ดูดวงประจำวัน

เรื่อง บุญของกฐิน มีอะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่อง บุญของกฐิน มีอะไรบ้าง  : คอลัมน์ หัตถศาสตร์ เรื่องที่คุณต้องรู้  โดย... นิโรจณม์วัฒร ชินปัญช์ธนะ


 

          งานบุญกฐินจะมีขึ้นตั้งแต่วันออกพรรษาไปจนถึงวันลอยกระทง  ใครจะไปทำบุญก็เชิญเลยครับ เพราะปีนึงมีแค่เดือนนึง สำหรับกฐินนะ ผมรู้จักเรื่องงานกฐินในสมัยที่ผมเป็นเซลล์ขายของอยู่ จะต้องไปเยี่ยมลูกค้าต่างๆ พอใกล้เดือนตุลาคม พวกร้านค้าขายของจะเอาซองกฐินมาแจกกัน บางร้านให้ใบเดียวไม่พอ เอามาเป็นสิบเลย แล้วบอกว่าหลงจู๊ช่วยเอาไปแจกหน่อย !?
  
          และถ้าเป็นหน่วยงานทั้งเอกชนและข้าราชการก็มีกันเกือบทุกแห่ง เรียกว่าไปที่ไหนก็เจอซองขาวกันทั้งนั้น จนเบื่อ เบื่อมาก เพราะสมัยเป็นวัยรุ่นเรื่องของบุญไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจหรอกครับว่ามันเป็นยังไง บางคนกวนโอ๊ยหน่อยจะถามว่าบุญมีหน้าตาเป็นอย่างไร !! ปัจจุบันนี้คิดว่า คนบางคนยังขยาดซองขาวอยู่นะ เอาล่ะเรามาดูเรื่องของกฐินกันว่ามันมีบุญจริงหรือไม่

 

เรื่อง บุญของกฐิน มีอะไรบ้าง

 

          อานิสงส์กฐินทาน พระราชพรหมยาน (หลวงพ่อ ฤาษีลิงดำ) ท่านกล่าวว่า ต่อไปนี้จะพูดถึง อานิสงส์กฐิน เอาย่อๆ นะ อานิสงส์ในการถวายกฐิน หรือว่าบรรดาญาติโยมพุทธบริษัททั้งหลายถวายสังฆทาน สังฆทานวันนี้เป็นสังฆทานของกฐิน การถวายสังฆทานทุกอย่างมีผลควบกับกฐิน เพราะเป็นวันของกฐิน ความจริงการทอดกฐินไม่ใช่ประเพณีนิยม เป็นพระวินัยที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ว่า ผ้ากฐินทานจะรับได้ก็ต่อเมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 หลังจากนั้นจะทอดขนาดไหนก็ตามจะไม่เป็นกฐิน ฉะนั้นกฐินมีเวลาจำกัด

          กฐินมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลแล้ว !! วันหนึ่ง มหาทุคตะ ไปงานทอดกฐินของตนเอง เมื่อเขาทอดกฐินเสร็จ พระพุทธเจ้าตรัสว่า บุคคลใดเคยทอดกฐินแล้วในชีวิตหนึ่ง ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพกฐินก็ดี และเป็นบริวารกฐินก็ดี จะทำบุญน้อย จะทำบุญมาก มีอานิสงส์เสมอกัน แต่ทว่าปริมาณอาจจะแตกต่างกัน และอานิสงส์กฐินนี่ เวลานั้น พระพุทธเจ้าตรัสว่า  “โภ ปุริสะ ดูก่อนท่านผู้เจริญ บุคคลใดเคยทอดกฐินไว้ในพระพุทธศาสนา แม้ครั้งหนึ่งในชีวิต ถ้าตายจากความเป็นคน ยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ท่านผู้นั้นจะไปเกิดเป็นเทวดา หรือนางฟ้า 500 ชาติ”    ฉะนั้น การทอดกฐินแต่ละคราว ขอบรรดาท่านพุทธบริษัทโปรดทราบถึงอานิสงส์ที่เคยทอดกฐินแล้วแต่ละครั้ง รวมความว่าถ้ายังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด คำว่ายากจนเข็ญใจจะไม่มีแก่บรรดาญาติโยมพุทธบริษัททุกชาติ นี่คือคำสอนของหลวงพ่อฤาษี

 

 

เรื่อง บุญของกฐิน มีอะไรบ้าง


   
          ท่านผู้อ่านฟังท่านกล่าวแล้วคงตาสว่างขึ้น ใครที่เคยเกลียดซองขาวๆ คงเลิกเกลียดได้แล้ว เพราะนั้นคือบุญ บุญคือสิ่งที่เราต้องมีกัน เพราะบุญคือความสมหวัง ความเฮงของมนุษย์เรา ตัวผมเองกว่าจะรู้เรื่องบุญกรรมก็อายุเกือบจะ 20 แล้ว !!? เพราะพ่อแม่ผมนั้นเป็นคนจีนแท้ๆ ที่ไม่เคยเข้าวัดเข้าวา ไปแต่ศาลเจ้าคนจีน น่าสงสารยิ่ง
  
          ผมมารู้เรื่องบุญบาปก็เพราะได้อ่านหนังสือของท่านหลวงพ่อฤาษีนั่นเอง ชอบอ่านมากที่สุดก็เรื่องอิทธิฤทธิปาฏิหาริย์ และจากประสบการณ์การเป็นเซลล์ที่ได้ไปทุกจังหวัดของประเทศไทย ยกเว้นแม่ฮ่องสอน และการที่ได้รับใช้ใกล้ชิดกับหลวงพ่อวิชัย เขมิโย มากว่า 20 ปี  สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า เรื่องของบุญและกรรมนั้นมันมีจริงๆ และบางเรื่องส่งผลในชาตินี้เลย หรือทันตาเห็นก็มีมากรายแล้ว จึงขอท่านผู้อ่านเร่งสะสมบุญกัน แต่มีเคล็ดนะ คือทำบุญอะไรก็ตามต้องอธิษฐานในสิ่งที่เราต้องการ อธิษฐานทุกวัน  ยิ่งนั่งสมาธิเสร็จแล้ว อธิษฐานขอเลย แล้วความสำเร็จจะมีมา

 

เรื่อง บุญของกฐิน มีอะไรบ้าง

 

          และคนที่รู้ตัวเองว่ามีบุญน้อยก็ต้องเร่งทำบุญนะครับ อย่างภาพมีในวันนี้เป็นภาพมือของคนที่มีบุญน้อย เพราะเส้นวาสนาก็ไม่สวยไม่มี และเส้นตัดขวางก็เยอะ ชะตาชีวิตจึงต้องเหนื่อยยาก น่าเห็นใจ เวรกรรมๆ จบ

          ข่าวบุญครับ กฐินของหลวงพ่อวิชัย เขมิโย คือวันที่ 5 พฤศจิกายน จัดที่คลองหกปทุมธานี ส่วนท่านที่ไปไม่ได้ก็ช่วยทำบุญไปที่พระวิชัย เขมิโย ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาบางบัว เลขที่ 053-223-3802 ขอบคุณครับ โมทนาด้วยครับ สาธุๆ ( สามารถส่งเงินไปจนถึงวันลอยกระทงครับ )

          โปรดทราบท่านที่ต้องการจะให้ดูลายมือสามารถส่งภาพมือมาได้ที่เว็บไซต์ หรือไลน์ ไอดี : www.benjateller.com หรือจะซื้อตำราลายมือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-6556-3665, 08-9783-2424  ขอบคุณครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ