ดูดวงประจำวัน

เศรษฐีกลายเป็นหมา !!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐีกลายเป็นหมา !!? : คอลัมน์... หัตถศาสตร์ เรื่องที่คุณต้องรู้  โดย... นิโรจณม์วัฒร ชินปัญช์ธนะ

 

          ผมเขียนไปสองเรื่องแล้ว ว่าสาเหตุที่ทำให้คนเราเป็นเศรษฐีใหญ่โต ว่าจะต้องทำอย่างไร ใครที่อยากเป็นเจ้าสัวก็ทำเลยครับ บางท่านถามมาว่า แล้ววิธีอื่นมีอีกไหม มีครับมี และจะบอกตอนหลัง วันนี้มาดูเรื่อง เศรษฐีมีเงินแต่ไม่ทำบุญแล้วอะไรจะเกิดขึ้น เราไปดูกัน

          ในสมัยพุทธกาล มีเศรษฐีชื่อโตเทยยะ เขามีทรัพย์สมบัติประมาณ ๔๕ โกฏิ เทียบสมัยนี้แล้ว ก็ตกประมาณ 4,500 ล้านบาท แต่เขาเป็นคนตระหนี่เป็นอย่างยิ่ง เขาไม่ให้อะไรแก่ใครเลยในชีวิต ถ้าเป็นภาษาตลาดของเราเรียกว่า ขี้ไม่ให้หมากิน เขาสอนบุตรว่าคนฉลาดต้องดูความสิ้นเปลืองของค่าใช้จ่าย และไม่ต้องทำบุญให้ทาน !!?

 

เศรษฐีกลายเป็นหมา !!?

 

          ตายไปเป็นหมา!!?
          ครั้นตายไปก็ไปเกิดเป็นสุนัขอยู่ที่เรือนหลังนั้นเอง สุภมาณพ ผู้เป็นบุตรของเศรษฐี รักสุนัขตัวนี้มาก ให้กินอาหารเหมือนกับตน อุ้มนอนบนที่นอนอย่างดี

          เป็นหมาแล้วยังซ่า 
          วันหนึ่งสุนัขเห็นพระผู้มีพระภาคเจ้าจึงเห่า พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสกับ สุนัขนั้นว่า ดูก่อนโตเทยยะ แม้เมื่อก่อนเจ้าก็กล่าวหมิ่นเรา หาว่าแนะสอนเจ้าอย่าตระหนี่ ดังนี้ จึงเกิดเป็นสุนัข แม้บัดนี้เจ้าก็ยังเห่าเราอีก จักไปอเวจีมหานรกรึ !? สุนัขฟังดังนั้นก็มีความร้อนใจ จึงไปนอนบนขี้เถ้าระหว่างเตาไฟ

 

เศรษฐีกลายเป็นหมา !!?

 

          พ่อข้าอยู่บนพรหมโลก 
          เมื่อสุภมาณพได้ยินพระพุทธเจ้าตรัสว่า บิดาไปเกิดเป็นสุนัขก็โกรธมาก เพราะเข้าใจว่าบิดาของเขาไปเกิดบนพรหมโลก

          พระพุทธเจ้ามาโปรด 
          พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสแก่สุภมาณพว่า ดูก่อนสุภมาณพ ทรัพย์ที่บิดาของเจ้ายังไม่ได้บอกมีอีกไหม สุภมาณพทูลว่าหมวกทองคำมีค่าหนึ่งแสน รองเท้าทองคำมีค่าหนึ่งแสน ถาดทองคำมีค่าหนึ่งแสน เงินอีกหนึ่งแสนยังไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน 

          พระพุทธเจ้าตรัสว่า เจ้าจงให้สุนัขบริโภคข้าวมธุปายาสแล้วอุ้มไปนอนบนที่นอน พอได้เวลาสุนัขหลับไปหน่อยหนึ่ง จงถามเรื่องทรัพย์สินเงินทองว่าฝังอยู่ที่ใดบ้าง สุนัขจักบอกทุกสิ่งทุกอย่างแก่เจ้า ทีนั้นแหละเจ้าก็จะรู้ว่าสุนัขตัวนั้นคือบิดาของเจ้าหรือไม่ สุภมาณพได้กระทำตามนั้น สุนัขบอกหมดทุกสิ่งทุกอย่าง เขาจึงแน่ใจว่าสุนัขตัวนั้นคือบิดาของเขา จึงเลื่อมใสในพระผู้มีพระภาคเจ้า ขอถึงพระผู้มีพระภาคเจ้าเป็นสรณะ 

          ธรรมะวันนี้สอนว่า เกิดมาต้องทำบุญให้ทาน จะได้ไม่ยากจน เศรษฐีรายนี้ ต้องเรียกว่า เกิดมาเสียชาติเกิด

 

เศรษฐีกลายเป็นหมา !!?

 

          ปีใหม่นี้เสริมชะตาให้แก่ตนเอง ด้วยการทำบุญงานปริวาสกับหลวงพ่อวิชัย เขมิโย ที่วัดถ้ำผาจม วันนี้-27 มกราคม 2561 ซึ่งมีพระภิกษุมาร่วมเป็นร้อยๆรูป ได้ที่พระครูเกษมวรกิจ(วิชัย คล่องแคล่ว) ธ.กรุงเทพ เลขบัญชี 946-0-34296-8 ร่วมสร้างมหาธาตุเจดีย์ 9 มงคล เหนือสุดแดนอีสานกับหลวงปู่ทวี จิตฺตคุตฺโต ได้ที่ ธ.กรุงไทย เลขบัญชี 539-0-38813-5

          ตรวจดวงชะตาปีใหม่ได้ที่ Line id: www.benjateller.com โทร.08-9783-2424 ดูลายมือฟรีได้ที่ Fb: do2hands

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ