ดูดวงประจำวัน

ลักษณะแห่งความสำเร็จ (ต่อ) ใบหน้าซีอีโอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลักษณะแห่งความสำเร็จ (ต่อ)ใบหน้าซีอีโอ : คอลัมน์ อ่านใบหน้ารู้ชะตาชีวิต เขียนโดย โจอี ยับ / แปลโดย อำนวยชัย ปฎิพัทธ์เผ่าพงศ์

 

          ซีอีโอหรือผู้บริหารระดับสูงมักถูกนิยามว่าเป็น ซีอีโอนักบริหาร (Manager CEOs) หรือไม่ก็เป็นผู้บริหารที่ชอบออกสังคม (Rock-Star CEOs) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขามีวิธีทำงานอย่างไร ซีอีโอนักบริหารจะนั่งในตำแหน่งสูงสุดขององค์กร คอยควบคุมพนักงานจำนวนมาก รวมทั้งนำพาบริษัทให้ประสบความสำเร็จและทำให้บริษัทมีรายได้ที่สูงลิบลิ่ว ซีอีโอประเภทนี้จะสร้างความสำเร็จด้วยการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ภายในองค์กร ช่วยปรับปรุงวิธีการทำงาน ตลอดจนชอบเข้าไปลงมือบริหารงานเอง



ลักษณะแห่งความสำเร็จ (ต่อ) ใบหน้าซีอีโอ
(Pic 1)

          ในทางกลับกัน ซีอีโอที่ชอบออกสังคมจะนำสีสัน ความโดดเด่น ตลอดจน “ความเป็นแบรนด์” มาสู่บริษัท โดยอาศัยความสามารถทางการตลาดหรือความมีเสน่ห์ดึงดูดของเขาเอง เมื่อเทียบกับที่ชอบออกสังคมจะไม่ค่อยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรง (ทั้งๆ ที่มีประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการทำงาน) แต่จะเน้นการไปปรากฏตัวตามสื่อต่างๆ ไปพูดคุยออกรายการโทรทัศน์ หรือไปพูดคุยกับบรรดานักวิเคราะห์ รวมถึงไปขึ้นปกนิตยสาร

          ซีอีโอทั้งสองแบบนี้ทำงานได้อย่างดี แต่การที่เราแยกแยะความแตกต่างได้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งใบหน้าของซีอีโอแต่ละประเภทมีดังนี้ 


ลักษณะแห่งความสำเร็จ (ต่อ) ใบหน้าซีอีโอ
ใบหน้าซีอีโอนักบริหาร (Pic 2)

          ใบหน้าทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งบ่งชี้ว่าบุคคลนั้นมีใบหน้าของธาตุดิน แสดงบุคลิกที่มีความหนักแน่น ยึดติดความเป็นจริง มีเหตุผล รอบคอบ ไม่ท้อถอย มุมานะ และไม่ชอบทำอะไรเอิกเกริกหรือเป็นจุดสนใจ

          โหนกแก้มที่ใหญ่และมีเนื้อเยอะ แสดงถึงความสามารถในการใช้อิทธิพลและอำนาจที่จะสั่งการ

          คิ้วที่ชี้ขึ้น หรือชี้ไปในแนวข้าง หรือคิ้วแบบตัวอักษรเลขหนึ่งในภาษาจีน บ่งชี้ถึงความเด็ดเดี่ยวในการตัดสินใจ ไม่เกรงกลัวที่จะต้องผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และไม่หวั่นต่อการตัดสินใจยากๆ แต่ถ้าขนคิ้วขึ้นขวางออกไปในแนวด้านข้าง คนคนนั้นจะมีความรอบคอบและมุ่งมั่นมาก

ลักษณะแห่งความสำเร็จ (ต่อ) ใบหน้าซีอีโอ
ใบหน้าซีอีโอที่เก่งงานสังคม (Pic 3)
 

          ปากกว้างและอวบอิ่มได้รูป บ่งชี้ว่าคนคนนั้นมีอำนาจและอิทธิพลในการโน้มน้าวจูงใจ (แม้ซีอีโอนักบริหารก็จำเป็นต้องมีปากที่ได้รูป แต่สำหรับซีอีโอที่เก่งงานสังคมนั้น ถือว่าได้ปากเป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่งที่สำคัญหรือดีที่สุด)

          สันจมูกที่ยาวและโด่งมาก บ่งชี้ถึงอัตตาอันแรงกล้าและมีความเชื่อมั่นในตนเองมาก

          คางอ่อนแอ ไม่มีพลัง บ่งชี้ว่าพวกเขาทำงานได้ดีกว่ากับคนกลุ่มเล็กๆ (เช่น นักวิเคราะห์ นักข่าว คณะกรรมการบริหาร) แต่หากเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมดูแลพนักงานหรือลูกจ้างก็อาจทำได้ไม่ดีนัก

          ติดตามใบหน้าแห่งความสำเร็จในอาชีพการงานต่อในสัปดาห์หน้า

          ติดตามได้ในหนังสือ “อ่านใบหน้า รู้ชะตาชีวิต” และหนังสือ โจอี ยับ ทุกเล่มฉบับภาษาไทยได้แล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือร้านค้าออนไลน์ในเครือเนชั่น nstore.net สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2338-3694

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ