ไฝมักขึ้นเป็นเม็ดนูนบนผิวหนัง คุณสามารถรู้สึกถึงไฝได้โดยใช้นิ้วลูบแต่ก็สามารถมองเห็นได้ชัดโดยไม่จำเป็นต้องสัมผัส บางครั้งยังมีขนเส้นละเอียดขึ้นที่ไฝได้ด้วย ส่วนปานแต่กำเนิดนั้นเป็นรอยปื้นของ “สีผิวหนัง” ที่มีสีน้ำตาลหรือสีดำอ่อนๆ การระบุปานสำหรับจุดประสงค์ในการอ่านใบหน้าคือปานจะมีผิวราบเรียบ ไม่เป็นเม็ดนูนบนผิวหนังและไม่มีขนขึ้น คุณอาจถามว่าความสำคัญของไฝและปานคืออะไร คัมภีร์โบราณระบุไว้ว่าเม็ดนูนใดๆ บนผิวหนังส่งผลถึงสื่อนัยด้านลบต่อชีวิต เพราะเม็ดนูนหมายถึงสิ่งกีดขวางการไหลของชี่ในร่างกายเรา ดังนั้น โชคร้ายหรืออุปสรรคต่างๆ จึงเป็นความหมายโดยนัยของไฝ ด้วยเหตุนี้คุณจึงสามารถสรุปได้ว่าไฝน่าห่วงมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับปานอันเนื่องมาจากลักษณะที่นูนเด่นของมัน สุดยอดพยากรณ์ง้าวเหล็ก ยืนยันเรื่องนี้โดยระบุอย่างเฉพาะเจาะจงว่าไฝดำเป็นเครื่องหมายอัปมงคล ไม่ว่าไฝดำนั้นอยู่ตำแหน่งใดบนใบหน้า ตัวอย่างเช่น ไฝดำที่หน้าผากของผู้หญิงหมายถึงความสัมพันธ์อันเลวร้ายกับสามีและลูกของเธอ




ไฝคืออะไร
(ภาพไฝดำที่หน้าผากของผู้หญิง)

 

 

          ไฝดีที่สีคล้ำควรมีสีดำราวกับหมึก ส่วนไฝดีที่สีแดงควรแดงราวกับชาด ไฝควรมีสีมันวาวที่ดูสุขภาพดี ขนาดใหญ่ กลมและนูน ขนที่ขึ้นในไฝก็เป็นเครื่องหมายที่ดี เพราะมันสื่อนัยถึงความสามารถที่จะสร้างรายได้ซึ่งนำความมั่งคั่งมาให้ ไฝร้ายมีแนวโน้มจะมีรูปทรงผิดปกติ หม่นมัว ราบเรียบ บุ๋ม และระบุสีได้ยาก

 

 

 

ไฝคืออะไร (ภาพไฝดีและไฝร้าย)

 

 

          ติดตามได้ในหนังสือ “คัมภีร์ไฝ ศาสตร์แห่งการอ่านใบหน้าตามตำราจีน” ของโจอี ยับ ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือร้านค้าออนไลน์ในเครือเนชั่น nstore.net สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.02 338 3740

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ